Home
|
ไลฟ์สไตล์

Halo Effect เมื่อความดูดี ทำให้เราคิดว่าเขาเป็นคนดี

Featured Image

          เคยเป็นกันไหมเมื่อได้เจออะไรที่ดูดี สวย น่ารัก ดูน่าเชื่อถือ เรามักจะใช้เหตุผลในการตัดสินใจน้อยลง เรามักคิดว่า มันเป็นของดี ไม่ต้องคิดเยอะ นี้เรียกว่า Halo Effect

          คำว่า Halo นั้นหมายถึง แสงสว่างที่เป็นวงกลมอยู่เหนือศีรษะของนักบุญในคริสต์ศาสนา อาจจะคุ้นๆ กันที่เป็นวงเหนือหัวเทวดา มันสื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ ความเป็นคนดี ความน่าชื่นชม 

          คำนี้ถูกนำมาใช้โดย Edward Thorndike นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน เขาเป็นผู้บัญญัติคำว่า Halo Effect ขึ้นมา เขาเริ่มจากการทดสอบโดยให้นายทหาร 2 คน ประเมินทหารผู้ใต้บังคับบัญชาใน

  • ด้านกายภาพ (ความเป็นระเบียบ เสียง รูปร่าง หน้าตา ความแข็งขัน) 
  • ด้านความฉลาด 
  • ทักษะความเป็นผู้ดำ
  • คุณลักษณะส่วนตัว (ความไว้วางใจ ความจงรักภักดี ความรับผิดชอบ)

          ผลออกมาน่าสนใจเลยทีเดียว เขาพบว่าลักษณะข้างต้นมีความสัมพันธ์กันสูงกับการตัดสินใจ คนที่ดูดี ของที่ดูดี มักทำให้ผู้คนเชื่อว่านี้คือของดี ไม่ต้องดูอะไรเยอะ ยังมีงานวิจัยอื่นๆ ที่ชี้ว่า บุคคลิกภาพภายนอกนั้นมีผลต่อการตัดสินใจ

          Halo Effect เลยมีผลต่อการรับรู้ทางสังคมของบุคคล ที่อาจจะนำไปสู่ความเคลื่อนไหวจากสภาพความเป็นจริงได้ เพราะเราตัดสินคนจากสิ่งที่เราเชื่อว่ามันดี โดยไม่ได้ดูเหตุผลอื่นๆ ประกอบ แล้วเรามักเชื่อไปแล้วว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่ดี 

Halo Effect เกิดขึ้นได้อย่างไร?

          สมองของเรามีเรื่องที่ต้องคิดและตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา สมองจึงมองหาทางที่จะทำงานง่ายขึ้น โดยใช้ประสบการณ์และความรู้สึกชอบไม่ชอบมาช่วย เรามักจะตัดสินใจในสิ่งที่ชอบ มองข้ามข้อเสีย หรืออาจจะพูดได้ว่ามันคือ อดติ ที่เราอาจจะไม่ยอมรับกันเท่าไร 

Halo Effect เราระวังได้อย่างไร?

          Halo Effect เราเจอได้เกือบทุกที่ ไม่ว่าจะในสังคม ที่ทำงาน การตลาดต่างๆ ก็นำสิ่งนี้มาใช้ ครั้งต่อไปแนะนำว่า เมื่อเราต้องประเมินหรือตัดสินใจ พยายามเปิดใจมองภาพรวมให้มาก ดูการทำงาน ดูสิ่งของนั้นว่าดีจริงๆ ไหม เพื่อไม่ให้เราตัดสินใจผิดพลาดจาก Halo Effect 

          อย่าลืมติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆ สำหรับคุณ ว่าแต่คิดยังไงกับ Halo Effect กันบ้าง บอกกันไว้ได้นะ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind

dmh

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube