fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทาสแมวต้องรู้! อาหารต้องห้ามสำหรับน้องแมว

Featured Image

          รู้หรือไม่ว่าอาหารที่คนเรากินนั้นถึงจะอร่อยแค่ไหน กินแล้วไม่เป็นอะไร แต่มันกลับมีโทษกับน้องแมวเมื่อได้กินอาหารเหล่านี้ ทางเราจึงมี 6 อาหารต้องห้ามสำหรับน้องแมว ที่ทาสแมวทั้งหลายต้องรู้ไว้

1.นมวัวหรือผลิตภัณฑ์จากนมวัว

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า นมวัวหรือผลิตภัณฑ์จากนมวัว เป็นอาหารต้องห้ามสำหรับน้องแมว เพราะในตัวน้องแมวมีเอนไซม์ย่อยน้ำตาลในน้ำนมวัวน้อยมาก จึงส่งผลให้น้องเกิดอาการท้องเสียและอาเจียนได้ นมที่เหมาะสำหรับน้องแมวคือ นมแพะ

 

2.ช็อกโกแลต 

ช็อกโกแลตถือว่าติด 5 อันดับอาหารต้องห้ามสำหรับน้องแมวที่ห้ามกินเด็ดขาด เพราะในช็อกโกแลต มีสาร theobromine ซึ่งจะทำให้น้องแมวเกิดภาวะกระวนกระวาย อาเจียน หายใจถี่ ท้องเสีย ไปจนถึงเสียชีวิตได้ ถึงแม้จะได้รับในปริมาณเพียงไม่กี่มิลลิกรัมเท่านั้น 

 

3.ลูกเกดและองุ่น

สำหรับน้องแมวแล้วหากเผลอให้กินองุ่นหรือลูกเกดเข้าไปจะทำให้เกิดภาวะคลื่นไส้และอาเจียนอย่างรุนแรงได้ ถึงจะเป็นผลไม้สุดโปรดของใครหลายๆคน แต่สำหรับน้องแมวนั้นห้ามกินเด็ดขาดเลย

 

4.กระดูกไก่

ไม่ควรให้อาหารจำพวกกระดูกกับลูกแมวหรือลูกสัตว์ต่างๆที่ฟันยังขึ้นไม่แข็งแรงเต็มที่ เพราะนอกจากจะย่อยไม่ได้จนทำให้อุดตันระบบทางเดินอาหารแล้ว ในกระดูกจำพวกสัตว์ปีก เช่น ไก่ เมื่อหักแล้วจะมีความแหลมคมอาจทำให้ทิ่มกระเพาะลูกแมวหรือลูกสุนัขทะลุได้

 

5.ปลาดิบ

แม้ว่าปลาจะขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่น้องแมวชอบ แต่เนื้อปลาดิบกลับเป็นอาหารที่แมวไม่ควรกิน เพราะการที่น้องแมวกินปลาดิบเป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดภาวะขาดวิตามิน B1 ซึ่งจะทำให้ น้องแมวเบื่ออาหาร ช็อกหมดสติ มีอาการโคม่าหรือหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

6.ไข่ดิบ

เป็นเมนูที่ห้ามอย่างเด็ดขาด ปัญหาหลักๆจากการกินไข่ดิบในน้องแมวมีอยู่ 2 เรื่อง

  • เรื่องแรก น้องแมวอาจจะมีอาการอาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรียที่ปนมากับไข่ดิบได้ 
  • เรื่องที่สอง ไข่ดิบอาจทำให้น้องแมวมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง เพราะสาร avidin ที่อยู่ในไข่ขาว ทำให้ร่างกายน้องแมวดูดซึมวิตามิน B ที่มีส่วนในการดูแลผิวหนังและขนไม่ได้

          ดังนั้นก่อนจะให้อาหารน้องแมวนั้น ควรศึกษากันให้ดีกันก่อนเพื่อความปลอดภัยของเจ้านายแมวเหมียวของเรา นอกจากนี้ทางเรายังมีอาหารต้องห้ามของสุนัขอีกด้วยนะ ทาสทั้งหลายไม่ควรพลาดกันเลย หากใครชอบบทความให้ความรู้แบบนี้อีกก็สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_newsดวง12

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube