Home
|
ไลฟ์สไตล์

บ๊ะจ่างกับตำนานสุดยิ่งใหญ่

Featured Image

          บ๊ะจ่าง ถ้าไม่นับที่มีขายทั่วไปตามห้างตามอะไร บ๊ะจ่างจะมาพร้อมเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง นับเป็น 1 ใน 3 เทศกาลใหญ่ของจีน (และอีก 2 เทศกาลคือวันตรุษจีน และวันไหว้พระจันทร์) ว่าแต่ทำไม บ๊ะจ่าง สำคัญถึงขั้นมีเทศกาลได้ เหตุผลก็เพราะมันมีตำนานที่มาสุดยิ่งใหญ่ยังไงล่ะ 

          บ๊ะจ่างคืออะไร

          ก่อนที่จะไปฟังตำนาน เผื่อใครยังไม่รู้จัก บ๊ะจ่าง หรือ ขนมจ้าง บางคนบอกเป็นขนม บางคนบอกเป็นอาหารคาว (อันนี้คงต้องดูส่วนผสม) หลักๆคือข้าวเหนียว หมู ถั่ว เม็ดบัว เครื่องปรุงต่างๆ นำมารวมผัดๆ จนได้ที่แล้วก็นำไปห่อด้วยใบไผ่ รูปร่างก็มีหลากหลาย สามเหลี่ยมบ้าง สี่เหลี่ยมบ้าง มัดให้เรียบร้อยแล้วนำไปนึ่งให้สุกอีกครั้ง  (แต่ละที่ก็จะมีไส้หรือเครื่องแตกต่างกันไป)

          บ๊ะจ่างกับตำนานสุดยิ่งใหญ่ 

          ตามตำนานเล่าว่า ชีหยวน ขุนนางตงฉิน ผู้ถือมั่นในคุณธรรม ซื่อสัตย์ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เขาเป็นขุนนางที่เป็นที่รักของชาวบ้าน แน่นอนว่าคนดีอยู่ยาก ขุนนางอื่นเห็นคนแบบ ชีหยวน เลยอิจฉาพากันรุมกลั่นแกล้ง จนถูกปลดตำแหน่ง ไม่พอยังโดนเนรเทศออกจากแคว้นอีก 

          พอมีศึกภายในแบบนี้ รัฐอื่นเลยหาโอกาสเข้าโจมตี ซีหยวนไม่สามารถทำอะไรได้ แถมโดนไล่ออกมาอีกเลยกระโดดลงแม่น้ำเพื่อฆ่าตัวตาย แล้วตอนนั้นเป็นวันขึ้น 5 ค่ำเดือน 5 

          พอชาวบ้านรู้ข่าวว่าขุนนางสุดที่รักกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย เลยอยากนำศพมาทำพิธี เลยพยายามล่องเรือหาศพ แต่ตอนนั้นก็กลัวว่าปลาจะกินศพของซีหยวนไปเสียก่อน เลยเตรียมข้าวปลาโปรยไปในแม่น้ำ ให้ปลามากินแทน ทำแบบนี้อยู่ประมาณสองปี ในที่สุดก็มีชาวบ้านบอกว่า ซีหยวนได้มาเข้าฝันแล้วบอกว่าอาหารเหล่านั้นถูกปลากินจนหมด เพราะมีปลาเยอะมาก เลยแนะนำให้ห่ออาหารด้วยใบไม้ ใบไผ่ก่อนโยนลงน้ำ

          ชาวบ้านเลยทำตามคำแนะนำ ซีหยวนก็มาเข้าฝันอีกบอกว่าได้กินแล้ว แต่ก็ยังโดนแย่งอยู่ดี งั้นเอาแบบนี้ เวลาจะนำอาหารไปโยนลงน้ำให้ทำเรือเป็นรูปมังกร สัตว์น้ำเห็นได้นึกว่าเป็นเครื่องเซ่นพระยามังกร จะได้ไม่กล้ากิน

          จากจุดนี้ก็กลายมาเป็น ประเพณีการไหว้บ๊ะจ่างพร้อมประเพณีแข่งเรือมังกรแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน 

          วันนี้จะต้องทำอะไรบ้าง

  • ดูแข่งเรือมังกร
  • กินบ๊ะจ่างเสริมมงคล
  • ไหว้เจ้าด้วยขนมบ๊ะจ่าง
  • ระลึกถึงมังกร

          ถ้าตามหลักวิทยาศาสตร์ช่วงนี้จะเป็นฤดูร้อนพอดี อาหารเน่าเสียง่าย แต่ข้าวเหนียวที่เป็นส่วนผสมหลักนั้นเก็บไว้ได้นานกว่า

          สนุกกันไหมกับตำนานบ๊ะจ่าง เรียกว่าที่มานั้นยิ่งใหญ่สุดๆ ใครจะนึกว่ามีความเป็นมายาวนานขนาดนี้ ไหนใครชอบบ๊ะจ่างไส้อะไรบ้างบอกกันไว้หน่อย หรือจะเข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่ กรุ๊ป ไอ.เอ็น.เอ็น  และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube