fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อยู่บ้านทำอะไรดีในช่วง COVID?

Featured Image

          เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดตอนนี้ เพื่อนๆหลายๆคนคงต้องอยู่บ้านกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เราเลยอยากเสนอ 5 วิธีแก้เบื่อง่ายๆ แถมช่วยคลายเครียดได้ด้วย ให้เพื่อนๆไปลองทำกันดู 

อยู่บ้านทำอะไรดีในช่วงโควิด

1.ดูหนัง

          เชื่อว่าหลายๆคนคงคุ้นชินกับวิธีนี้แล้ว แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนจากดูคนเดียว เป็นดูกับครอบครัว ดูกับเพื่อนหรือแฟนก็จะได้คนละอารมณ์กับดูคนเดียว บางคนก็บอกว่าดูจนเบื่อแล้ว แต่บางคนก็บอกว่าดูจนไม่รู้จะดูอะไรแล้ว 

          แต่หากเราลองเปลี่ยนแนวหนังหรือซีรีส์ที่ดูเป็นประจำ ไปดูแนวอื่นๆ ที่เรามองข้ามหรือไม่ชอบมันช่วยได้มากเลยนะ มันจะช่วยเปิดมุมมองเราใหม่ๆได้เยอะเลย หรือลองเปลี่ยนวิธีการดูใหม่ถึงจะดูซ้ำก็ไม่เบื่อแน่นอน เช่น

  • ดูเทคนิควิธีการถ่ายทำ 
  • วิธีการเล่าเรื่องรายละเอียดเล็กน้อย หาสิ่งที่ซ่อนอยู่ในหนัง
  • มุมกล้อง มุมมองต่างๆ

          แค่นี้ก็ช่วยเปลี่ยนมุมมองไม่ให้เพื่อนๆ ไม่เบื่อหนังหรือซีรีส์แล้ว อาจจะเริ่มจากฟังจากช่องYoutubeที่สอนเรื่องการเล่าเรื่องของหนังก็ได้ หรือง่ายที่สุดก็ดูหนังเพื่อผ่อนคลาย การดูหนัง หรือดูซีรีส์ก็ช่วยให้เราผ่อนคลายจากความเครียดได้เป็นอย่างดี เพราะแค่ดูหนังร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา  ถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าจะดูเรื่องอะไรหรือแนวไหน ไม่ว่าจะเปิดหนังเก่าที่ถูกลืมหรือหนังใหม่ ใน iNN Movies เราก็มีแนะนำให้เหมือนกัน

2.จัดห้อง บ้าน ปรับเปลี่ยนรูปแบบ

          การเก็บห้องหรือจัดบ้าน ส่วนตัวเราคิดว่ามันช่วยเติมเต็มและแก้เบื่อให้เราได้  มีหนึ่งเทคนิคที่น่าทำในช่วงนี้คืออาจจะชวนคนในครอบครัวมาจัดเรียงอัลบั้มรูปเก่าๆ ดูรูปย้อนวันวาน อาจจะเป็นรูปสมัยคุณพ่อคุณแม่ตอนยังหนุ่มสาว หรือสมัยที่เรายังเป็นเด็ก สิ่งเหล่านี้จะมาพร้อมเรื่องราวเก่าๆ และช่วยเพิ่มสีสันความสนุกสนานให้กับวงสนทนาในครอบครัวได้ด้วย เป็นกิจกรรมครอบครัวที่ดีในช่วงที่ไม่สามารถออกจากบ้านได้ 

          หรือปรับเปลี่ยนที่ตั้งหรือข้าวของต่างๆเพื่อให้ดูแปลกตาและน่าอยู่ยิ่งขึ้นไม่จำเจ เช่น ทำมุมห้องเป็นนั่งเล่นไปเลย จัดมุมห้องใหม่ๆ เราจะได้วิวใหม่เหมือนได้บ้านใหม่เลยและจะช่วยให้เราตื่นเต้นได้แม้อยู่ที่บ้าน ใครที่ไม่ถึงขั้นอยากจัดอะไรใหม่ ก็ลองใช้เทคนิคจัดบ้านง่ายๆเช่น

  • ทิ้งของที่ไม่ใช้ ไม่ได้หยิบขึ้นมาใช้นานแล้วเพื่อให้บ้านโล่งขึ้น หรือจะนำไปให้คนอื่นต่อก็จะสร้างความรู้สึกดีให้กับตัวเราเอง
  • เก็บของลงกล่องให้เรียบร้อย อย่าให้ขวางทางเดิน
  • ช่วงนี้ WFH อาจจะแค่จัดโต๊ะตามหลักฮวงจุ้ย ก็เสริมทั้งโชค ทั้งประสิทธิภาพในการทำงานเช่นกัน 

3.ทำอาหาร

         ลองฝึกทำอาหารเอง การทำอาหารสำหรับมือใหม่เป็นเรื่องท้าทายแก้เบื่อได้ดีทีเดียว ในโลกโซเชียลตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก เหล่าคนดังหันมาทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการทำอาหารที่บ้านมากมาย หรือแม้แต่คนธรรมดาอย่างเราก็หันมาใส่ใจการทำอาหารกินเองที่บ้านมากขึ้น ข้อดีของการทำอาหารเองก็มีอยู่เยอะ เช่น สามารถประหยัดเงินในช่วงกักตัว ควบคุมสารอาหารและปริมาณเองได้  คนที่ทำอาหารเป็นอยู่แล้วก็ถือว่าเป็นการพัฒนาฝีมือการทำอาหารของเราไปด้วย  

4.สะสางเรื่องที่ค้างคา

          ช่วงโควิดเราอาจจะมีเวลาเยอะขึ้น เราก็สามารถจัดการเรื่องที่ค้างคาได้ ที่สำคัญคือจัดตารางเวลาเรียงลำดับความสำคัญ แบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัว โดยจัดการงานยากก่อน สำหรับบางคนที่มีแพลนทำสิ่งต่างๆ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทำสักที ไหนๆ เราก็ว่างอยู่แต่บ้านกันอยู่แล้ว เราก็อาศัยเวลานี้ในการสะสางเรื่องที่ค้างคาให้เสร็จไปเลย จะได้ไม่ค้างคาอีก ใครที่รู้สึกยุ่งไม่รู้จะจัดการยังไงอันไหนก่อนลองอ่าน เทคนิคจัดการเวลาให้มีประสิทธิภาพ 

5.หางานอดิเรกใหม่ๆ

          ไหนๆ ก็อยู่บ้านว่างๆ ลองหางานอดิเรกใหม่ๆทำ มันจะช่วยให้เราได้สำรวจความสนใจที่อยู่นอกเหนือจากเส้นทางการทำงานของตัวเอง งานอดิเรกทำให้เราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และลองสิ่งใหม่ๆ ถ้าเบื่องานอดิเรกเก่าๆ แล้วให้เลือกงานอดิเรกใหม่ๆ ที่ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของเราพุ่งพล่านอีกครั้ง อาจจะปลูกต้นไม้ วาดรูป ถักไหมพรม เป็นอาสาออนไลน์ สิ่งพวกนี้จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ต้องอยู่บ้านนานๆ แล้วไม่แน่อาจจะสร้างรายได้ให้เราด้วยก็ได้ 

          วิธีแก้เบื่อเมื่อต้องอยู่บ้าน ไม่ว่าจะคนเดียวกับครอบครัวกับเพื่อนหรือกับแฟน กิจกรรมยามว่างเป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่จะทำให้เรารู้สึกเบื่อน้อยลง เมื่อต้องอยู่บ้านเป็นเวลานานเพื่อนๆ เลือกทำตามความเหมาะสมได้เลยนะ และถ้าต้องออกไปนอกบ้านก็อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือกันบ่อยๆด้วยนะ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือ ไลฟ์สไตล์อื่นๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube