fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ไม่แดงไม่มีแรงฟาด ทำไมนางร้ายไทยถึงทาปากแดง

Featured Image

          “นังพจมาน…คอยดูเถอะฉันจะต้องจัดการแกให้ได้” ประโยคแค้นที่เอื้อนเอ่ยออกมาผ่านปากสีแดงก่ำ ต่อให้ส่องกล้องมองจากดาวอังคารก็รู้ว่านี่มันตัวร้ายชัดๆ เป็นเรื่องปกติของละครไทยที่นางร้ายจะต้องทาปากแดงและปล่อยเอเนอร์จี้ด่านางเอกอย่างถึงใจ แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมนางร้ายละครไทยถึงต้องทาปากแดง? ทาทำไม? เปลี่ยนลิปใหม่ไม่ได้หรอ?

ละครไทยเป็นละคร Melodrama

          ด้วยลักษณะเนื้อเรื่องของละครไทยส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักระหว่างนางเอกสาวผู้อ่อนแอไร้เดียงสากับพระเอกคุณชายมาดแมน ที่มีนางร้ายคอยปล่อยออร่าแรงแค้นออกมาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทำให้ถูกจัดอยู่หมวดเดียวกับละคร Melodrama ที่มักเล่าเรื่องเน้นความเข้าใจง่าย อย่างการแบ่งขั้วตัวละครเป็น 2 ฝั่งระหว่างฝ่ายดี กับฝ่ายร้ายอย่างชัดเจน การสร้างตัวละครให้คนดูมองออกได้ทันทีว่าใครควรโอ๋ และใครควรหยิบเปลือกทุเรียนมาตบจึงเป็นเรื่องจำเป็น ทำให้มีการนำหลักจิตวิทยาและสีมาใช้เป็นตัวช่วยเพื่อสร้างความเข้าใจแก่คนดู

เพราะสีแดงเป็นสีแห่งความชั่วร้าย

          ในด้านจิตวิทยาสีเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึกและจิตใจของมนุษย์ สีชมพูที่ให้ความรู้สึกอ่อนหวานและนุ่มนวล เมื่ออยู่กับนางเอกก็จะรู้ว่าเป็นสาวที่อ่อนโยน ในขณะที่นางร้ายนั้นถูกจับคู่กับสีแดงที่ให้ความรู้สึกเร่าร้อน รุนแรง และอันตราย

          นอกจากความคิดแบบจิตวิทยา ตามหลักความเชื่อเองก็มอบให้สีแดงเป็นสีสำหรับความรุนแรงเช่นเดียวกัน หากย้อนกลับไปในยุคกลางที่ให้ความสำคัญกับหลักคำสอนของศาสนา ก็มีข้อห้ามสำหรับผู้หญิงในการทาลิปสติกสีแดงด้วยเหมือนกัน เนื่องจากจะเป็นการลบหลู่พระเจ้า รวมทั้งยังเป็นเครื่องหมายแม่มดและการติดต่อกับปีศาจ แม้ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้หญิงในอเมริกาและยุโรปใช้ลิปสติกสีแดงเป็นจุดแสดงตัวตนของความเป็นสาวแกร่ง และถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ในความไม่เท่าเทียมจนได้รับความนิยมในช่วงหลังสงคราม แต่ผู้หญิงปากแดงก็ยังถูกนิยามว่าเป็นคนนอกรีตไร้ศีลธรรมอยู่ดี นี่จึงอาจเป็นเหตุผลว่านางร้ายในละครจึงต้องมาพร้อมกับสีแดงที่พยายามบอกเป็นนัยว่าเธอเป็นแม่สาวอันตราย

          แม้ในช่วงหลังละครไทยจะมีการผลักดันให้นางเอกหันมาลองลิปแดงเบอร์แรงเพื่อแสดงถึงความมั่นใจและฉีกขนบธรรมเนียมโบราณคร่ำครึอยู่บ้าง แต่สีแดงที่ปนเปื้อนอยู่บนร่างกายผู้หญิงก็ยังคงแสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงเฟียสและไม่ยอมคนอยู่ดี

          มากกว่าการตบกันคือความสะใจ มากกว่าปากแดงๆในละครไทยคือประวัติศาสตร์การต่อสู้ของผู้หญิง บนหน้าจอทีวียังมีอะไรซ่อนไว้อีกมาก สามารถติดตามความรู้และสาระดีๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube