fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา

Featured Image

          ใครเคยรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาไหม ไม่ว่าจะนอนหรือพักผ่อนมากแค่ไหนก็ยังรู้สึกเหนื่อย ความเหนื่อยล้าเป็นอาการทั่วไปของภาวะต่างๆ ในร่างกาย จนไปถึงโรคร้ายแรง แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้ชีวิตของเราเองโดยสาเหตุหลักๆ มี 5 ข้อดังนี้ 

5 เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา

1.กินคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมากเกินไป

          คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี ให้เห็นภาพง่ายสุดคือ น้ำตาล เช่น น้ำตาลทราย น้ำเชื่อมข้าวโพด หรืออย่างธัญพืชขัดสี เช่น ข้าวสาลีขัดสีที่เป็นส่วนประกอบหลักในการผลิตแป้งขาว 

          คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านขัดสีนั้นสูญเสียสารอาหารที่สำคัญเช่น ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุไปเกือบทั้งหมด ทำให้เป็นอาหารที่มีแคลอรี่อย่างเดียว

          การรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมากเกินไปเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยได้ตลอดทั้งวัน เพราะเมื่อทานเข้าไประดับน้ำตาลในเลือดจะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้ทำให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินจำนวนมากเพื่อนำน้ำตาลออกจากเลือด และเมื่อเวลาผ่านไป ระดับน้ำตาลที่ตกลงมาจะทำให้เรารู้สึกหมดแรง แล้วเราก็จะอยากกินน้ำตาลอีกครั้ง แล้วก็วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ 

2.อยู่นิ่งมากเกินไป 

          มีผลวิจัยชี้ว่าผู้ใหญ่วัยกลางคนและผู้สูงอายุ ที่ไม่ได้ออกกำลังกาย อาจจะมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง เป็นความอ่อนล้าที่ไม่สามารถอธิบายได้ในแต่ละวัน คำแนะนำง่ายๆ คือ ให้ออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยเพิ่มพลังงาน หรืออย่างน้อยเดินบ่อยๆ จะช่วยลดความรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาได้ 

3.นอนหลับอย่างมี “คุณภาพ” ไม่เพียงพอ   

          ย้ำว่านอนหลับอย่างมี คุณภาพ ไม่เพียงพอ แล้วหลับแบบมีคุณภาพคืออะไร ง่ายสุดคือ ชั่วโมงการนอนเพียงพอ คุณภาพการหลับดีทุกระยะการหลับ หลับตื้น หลับลึก หลับฝัน ให้ง่ายกว่านั้น ให้ทำตามนี้

  • ก่อนนอน งดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
  • ไม่ทานอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนนอน
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • พยายามอย่าเล่นมือถือก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที 
  • พยายามนอนให้เป็นเวลา
  • จัดสภาพแวดล้อมการนอนให้ดี ไม่หนาวไป ไม่ร้อนไป เลือกหมอนที่นอนให้ดี 

          การทำแบบนี้จะช่วยให้เรานอนอย่างมีคุณภาพมากขึ้น หลับลึกขึ้น ไม่หลับๆตื่นๆกลางดึก และจะช่วยลดความรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาของเราได้ 

4.ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ 

          การทานโปรตีนไม่เพียงพออาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เราอ่อนล้า รู้สึกเหนื่อยตลอดทั้งวันได้ มีการศึกษาในกลุ่มนักศึกษาเกาหลี ชี้ว่า กลุ่มนักศึกษาที่รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงเช่น ปลา เนื้อสัตว์ ไข่ ถั่วอย่างน้อยวันละสองครั้งพวกเขามีความรู้สึกเหนื่อยล้าลดลง อีกทั้งโปรตีนยังช่วยรักษาระดับเมตาบอลิซึม ป้องกันความล้าอีกด้วย 

5.ระดับความเครียดสูง 

          ความเครียดส่งผลอย่างมากต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเรา มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ว่าความเครียดที่มากเชื่อมโยงกับความเหนื่อยล้า เราอาจจะเคยรู้สึกเวลาเครียดๆแล้วทำงานจะรู้สึกเหนื่อยมากขึ้น ไม่อยากทำอะไร รู้สึกเพลีย สาเหตุนี้แก้ได้ด้วยการจัดการความเครียด จะโยคะก็ได้ กินอาหารที่ชอบ พักผ่อน ออกกำลังกายก็จะช่วยลดความเครียดได้ 

          อาการรู้สึกเหนื่อยตลอดทั้งวัน เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน โชคดีที่แก้ได้เช่นเดียวกัน แต่หากรู้สึกว่ามันผิดปกติก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและการรักษาต่อไป ติดตามบทความสุขภาพอื่นๆได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube