Home
|
ไลฟ์สไตล์

เอ~ ระดับเนื้อวากิว A มันคืออะไร?

Featured Image

          เชื่อว่าแฟนๆสายบุฟเฟ่ต์ ชาบู เนื้อย่างทั้งหลายคงรู้จัก เคยลิ้มลองเนื้อญี่ปุ่นหรือที่คุ้นหูบ่อยๆก็จะเป็น เนื้อวากิว เป็นแน่ แล้วแต่ละร้านก็จะมีระดับพวงท้าย ตัวอย่างที่เราคุ้นเคยกันดีก็น่าจะเป็น เนื้อวากิว A3 A4 หรือจนไปถึงระดับ A5 แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าตัวอักษรและเลขพวกนี้มีความหมายอย่างไร วันนี้ INN จะพาแฟนๆทั้งหลายไปรู้จักกับวิธีการแยกระดับเนื้อกัน 

         ก่อนอื่นคำว่า วากิว ที่เราคุ้นกันนั้นมาจากการเอา 2 คำมารวมกัน คำแรกคือ วะ (和) ในที่นี้เราจะหมายถึงประเทศญี่ปุ่น และคำว่า กิว (牛) ที่แปลว่า เนื้อวัว เมื่อสองคำมารวมกันและแปลตรงตัว วากิว ก็จะแปลว่า เนื้อวัวที่มาจากประเทศญี่ปุ่น นั้นเอง

การจัดเกรด เนื้อวากิว

          ส่วนระดับ A4 A5 นั้นมาจาก การแบ่งคุณภาพเนื้อหรือเกรดนั้นเอง โดยสมาคมการจัดเกรดเนื้อของประเทศญี่ปุ่น (JMGA : Meat Grading Asscoiation ) แบ่งง่ายๆเป็น 2 ส่วนคือฝั่งตัวอักษรกับฝั่งตัวเลข ฝั่งตัวอักษรคือ “เกรดปริมาณเนื้อ” คืออัตราส่วนของเนื้อที่ได้จากส่วนที่กินได้ของวันทั้งตัวโดยแบ่งระดับจาก A – C และ ฝั่งตัวเลขคือ “เกรดคุณภาพเนื้อ” โดยแบ่งจาก 1-5 โดยดูจากส่วนของไขมันลายหินอ่อนที่แรกอยู่ในเนื้อ ว่ามีมากหรือน้อยแค่ไหน โดยใช้มาตรฐาน B.M.S (Beef Marbling Standard )หรือ ลายไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ สีขาวๆเหมือนลายหินอ่อนที่เราเห็นๆกันนั้นละ  ถ้ามีแทรกอยู่ในเนื้อมากก็จะถูกจัดให้อยู่ในระดับ 5 นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาอื่นๆอีกเช่น สีของไขมัน คุณภาพ ความแน่น แต่เนื้อจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่ที่เราได้รับประทานกันจะอยู่ในระดับ A เกือบทั้งหมดเพราะถูกเลี้ยงมาเป็นอย่างดี 

ความแตกต่างของไขมัน เนื้อวากิว

 

ซึ่งเท่ากับว่าในเนื้อวากิวระดับ A ที่เราได้ลองกันนั้นคุณภาพเนื้อคือเท่ากันต่างกันที่ไขมันบนเนื้อ ไม่ได้แปลว่าเนื้อ A5 จะดีกว่า A3 เสมอไป เช่น หากเรารับประทานเนื้อ A3 เราก็จะได้เนื้อที่มีไขมันไม่มาก อาจจะไม่นุ่มละลายแต่ก็จะไม่เลี่ยน กลับกันในระดับเนื้อ A5 เราอาจจะได้เนื้อที่เวลาไปย่างแล้วเมื่อรับประทานรู้สึกมันละลายหายไปเพราะไขมันที่มากนี้เอง แต่ก็สามารถทำให้เราเลี่ยนได้ ทั้งนี้ก็คืออยู่กับส่วนเนื้อและวิธีการปรุงด้วยนะ  

          เรื่องราวเกี่ยวกับเนื้อวากิวนั้นยังมีความน่าสนใจอีกหลายเรื่องเช่น พันธุ์ที่ขึ้นชื่อว่าเนื้อดีที่สุดของญี่ปุ่น วิธีการนำเนื้อมาปรุงเพื่อให้รสชาติที่ดีที่สุด ซึ่ง INN จะนำเสนอในครั้งต่อไป ฝากติดตามคอนเทนต์ดีๆแบบนี้ไว้ด้วยน้า

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube