fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

10 อาหารต้องห้ามสำหรับสุนัข อ้อนแค่ไหนก็ต้องทน

Featured Image

          เป็นบ้างหรือเปล่าที่บางครั้งกำลังจะกินข้าว แต่อยู่ดีๆก็เจอสายตาชวนเห็นใจจากเจ้าปุกปุยสี่เท้าอยู่ข้างๆแล้วก็อดแบ่งให้ไม่ไหว แต่รู้หรือไม่ว่าอาหารที่คุณให้เป็นรางวัลสำหรับความน่ารักก็อาจกลายเป็นอาหารอันตรายสำหรับสุนัขแทน วันนี้เราเลยรวบรวม อาหารอันตรายสำหรับสุนัข ทั้ง 10 ชนิดมาให้ระวังกัน

อาหารต้องห้ามสำหรับน้องหมา

1.นมวัว

          เป็นเรื่องจริงที่ดื่มนมเยอะๆแล้วร่างกายแข็งแรง แต่ก็ไม่ใช่นมทุกประเภทสำหรับสุนัข เพราะนมวัวมีน้ำตาลแลคโตสที่เป็นสาเหตุให้ท้องเสีย ควรซื้อผลิตภัณฑ์นมสำหรับสุนัขหรือนมแพะแทนจะปลอดภัยกว่า

2.ช็อกโกแลต

          ช็อกโกแลตนอกจากจะมีนมวัวผสมมาด้วยแล้ว สารธีโอโบรมีน (Theobromine) ในช็อกโกแลตยังทำให้สุนัขอาเจียนและหัวใจเต้นเร็วจนเป็นสาเหตุให้กลับดาวน้องหมาได้เลย

3.ถั่ว

          ด้วยขนาดของถั่วที่มีเม็ดเล็กอาจเป็นสาเหตุให้สุนัขสำลักได้ รวมถึงไขมันที่สูงอาจทำให้เป็นโรคตับอ่อนอักเสบและลำไส้ปั่นป่วน แต่ก็ใช่ว่าจะห้ามเลยสักทีเดียว เพราะในถั่วเต็มไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนช่วยบำรุงหัวใจและระบบประสาท หากจะให้จริงก็ควรกินตามคำแนะนำของสัตวแพทย์

4.องุ่น

          แม้จะยังไม่รู้ชัดเจนว่าสารพิษใดในองุ่นและผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปนั้นทำให้เกิดอันตรายต่อระบบร่างกายของสุนัข แต่แค่ให้สุนัขทานเพียงนิดเดียวก็เสี่ยงให้เกิดอาการไตวายได้ รวมถึงเมล็ดเล็กๆที่มีในองุ่นก็อาจทำสุนัขติดคอด้วยเช่นกัน

5.ผักประเภทหอมและกระเทียม

          ผักจำพวกหอมรวมไปถึงกระเทียมเต็มไปด้วยสารโพรพิลไดซันไฟด์ (Propyl Disulfide) ที่จะคอยทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงของสุนัข ต่อให้ไม่ว่าจะปรุงสุกหรือกินดิบๆ สารดังกล่าวก็ยังไม่หายไปและยังเป็นสาเหตุให้เกิดโรคโลหิตจางได้เหมือนกัน

6.อาหารรสเค็ม

          เช่นเดียวกับคนเราหากให้กินในปริมาณที่มากเกินไปก็เป็นสาเหตุของโรคไตในสุนัขได้ ถึงแม้ความเค็มของอาหารจะช่วยให้สุนัขรู้สึกกระปรี้กระเปร่าแต่ก็ควรควบคุมปริมาณให้ไม่เค็มจนเกินไปและมีน้ำให้ดื่มอย่างเพียงพอ

7.อาหารทอด

          เพราะน้ำมันที่ใช้ทอดเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัว โดยเฉพาะในน้ำมันหมู และน้ำมันปาล์ม จึงเป็นสาเหตุให้เกิดอาการขนร่วงหนักและภูมิแพ้

8.กระดูก

          แม้เห็นในการ์ตูนก็ไม่ควรให้กินเชียวล่ะ เพราะเมื่อกระดูกชิ้นเล็กๆเข้าไปในท้องแล้วจะเป็นอันตรายต่อระบบย่อยอาหาร รวมถึงเศษแหลมๆจากกระดูกสามารถทิ่มกระเพาะให้เกิดแผลได้เลยทีเดียว

9.คาเฟอีน

          คาเฟอีนที่ผสมอยู่ในเครื่องดื่มอย่างชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือขนมสำหรับคนนั้น หากให้เพียงนิดเดียวก็ทำให้หัวใจสุนัขทำงานผิดปกติ กล้ามเนื้อเกร็ง และช็อคจนเสียชีวิตได้

10.แอลกอฮอล์

          อย่าเล่นแผลงๆเชียว เพราะระบบการขจัดแอลกอฮอล์ในสุนัขไม่ได้ทำงานดีเหมือนกับไตของคนเรา สารมึนเมานี้จะเข้าไปทำร้ายสุนัขให้เกิดอาการอาเจียน ท้องร่วง โคม่าและเสียชีวิตในที่สุด ทางที่ดีควรเก็บไว้ดื่มเองดีกว่า

          เพราะระบบร่างกายของมนุษย์และสัตว์แตกต่างกัน เมื่อเอ็นดูแล้วก็ต้องระวังไม่ให้สุนัขได้รับอันตรายด้วยเช่นกัน ทางที่ดีเพื่อความปลอดภัยและลดค่าใช้จ่ายจากการพาไปหาหมอ จึงไม่แนะนำให้สุนัขกินอาหารคน

          แต่ถ้าหากสังเกตได้ว่าสุนัขกินอาหารที่ไม่ควรกินเข้าไปควรขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ทันทีเพื่อเราและน้องจะได้อยู่เอ็นดูกันไปนานๆ ห่วงสุขภาพสุนัขแล้วอย่าลืมห่วงสุขภาพตัวเอง สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือ ไลฟ์สไตล์อื่นๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube