fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เนื้อหมูติดเชื้อ ASF เรายังทานได้อยู่ไหม?

Featured Image

          ราคาเนื้อหมูที่กำลังพุ่งสูงขึ้นทะลุ 200 บาทต่อกิโลกรัม ตามมาด้วยข่าวพบการติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ของรัฐบาล นำความหนักใจมาให้พี่น้องประชาชนทุกคนทั้งในฐานะพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้บริโภคในด้านมิติเศรษฐกิจ รวมถึงในด้านสาธารณสุขเอง เชื้อไวรัส ASF ก็ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าสุดท้ายแล้ว เชื้ออหิวาต์นี้หากมนุษย์กินเข้าไปจะติดเชื้อได้เหมือนกับหมูหรือไม่

โรค ASF คืออะไร

          จากข้อมูลสัมภาษณ์ของหลายสำนักข่าวสรุปได้ว่าเชื้อ ASF : African Swine Fever เป็นโรคอหิวาต์​แอฟริกา​ใน​สุกร ที่แพร่เชื้อไวรัสที่ทนในธรรมชาติและติดเชื้อได้อย่างรุนแรงทั้งในหมูและหมูป่า จึงเป็นเหตุให้เชื้อไวรัสแพร่ได้เร็วและตกค้างได้นานหลายปีแม้อยู่ในเนื้อหมูแช่เย็น

 

โรค ASF ติดจากสัตว์สู้คนได้ไหม

          แม้เชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้นานหลายเดือน แต่ไม่ใช่โรคที่ติดจากสัตว์สู่คน โรค ASF จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่มนุษย์และในปัจจุบันยังไม่มีประวัติผู้ป่วยด้วยเชื้อโรคนี้

 

หากทานหมูติดเชื้อ ASF จะอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

          เรายังสามารถกินเนื้อหมูที่ติดเชื้อ ASF ได้ตามปกติเนื่องจากเชื้อไม่ติดจากสัตว์สู่คน แต่ถึงอย่างไรนั้นก็ไม่ควรกินเนื้อสุกๆดิบๆ เพราะเชื้อไวรัสนี้จะตายด้วยความร้อน​ 60 องศาขึ้นไป อย่างน้อย 30 นาที เพื่อความมั่นใจว่าอาหารที่ทานจะสะอาด ปลอดเชื้อ จึงควรกินอาหารที่ปรุงสุกทุกครั้งลดความเสี่ยง

          ปัญหาหมูติดเชื้อจนนำไปสู่การขาดแคลนอาหารของคนไทยจนขึ้นค่าครองชีพด้านการกิน แม้หมูที่ติดเชื้อยังสามารถทานได้อยู่แต่ในแง่เกี่ยวกับอนามัยก็ไม่นิยมนำมาปรุงอาหารกันอย่างแน่นอน เราจึงเห็นหลายๆที่เสนอโปรตีนประเภทอื่นขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกในยุคหมูแพงแบบนี้ 

          แต่หากรัฐมองไปถึงอนาคต การสรรหาอาหารทดแทนอาจไม่ใช่เรื่องแรกที่ควรแก้ไข เท่ากับปัญหาโครงสร้างที่จะตามมาในอนาคต

ติดตามคอนเทนต์สุขภาพยืดอายุต่ออีกได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube