fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีเยียวยาจิตใจเมื่อสัตว์เลี้ยงจากไป

Featured Image

          ความสูญเสียเป็นเรื่องปกติของชีวิต แน่นอนรวมถึงสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราด้วย หลายครั้งที่มันส่งผลกับเรามากๆ มีงานวิจัยชี้ว่าการสูญเสียสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ทำใจได้ยากทั้งนั้น แล้วเราจะมีวิธีรับมือที่จะช่วยเยียวยาจิตใจเราได้อย่างไรบ้าง?

          ทำไมเราถึงรู้สึกเศร้ามากๆเมื่อสัตว์เลี้ยงเราจากไป  มีหลักฐานการศึกษาที่ชี้ว่า สัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะ น้องหมา น้องแมว นก ปลา กระต่าย ทุกๆชีวิตไม่เพียงแต่นำความรู้สึกใกล้ชิด ความเป็นเพื่อน นำความสุขมาให้ บางคนยังใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงเพราะพวกมันช่วยบำบัดปัญหาทางสุขภาพหรือที่เรียก สัตว์เลี้ยงบำบัด 

          พอพวกมันจากไป ไม่ใช่ความรู้สึกต่างๆจะหายไปด้วย มันส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเรา สำหรับบางคนก็เหมือนกับโลกทั้งใบได้หายไป บางตัวอยู่กับเรามานาน มันเป็นความสัมพันธ์ที่ใช้ระยะเวลาร่วมกัน เป็นเสมือนคนในครอบครัวที่เราอยู่ด้วยทุกช่วงชีวิต ทำให้การสูญเสียสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องที่ทำใจยากพอๆ กับการสูญเสียคนสำคัญในครอบครัวไปเลย หรือบางครั้งก็อาจจะรู้สึกมากกว่านั่นเอง 

แล้วเมื่อเกิดขึ้นเราจะรับมืออย่างไร? 

วิธีรับมือ-เยียวยาจิตใจ เมื่อสูญเสียสัตว์เลี้ยง

1.ยอมรับและใช้เวลากับมัน

ในช่วงแรกอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับความสูญเสีย อนุญาตให้ตัวเองรู้สึกเศร้าได้ ร้องไห้ได้ ไม่ต้องฝืนความรู้สึก การที่ฝืนเก็บความรู้สึกไว้จะทำให้เรารู้สึกเสียใจนานขึ้น เพราะเราไม่กล้ายอมรับความจริงสักที ปล่อยให้ตัวเองเสียใจ ร้องไห้ ได้ปลดปล่อยความรู้สึก จะช่วยให้เรายอมรับและรู้สึกได้ดีขึ้นตามธรรมชาติของเราเอง

2.คุยกับคนที่เคยสูญเสียสัตว์เลี้ยงเหมือนกัน 

คุยกับเพื่อนหรือคนที่เคยสูญเสียสัตว์เลี้ยงเหมือนกันเพื่อระบายความรู้สึก พูดสิ่งที่เราอยากพูด จะทำให้เราสบายใจขึ้น การที่มีคนช่วยรับฟังจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น แล้วคนที่เคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันอาจจะเข้าใจความรู้สึกเรามากกว่า พวกเขาจะเข้าใจว่าเราต้องการระบาย

3.พยายามอย่าโทษตัวเอง

หลายครั้งที่เรามักโทษตัวเองว่า เพราะเราดูแลไม่ดี เราไม่อยู่ เราปล่อย เราทำไม่เต็มที่ ทำให้เขาต้องจากไป พยายามอย่าโทษตัวเอง เชื่อว่าคนที่เลี้ยงสัตว์ด้วยความรักทุกคนทำเต็มที่แล้วเพื่อให้เขาได้รับสิ่งที่ดีที่สุด แต่อย่างที่บอกทุกอย่างเกิดขึ้นได้ 

4.ทำตามพิธีกรรมที่เหมาะสม

เมื่อสัตว์เลี้ยงจากไป ก็ควรทำตามพิธีกรรมที่เหมาะสม บางคนอาจจะฝังไว้ที่บ้าน บางคนเอาไปประกอบพิธีตามสถานที่ต่างๆ ก็แนะนำว่าให้ทำ มันจะช่วยให้เรารู้สึกว่าเราได้ทำสิ่งสุดท้ายกับสิ่งที่เรารัก แบบที่สมควรแล้ว อีกทั้งเป็นการแสดงความรู้สึกของเรา คนในครอบครัวให้แก่สัตว์เลี้ยงที่จากไปด้วย

5.ดูแลตัวเองและสัตว์เลี้ยงตัวอื่นต่อ

เมื่อสูญเสียสัตว์เลี้ยงไป ก็อย่าลืมดูแลตัวเองและสัตว์เลี้ยงตัวอื่นต่อ การดูแลตัวเองให้ดีก็จะช่วยเยียวยาจิตใจเราได้ พยายามทำกิจวัตรประจำวันต่างๆให้ปกติที่สุดเท่าที่เราไหว หากมีสัตว์เลี้ยงตัวอื่นก็ช่วยดูแลเขาต่อ เพราะเขาก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน อย่าลืมว่าพวกเขาก็มีความรู้สึกเช่นกัน 

          จะเห็นว่าสิ่งที่ทำไม่ต่างกับเวลาเราสูญเสีย คน ด้วยกัน หากมันกระทบต่อความรู้สึกมากจนเราไม่สามารถรับมือได้หรือรู้สึกไม่ปกติ ก็ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องต่อไปเพื่อรับคำแนะนำ หากใครเจอการสูญเสียไม่ว่าจะรูปแบบไหน ก็ขอแสดงความเสียใจด้วย แต่เชื่อว่าไม่นานทุกอย่างก็จะดีขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด ไอ.เอ็น.เอ็น. ขอเป็นกำลังใจและขอยืนเคียงข้างกับทุกคน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

helpguide

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube