fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เตือนภัยบนความแซ่บ! ผักในส้มตำอันไหนอันตรายที่สุด?

Featured Image

          แค่ขึ้นต้นด้วยส้มตำ ความแซ่บ ความเผ็ด ความนัวก็ชวนทำให้ใครหลายๆคนน้ำลายไหลกันแล้ว ส้มตำเป็นยำผักแบบพื้นบ้านในราคาถูกแสนถูก ที่จะกินเอาอิ่มก็ได้ กินเพื่อสุขภาพก็ดี แต่รู้กันหรือเปล่าว่าผักบางชนิดบนจานส้มตำนี้ อาจสร้างสารพิษมากกว่าวิตามิน วันนี้ iNN Lifestyle รวบรวมมาให้ระวังกันแล้ว

เตือนภัยบนความแซ่บ!-ผักในส้มตำอันไหนอันตรายที่สุด-

  1. ถั่วฝักยาว

          ใต้ความกรุบกรอบของถั่วฝักยาวดิบนั้นเต็มไปด้วยแก๊สมีแทนและคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารและกลายเป็นแก๊สจำนวนมากส่งผลให้รู้สึกท้องอืด แน่นท้อง อยากเรอหรือผายลมตลอดเวลา รวมถึงมีสารเลคตินที่อาจทำให้ท้องเสียได้

  1. กะหล่ำปลี

          กะหล่ำปลีมีสารออกซาเลต (Oxalate) สามารก่อให้เกิดโรคนิ่วได้เมื่อทานเข้าไปมากๆ รวมถึงคนที่เป็นโรคไทรอยด์ควรหลีกเลี่ยงให้มากที่สุดเพราะสารกอยโตเจน (Goitrogen) ในกะหล่ำปลีดิบจะเข้าไปยับยั้งการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ในร่างกายของเรา ทำให้ทำงานยากกว่าเดิม

  1. ถั่วงอกดิบ

          จริงๆ แล้วในถั่วงอกไม่มีสารพิษที่ก่ออันตรายให้กับร่างกาย แต่ด้วยลักษณะการปลูกที่อาศัยความชื้นในการเจริญเติบโต ไม่เพียงแต่ถั่วเขียวจะกลายเป็นถั่วงอกให้เราทาน แต่ยังเพาะพันธ์ุเชื้อราและแบคทีเรียอย่างอีโคไลปะปนมากับผักชนิดนี้ด้วย ควรฆ่าเชื้อด้วยการปรุงให้สุขจะปลอดภัยกว่า

  1. หน่อไม้ดิบ

          ตามปกติหน่อไม้ที่นำมาเคียงกับส้มตำจะผ่านการต้มมาก่อเพื่อทำให้ความแข็งลดลง รวมทั้งการต้มในน้ำเดือดเป็นเวลานานจะช่วยฆ่าเชื้อไซยาไนด์ ที่เป็นสารพิษประเภทเดียวกับยาฆ่าแมลงออกไปได้ หากทานหน่อไม้ดิบเป็นจำนวนมากพิษดังกล่าวอาจสะสมในร่างกายจนถึงขั้นอดกินส้มตำตลอดชีวิตได้เลย

          ถึงผักจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแต่ก็มีสารพิษปะปนอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน เราเข้าใจว่ากินส้มตำอย่างเดียวมันไม่อร่อยต้องอาศัยความกรุบกรอบของผักเพิ่มรสนัวเข้าไปในปาก หากมื้อถัดไปเป็นอาหารอีสานล่ะก็ แนะนำให้กินน้อยๆ แต่หลากหลายจะดีกว่า เพื่อสุขอนามัยที่ดี คอส้มตำ Lover จะได้แซ่บซุยกันต่อไปยาวๆ หากชอบบทความสุขภาพและไลฟ์สไตล์แวะมาอ่านไปแซ่บไปได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube