fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Beauty, Now or Later

Featured Image

กรุงเทพฯ, วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2564MOCA BANGKOK และ Four Seasons Hotel Bangkok ขอเชิญร่วมเป็นเกียรติในงานเปิดนิทรรศการ “Beauty, Now or Later”  นิทรรศการกลุ่มของ 3 ศิลปิน ชญานิน กวางแก้ว จิรนันท์ จุลบท และภาราดา วิรัสวีร์ นิทรรศการนี้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2564 ถึง 31 มกราคม 2565 ที  ART Space by MOCA BANGKOK, โรงแรม Four Seasons Hotel Bangkok

นิทรรศการนี้สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างความงามกับกาลเวลา “ความงาม” นั้นเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ขึ้นอยู่กับจิตใจ มนุษย์แต่ละคนเป็นผู้ให้คุณค่าแก่ความงามที่แตกต่างกันไป อีกปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดมุมมองของเรา คือ “กาลเวลา” กาลเวลาเป็นสิ่งที่มีต้นกำเนิดมาจากความเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ไม่มีกาลเวลา ความรู้สึกนึกคิด มุมมองของมนุษย์เราจึงพัฒนา เปลี่ยนแปลงไปพร้อมกันกับเวลาอย่างไม่สามารถแยกออกจากกันได้ เวลาจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อทัศนคติเช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าผู้มองเอาอะไรมาเป็นตัวแปรในการตัดสินสิ่งที่เห็น ค่านิยมของความงามที่สมบูรณ์แบบในอุดมคติได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลาและยุคสมัย มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเป็นพลวัต ตามกระแสสังคม วิถีการดํารงชีวิตหรือวัฒนธรรมของมนุษย์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความสวยความงามเป็นสิ่งที่สังคมยังคงให้ค่า และให้ความสำคัญเช่น ในนวนิยายเรื่อง “The Picture of Dorian Gray” ของ Oscar Wilde นำเสนอค่านิยมที่บิดเบี้ยว ความลุ่มหลงในความสวยความงาม ความเยาว์วัย และจนกระทั่งเป็นสิ่งที่ถูกมองว่ามีค่าที่สุด

เมื่อความงามเป็นนามธรรมขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละบุคคลเช่นนี้ การมองความงามของแต่ละคนจึงมีความแตกต่างกันไป ธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งดอกไม้ในแจกัน แต่ละบุคคลคนก็จะมีความคิดเห็นที่ต่างกัน สิ่งไหน หรือตอนไหน คือ ความงาม ความไม่งามกันแน่? หรืออาจไม่มีแม้แต่ความคิดเห็นก็เป็นได้ ดอกไม้แรกบานแย้มหรือดอกที่เบ่งบานเต็มที่ ดอกไม้ที่เหี่ยวเฉาร่วงโรยแล้วถือว่าไม่งาม? ดอกทานตะวันที่กำลังร่วงโรย ดูสวยแค่ในภาพวาดของ Vincent van Gogh หรือเปล่า? 

“Beauty, Now or Later”  นิทรรศการกลุ่มของ 3 ศิลปิน ชญานิน กวางแก้ว จิรนันท์ จุลบท และภาราดา วิรัสวีร์ ศิลปินทั้งสามคนแสดงทัศนะเรื่องคุณค่าของ “ความงาม” และ “เวลา” ผ่านผลงานสร้างสรรค์ในแบบของตน ภาพเสมือนจริง (still life) ของชญานิน กวางแก้ว ที่ถ่ายทอดดอกไม้ไว้และวัตถุประจำวันไว้ท่ามกลางความเคลื่อนไหวเสมือนกับเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วขัดกับความนิ่งสงบของกลีบดอกไม้  จิรนันท์ จุลบท สร้างสรรค์ผลงานเลียนแบบรูปทรงธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตจากกระดาษซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากสิ่งที่มีชีวิต ศิลปินสร้างภาพพิมพ์ด้วยสีธรรมชาติ จากแม่พิมพ์ที่ทำมาจากผักผลไม้  วิธีสร้างงานของภาราดา วิรัสวีร์ ก็สร้างคำถามถึงช่วงเวลาของความสวยงามเช่นกัน ศิลปินสร้างรูปทรงจากสารส้มที่เกาะตัวบนโครงเหล็กดัด งานจึงจะแปลรูปทรงไปตามกาลเวลา  

“Beauty, Now or Later” จึงอาจเป็นทั้งการตั้งคำถามและตอบคำถามของ 3 ศิลปินที่ว่า ท้ายที่สุดแล้วคุณค่าและสวยงามอยู่ ณ เวลาไหนกันแน่ ตอนนี้ หรือ ภายหลัง?

————————————————————————————
#MOCAFSArtspace #BeautyNowOrLater #mocabangkok #FsBangkok

————————————————————————————

ระยะเวลาจัดนิทรรศการ: 16 ตุลาคม 2564 ถึง 31 มกราคม 2565, ART Space, โรงแรม Four Seasons Hotel Bangkok

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการและศิลปิน กรุณาดาวน์โหลดชุดเอกสารประชาสัมพันธ์ทาง

https://bit.ly/BeautyNowOrLater
————————————————————————————

อาร์ตสเปซ (ART Space) คือ พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง โมค่า แบงค็อก (MOCA BANGKOK) และโรงแรม Four Seasons Hotel Bangkok โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะโดยมุ่งเน้นไปที่ศิลปินในประเทศไทย รูปแบบนิทรรศการที่นำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการหมุนเวียน โดยจะมีการเปลี่ยนผลงานที่จัดแสดงทุกไตรมาส อาร์ตสเปซจึงเป็นพื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ที่ชาวกรุงเทพฯ และแขกของโรงแรมไม่ควรพลาด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube