fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Youtuber คืออะไร เริ่มยังไงดี ?

Featured Image

          ด้วยสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้ มีหลายอาชีพที่เพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วหนึ่งในนั้นคือ Youtuberเพราะทุกวันนี้คนดูสื่อออนไลน์เยอะขึ้น ใช้เวลากับสื่อโซเซียลมากขึ้น Youtube ก็เป็นอีกช่องทางที่คนใช้เวลามากที่สุด อีกทั้ง Youtube ยังสามารถสร้างรายได้ให้เราได้อีกด้วย วันนี้เรามาทำความรู้จักอาชีพนี้กันสักนิดพร้อมแนวทางเบื้องต้นจะเริ่มเป็นยูทูปเบอร์ เริ่มยังไงดี  

Youtuber คืออะไร? 

          ย้อนไปในอดีต Youtube เป็นช่องทางสำหรับการลงเพลงและมิวสิกวิดีโอต่างๆ ที่จัดทำโดยองค์กรขนาดใหญ่ คนจะมีบทบาทเป็นผู้เสพผลงานเพียงอย่างเดียวและต้องยอมรับว่า Youtube เข้ามามีอิทธิพลเป็นอย่างมากในการดำรงชีวิต แต่ปัจจุบัน Youtube มีการเปลี่ยนแปลงและเปิดกว้างในการสร้าง Content ต่างๆลงใน Youtube ทำให้เกิดอาชีพใหม่ที่เรียกว่า Youtuber 

หากสรุปให้เข้าใจง่ายๆ Youtuber หรือบางคนเรียก ครีเอทเตอร์  ก็คือคนที่อัปโหลดสื่อคอนเทนต์ผ่าน youtube นั้นเอง

          ตัวอย่าง Youtuber ในไทยที่ได้รับความนิยมในช่วงนี้  เช่น   Kaykai Salaider   OHANA   PIMRYPIE   HEARTROCKER   Bie The Ska  เป็นต้น

 

คำแนะนำแรก ในช่วงแรกเริ่มจากสิ่งที่ชอบ ให้ตัวเองรู้สึกสนุกก่อน หากเราโฟกัสว่าเมื่อไรจะมีผู้ติดตามเราอาจจะท้อและเลิกทำไปก่อนก็ได้ 

สิ่งที่ต้องมี 

  • มือถือหรือกล้องวิดีโอที่สามารถใช้ถ่ายได้ 
  • โปรแกรมตัดต่อ จะตัดในมือถือก็ได้หรือในคอมพิวเตอร์ก็ได้ เช่น Adobe Premiere Pro Sony vegas pro เป็นต้น (ไว้จะมาแนะนำละเอียดอีกครั้ง)
  • ไอเดียคอนเทนต์ที่เราอยากทำ 
  • บัญชี Youtube เพื่ออัพโหลดวิดีโอ 

โดยในครั้งนี้เราจะเน้นไปที่การทำคลิปวิดีโอเป็นหลัก ส่วนการสมัครอย่างละเอียด การเปิดรับรายได้ จะไว้พูดในตอนต่อๆไป

 

แนวทางในการทำคลิป

1.หาสิ่งที่ชื่นชอบ การเริ่มต้นทํายูทูปเราควรเริ่มต้นจากสิ่งที่เราชื่นชอบและสิ่งที่เราถนัดจากนั้นเลือกหยิบมาเป็น Content เราสามารถนำความชอบตรงนั้นมาปรับเป็น Content ที่ทำให้น่าสนใจได้มากยิ่งขึ้น เพราะเราจะรู้สึกสนุกกับมัน เราไม่ลำบากหรือฝืนตัวเองจนเกินไป แน่นอนว่าอนาคตอาจจะเพิ่มรูปแบบได้แต่ในช่วงแรก โฟกัสไปที่ตัวเองเป็นหลักเอาความสามารถความชอบของเราก่อน หากคิด Content ไม่ออกจริงๆให้เอาสิ่งเก่าสองอย่างมาผสมกันเพื่อให้เกิดเป็น Content ใหม่

2.เตรียมเนื้อหาในการทำ หลังจากที่ได้สิ่งที่ชื่นชอบแล้วนั้นต่อมาคือการลอง Research หาว่าคนสนใจอะไรเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบ เป็นประมาณไหน แนวไหน หาจุดตรงกลางเพื่อให้คนสนใจคอนเทนต์ของเรา ลองวางไว้คราวๆว่าคลิปจะออกมาแบบไหน

3.การสื่อสารภายในคลิป สุดท้ายคือการเริ่มลงมือถ่าย การพูดหน้ากล้องจะทำให้เราสามารถสื่อสารความต้องการต่างๆ และเข้าถึงอารมณ์ของคนดูได้มากกว่ารูปแบบอื่น แต่หากใครไม่ถนัดก็ลองดูวิธีด้านล่างนี้ดู 

 

รูปแบบต่างๆในการทำคลิป

หลักๆแล้วมี 4 รูปแบบที่เป็นที่นิยมกัน คือ 

1.การพูดหน้ากล้อง เป็นรูปแบบที่ทำได้ง่ายและได้ผลดี เพราะมันสามารถเข้าถึงอารมณ์ของคนดูได้ดีกว่าแบบอื่นๆ จากการถ่ายทอดผ่านท่าทาง แววตาและน้ำเสียง

2.การพากย์เสียง เป็นการเอารูปภาพหรือคลิปวิดีโอ มาประกอบกับเสียงพากษ์หรือเสียงเพลง วิธีนี้จะทำให้เข้าใจและเห็นภาพสิ่งที่เราจะสื่อชัดยิ่งขึ้น

3.การStreamหรืออัดหน้าจอ เป็นการถ่ายทอดสดหรืออัดหน้าจอ ประกอบการเล่นเกม หรือ ประกอบสื่อการสอนต่างๆ

4.การทำอนิเมชั่น เหมาะสำหรับการเล่าเรื่องต่างๆ คลิปวิดีโอจะมีลูกเล่นเยอะจะยากกว่ารูปแบบอื่นๆหน่อย เพราะเราจะต้องฝึกใช้โปรแกรมทำอนิเมชั่นเพิ่ม เช่น Animatron , Animaker , Biteable , Explee , GoAnimate , Moovly , Powtoon เป็นต้น

แนะนำเพิ่มเติม ในการทำ Thumbnail(ภาพปกคลิป) ให้สะดุดตานั้นสามารถใส่รูปภาพเราเองได้ จะทำให้คนจดจำช่องได้ดี ถ้าไม่เช่นนั้นแล้ว ก็ให้หาภาพสวยๆ มาตัดต่อเป็น ภาพ Thumbnail เช่น ใช้ภาพจากเว็บ pexels จะทำให้ช่องดูสวยงามดึงดูดมากขึ้นได้

 

เครื่องมือสำคัญในการทำ Keyword research

Youtube search เนื่องจาก ยูทูปเป็น Search engine อันดับสอง ดังนั้นยูทูปจึงสามารถแนะนำ Keyword จากสิ่งที่คนค้นหาเยอะมากไปถึงค้นหาน้อย โดยเราสามารถใช้อย่างฟรีๆได้ โดยการ Search ในกล่องค้นหาด้านบนสุดของ Youtube ด้วยคำสั้นๆ ที่เราจะใช้ทำคลิป ซึ่ง Youtube จะแนะนำ Long tail keyword หรือ Keyword ที่เป็นกลุ่มข้อความออกมาหลายสิบคำ เราสามารถคัดลอกเก็บไว้โดยกดเป็น Research report นำไปเป็นไอเดียในการทำคลิป

kwFinder.com โปรแกรมนี้ต้องเสียเงิน(เดือนละ 49 USD หรือ ประมาณ 1,600 บาท) ซึ่งโปรแกรมจะดึง Keyword จาก Google มาประมวลผลเป็นหลัก โดยจะเห็นเทรนด์ และสถิติที่ละเอียดขึ้นกว่า   Youtube search รวมทั้ง Long tail keyword จะมีมากขึ้นด้วย ซึ่งจะได้ไอเดียไปทำคลิปที่ Niche มากขึ้น ทำให้ประหยัดเวลาในการหาคอนเทนต์ทำคลิป นอกจากนี้ Keyword ในชื่อคลิปนั้นสามารถใส่ได้หลายๆคำรวมกัน แนะนำว่าสัก  2 keyword กำลังดี

VIDIQ.com ในโปรแกรมนี้มีทั้งฟรีและเสียเงิน ซึ่งโปรแกรมจะดึง Keyword เฉพาะคำค้นใน Youtube เท่านั้น โดยจะแสดง Search Volume และมีคำใกล้เคียง (Related keyword) ให้ด้วย เช่น ถ้าค้นหาคำว่าตัดต่อวีดีโอ คำใกล้เคียงกับที่คนค้นหากัน คือ ชื่อโปรแกรมตัดต่อต่างๆ ก็จะปรากฏออกมาด้วย ทำให้เราสามารถเลือกได้ว่าควรใช้โปรแกรมไหนตัดต่อที่จะมีคนสนใจคลิปของเรา

ข้อแนะนำก่อนจากกันไป ในตอนนี้สิ่งสำคัญของเส้นทางการเป็น Youtuber คือ ความสม่ำเสมอในการลงคลิป เช่นถ้าโพสต์ทุกวันพุธก็ควรลงอย่างสม่ำเสมอทุกวันพุธ และการอัพคลิปจะมีจำนวน 1 คลิปหรือ 3-4 คลิปต่ออาทิตย์ก็ได้ แต่ต้องสม่ำเสมอเพื่อให้คนดูรู้ว่าจะติดตามเราได้เวลาไหน ตอนไหนนั่นเอง

          จากช่วงที่ผ่านเราได้เห็น Youtuber หน้าเก่าและใหม่ที่ประสบผลสำเร็จมากมายออกมาพูดและทำให้เราเชื่อถือได้ว่าอาชีพ Youtuber นั้นสามารถหารายได้เลี้ยงชีพได้จริงๆ ถึงจะพูดไม่เก่งและไม่ได้เป็นคนตลก ก็สามารถสร้าง Content ให้น่าสนใจในแบบฉบับของตนเองได้ครับ ตอนต่อไปจะนำแนะเรื่องอะไรสามารถติดตามไว้ได้ที่ iNN

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube