fbpx
Home
|
บันเทิง

ชวนดู My Neighbor Totoro (1998) : การ์ตูนดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

Featured Image

          ถ้าหากจะพูดถึงการ์ตูนเอนิเมชั่นดี ๆ ที่มีความครบเครื่องก็คงจะหนีไม่พ้นผลงานของค่ายการ์ตูนชื่อดังอย่าง Studio Ghibli เพราะผลงานแต่ละชิ้นที่ออกมาจากค่ายการ์ตูนแห่งนี้เรียกได้ว่าครองใจใครหลาย ๆ คนเลยทีเดียว อาจกล่าวได้ว่าผลงานทุกชิ้นที่ได้ทำการปล่อยออกมามักจะมีลายเซ็นความเป็น Ghibli อยู่เสมอ นั่นคือเนื้อหาที่ตราตรึง เข้าถึงหัวจิตหัวใจคน และมักจะมาพร้อมกับลายเส้นความเป็นเอนิเมชั่นที่สวยงามและประณีตอยู่เสมอ จึงไม่แปลกใจที่ผลงานการ์ตูนจากค่ายแห่งนี้จะได้รับการยอมรับจากวงการอนิเมะทั่วโลก

          วันนี้เลยอยากจะมาพูดถึงผลงานของค่าย Ghibli ผ่านการ์ตูนเรื่อง My Neighbor Totoro (1998) หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันดีในชื่อภาษาไทยว่า ‘โทโทโร่เพื่อนรัก’ ที่หลังจากดูจบก็ขอซูฮกยกให้เป็นการ์ตูนในดวงใจลำดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะการ์ตูนเรื่องนี้ได้ให้อารมณ์และความรู้สึกที่ครบทุกรสชาติเลยทีเดียว 

 เล่าเรื่องย่อกันสักนิด

          สำหรับการ์ตูนเรื่อง My Neighbor Totoro ก็เป็นเรื่องราวของครอบครัวเล็ก ๆ ครอบครัวหนึ่งที่เพิ่งจะย้ายถิ่นฐานมาอาศัยในบ้านพักเขตชนบท ซึ่งบ้านที่พวกเขากำลังจะเข้าอยู่นี้ก็ดูไม่ค่อยดีเสียเท่าไหร่ เพราะสภาพบ้านค่อนข้างเก่าและพร้อมที่จะถล่มลงมาตลอดเวลา ไม่ต่างอะไรจากบ้านผีสิงในจินตนาการ 

          โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้พวกเขาต้องมาอยู่ในที่แห่งนี้ก็เป็นเพราะความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างเรื่องของ ‘แม่’ ที่มีอาการป่วยและกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล การย้ายบ้านครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาได้มาอยู่ใกล้ชิดคนเป็นแม่มากยิ่งขึ้น แต่ใครเล่าจะรู้ว่า การย้ายบ้านของพวกเขานั้น จะทำให้พวกเขาได้เข้าไปโลดแล่นในโลกแห่งจินตนาการที่ไม่รู้จบ 

มาพูดถึงความประทับใจกันสักหน่อย

          หากมองแบบเผิน ๆ ก็ดูเป็นการ์ตูนที่เล่าเรื่องราวของครอบครัวที่แสนอบอุ่นทั่ว ๆ ไป แต่ความพิเศษที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้โดดเด่นขึ้นมานั่นคือตัวละครทุกตัวดูมีชีวิต มีความสมจริงแบบจับต้องได้ ตัวละครที่เป็นเด็กก็แสดงให้เห็นความเป็นเด็กแบบบริสุทธิ์ใจ ตัวละครผู้ใหญ่ก็สามารถแสดงพลังได้เป็นอย่างดี ในส่วนของเอนิเมชั่นก็ทำออกมาได้ดี สีสันน่ารักสดใส ตัวการ์ตูนน่ารักตามสไตล์ค่ายจิบลิที่ทำผลงานออกมาได้มีคุณภาพอยู่เสมอ และอีกความพิเศษที่จะไม่กล่าวถึงเลยก็เป็นไปไม่ได้ นั่นคือตัวละคร ‘โทโทโร่’ เจ้าตัวอ้วนกลม ขนปุกปุย หน้าตาดูไม่มีพิษและเป็นมิตรกับเด็ก ๆ ซึ่งบทบาทหลักของเจ้าโทโทโร่ในหนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีเยอะมาก ลองมานับดูจริง ๆ แล้วเจ้าตัวนี้ออกมาได้เพียงไม่กี่ฉาก แต่การปรากฏตัวของเจ้าโทโทโร่ในแต่ละครั้งนั้นก็สร้างความประทับใจให้เราไม่น้อยเลยทีเดียว

          และถ้าจะให้พูดถึงเสน่ห์ของการ์ตูนเรื่องนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นความสดใส จินตนาการอันกว้างไกลและความไร้เดียงสาของวัยเยาว์ตัวน้อยทั้งหลายภายในเรื่อง ทั้งตัวละครหลักแบบพี่สาวและน้องสาวผู้น่ารัก รวมไปถึงตัวละครเด็กคนอื่น ๆ ภายในการ์ตูนเรื่องนี้ ทุกตัวละครก็ได้ใช้ชีวิตแบบเด็กธรรมดา ๆ ทั่วไปเหมือนที่เราเคยพบเห็น ที่มีทั้งความสดใส ความสนุกสนาน และความอยากรู้อยากลองสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยเมื่อดูแล้วก็ไม่วายที่จะนึกย้อนถึงตัวเองในวัยนั้นเช่นเดียวกัน ตัวละครได้ทำหน้าที่ความเป็นเด็กได้สมบูรณ์แบบมาก ๆ โดยที่ผู้ชมไม่ได้รู้สึกว่าถูกยัดเยียดจนเกินไป 

สรุปแล้วอยากให้ทุกคนลองเปิดใจดูสักครั้ง

          หากใครที่กำลังมองหาการ์ตูนที่ดูแล้วผ่อนคลาย เรียบง่ายและไม่ซับซ้อนมากจนเกินไปก็ขอให้เก็บเรื่องนี้เอาไว้พิจารณา ถือได้ว่าเป็นหนังที่ฟีลกู๊ดมาก ๆ ดูจบมาแล้วก็ยังนึกถึงเรื่องราวที่ประทับใจได้เสมอ เด็กดูก็ได้ ผู้ใหญ่ดูยิ่งเพลิน ๆ เชื่อได้เลยว่าถ้าได้ดูแล้วก็คงจะคิดแบบเดียวกัน ไม่แน่ว่าการดูการ์ตูนเรื่องนี้อาจจะช่วยเติมเต็มความฝันและจินตนาการในวัยเด็กของคุณได้อีกครั้งก็ได้นะ 

          อย่าลืมไปติดตาม รับชมกันเยอะ ๆ และถ้าใครที่ดูแล้วชอบก็คอมเมนต์บอก iNN กันหน่อย หรือถ้าช่วงโควิดแบบนี้ไม่รู้จะทำอะไรแล้ว ลองเข้าไปอ่าน 5 ไอเดียแก้เบื่อเมื่อต้องอยู่บ้านได้นะ สามารถติดตามบทความสนุกๆ แบบนี้ได้ที่ iNN

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube