fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เมื่อไรที่เธอผิดหวัง ฉันจะปลอบโยนหัวใจ เมื่อความรักเป็นเหมือนนิโคติน

Featured Image

เมื่อไรที่เธอผิดหวัง ฉันจะปลอบโยนหัวใจ
จะกี่แผลที่เธอเจอ ฉันจะเยียวยาให้หาย
แม้จะรู้ในตอนสุดท้ายเธอจะทิ้งกัน

          ท่อนนี้มาจากเพลง นิโคติน ของวงเมอร์ วันนี้เราจะคุยกันเรื่อง เมื่อความรักเป็นเหมือนนิโคติน มันให้ความสุขแต่ก็ทำให้เราเสพติดและแย่ยิ่งกว่านั้น เมื่อคนที่เรารักอาจจะจากเราไปแล้ว แต่เรายังโหยหาเขาอยู่

ความรัก คือ สารเสพติด 

          คำพูดนี้อาจจะดูเว่อร์ แต่หากเรามองในแง่วิทยาศาสตร์แล้วคำนี้คงไม่ได้เกินจริงเท่าไร ตั้งแต่เราตกหลุมรักจนไปถึงอกหัก สมองนั้นหลั่งสารเคมีออกมามากมายและหนึ่งในนั้นก็ทำหน้าที่คล้ายแอมเฟตามีนสารประกอบหลักในยาบ้าอีกด้วย 

          จึงไม่ต้องแปลกใจเมื่อเรามีความรัก เราจะรู้สึกเหมือนเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลก ร่างกายสดชื่นแข็งแรง กลับกันเมื่ออกหัก จิตใจเราย้ำแย่ ไม่กินไม่นอน บางช่วงรู้สึกดิ่งลงเหว ร่างกายไม่สบาย ทั้งหมดก็มาจากสารเคมีในสมองของเรานั่นเอง 

เมื่อความรักเป็นเหมือนนิโคติน 

          นิโคติน (Nicotine) คือ สารที่ส่งผลต่อสมองและระบบประสาท กระตุ้นให้อารมณ์ดี ทำให้รู้สึกสบาย ลดความหงุดหงิด ไม่สบายใจ มักพบในบุหรี่ 

          หากความรักเราเสพติดมันเหมือนนิโคตินในบุหรี่ แน่นอนว่ามันส่งผลเสียต่อตัวเราแน่ๆ เราที่เคยเสพติดกับความสุข เมื่อมันหายไปเราก็คงเลิกไม่ได้ง่ายๆ และอยากหยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบบ่อยๆ บางคนยิ่งต้องการมากขึ้น ก็คอยส่อง คอยเป็นห่วง แม้รู้ว่ามันไม่ได้อะไรขึ้นมาแต่ก็ยังหวังว่ามันจะเป็นความสุขให้กับเราได้ 

          ความรักที่ทำให้เราเสพติดนั้นคงไม่ดีเท่าไรเพราะนับวันยิ่งทำให้เราแย่ลงเรื่อยๆ แล้วเราจะทำยังไงดี? 

หากความรักครั้งนี้เหมือนเสพติดนิโคติน ก็คงต้องใช้เวลาเพื่อเยียวยา 

          อย่างที่บอกไปก่อนหน้า ความรักนั้นเกี่ยวกับการทำงานของสารเคมีในสมอง เมื่อเวลาผ่านไปสารเคมีเหล่านั้นจะกลับมาเป็นปกติทำให้เรารู้สึกดีขึ้น 

          นอกจากนี้ก็เช่นเดียวกับอาการอยากนิโคตินจากบุหรี่ แน่นอนว่าช่วงแรกคงทรมาน แต่ก็อย่าพยายามกลับไปอีก อย่ากลับไปส่อง ไปคุย เพราะเมื่อเรากลับไป มันก็จะไปกระตุ้นสารเคมีให้สมอง กระตุ้นความทรงจำ และถ้าแย่ที่สุดถ้ามันไปกระตุ้นความหวังให้ตัวเราอีกครั้งว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม 

          ยอมรับความเป็นจริงคือสิ่งที่ควรทำ ระบายให้คนรอบตัวฟัง อย่าโทษตัวเอง มองอนาคตว่าเราจะสามารถเอาชนะความรู้สึกครั้งนี้ได้ รักตัวเองให้มากขึ้น 

          อีกหลายๆเทคนิคที่น่าสนใจที่นักจิตวิทยาแนะนำ เช่น นอกจากเลิกส่อง เลิกติดต่อกับคนคุยเก่าแล้ว หากเป็นไปได้อาจจะเว้นช่วง ไม่ติดต่อจากเพื่อนหรือครอบครัวของคนคุยไปด้วยเพราะบ่อยครั้งที่พวกเขามักบอกข่าวเกี่ยวกับคนคุยของเรา 

          อีกข้อคือไม่ต้องเร่งรีบที่จะหายเจ็บจากความรักในครั้งนี้ เราไม่สามารถบังคับให้บาดแผลหายเร็วได้ และบางครั้งยิ่งพยายามทำให้แผลหายเร็ว แผลมันจะกลับมาเปิดอีกครั้ง

          นิโคตินกับความรัก จะเลิกก็ต้องใช้เวลา พยายามอย่ากลับไปอีก ไม่งั้นมันจะส่งผลเสียต่อตัวเราเรื่อยๆ เป็นกำลังใจให้กับทุกคน สักวันเราจะเลิกมันได้ ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

inspiringtips

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube