fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

นัตโตะ ถั่วเน่า ที่ทำให้คนญี่ปุ่นสุขภาพดี

Featured Image

         หากใครเคยได้ดูหนัง การ์ตูน ของญี่ปุ่น เช่น เครยอนชินจัง น่าจะเคยเห็นฉากที่ชินจังของเรา นำอาหารที่มีลักษณะเป็นเม็ดๆ มาปั่นให้มันยืดๆแล้วเล่นเป็นใยแมงมุม จนทำให้ถูกคุณแม่ตีเป็นประจำ สิ่งนั้นมีชื่อเรียกว่า นัตโตะ หรือ ถั่วเน่า หากมองเผินๆอาจจะไม่รู้เลยว่านี้ละคือหนึ่งในเคล็ดลับสุขภาพดีของชาวญี่ปุ่น 

         นัตโตะ(納豆) ถั่วหมัก ถั่วเน่า หนึ่งในอาหารยอดนิยมโดยเฉพาะในมื้อเช้าของคนญี่ปุ่น โดยทานกับข้าวร้อนๆและซอสโซยุ  นัตโตะเป็นถั่วเหลืองหมักด้วยเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Bactillus Subtilis Natto ซึ่งเป็นแบคทีเรียดี แล้วเจ้าแบคทีเรียนี้เองที่ย่อยโปรตีนระหว่างการหมัก ทำให้นัตโตะนั้นมีกลิ่นที่รุนแรง มีลักษณะเป็นเมือกๆ ยืดๆ เหมือนกับใยแมงมุม

         แม้ว่ารูปร่างและกลิ่นของนัตโตะจะดูไม่น่าทานนัก แต่ประโยชน์ของมันนั้นกลับตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง หนึ่งในเหตุผลที่ชาวญี่ปุ่นมีสุขภาพดี

ประโยชน์ของ นัตโตะ ที่ทำให้สุขภาพดี

         นั่นก็เพราะนัตโตะนั่นเอง ในตัวมันนั้นอุดมไปด้วยโภชนาการสูง โปรตีน โปรไบโอติกส์ วิตามินบี 12 มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเค ประโยชน์ที่แพทย์ญี่ปุ่นแนะนำให้ทานนัตโตะเพราะมีผลชี้แจ้งว่านัตโตะมีส่วนช่วยป้องกันเส้นเลือดตีบหรืออุดตัน ปรับสภาพลำไส้ ให้สามารถขับถ่ายได้ดีขึ้น มีส่วนช่วยในเรื่องกระดูก และยังมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคสมองเสื่อมอีกด้วย  

         นับว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่มีความน่าสนใจอย่างมาก ใครที่อ่านถึงตรงนี้แล้วอยากจะลองแนะนำตามซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำเลยจ้า ราคาไม่แพงเป็นกล่องไซต์ขนาด 1 มื้อตกประมาณ 14-20 บาทเท่านั้นเอง อย่าพึ่งให้หน้าตามาห้ามเราได้ ดีและมีประโยชน์แบบนี้พลาดได้ที่ไหนกัน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube