fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ที่มาของ “วันตรุษจีน” นี่มาจากไหนกันนะ??

Featured Image

Happy Chinese New Year 2024!!!ทีม INN ต้องขอซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ให้กับทุกคนด้วย หลายคนคงทราบกันดีว่าวันตรุษจีนนั้นเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดสำหรับคนจีน ว่าแต่ ที่มาของวันตรุษจีน นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร มีความเป็นมาอย่างไรบ้าง วันนี้ทีม INN จะมาบอกให้ทุกคนได้ทราบกัน

          วันตรุษจีนถือว่าเป็นประเพณีที่มายาวนานกว่า 4,000 ปี ทุกครั้งที่เทศกาลนี้มาถึงจะต้องมีงานฉลองในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งแต่เดิมไม่ได้ถูกเรียกว่าตรุษจีน เพราะถ้าย้อนไปในยุคสมัย 2,000 ปีก่อนคริสต์ศักราชนั้น “วันตรุษจีน” จะถูกเรียกสั้นๆ ว่า “ซุ่ย” ที่มีความหมายว่าเป็นการโคจรครบ 1 รอบของดวงดาว ต่อมาเมื่อเข้าสู่ยุค 1,000 ปี จึงเปลี่ยนไปเรียกว่า “เหนียน” ที่หมายถึงเทศกาลแห่งพืชผลที่อุดมสมบูรณ์ และเมื่อเวลาผ่านไปจึงเปลี่ยนชื่อเป็น “ชุงเจ๋” ที่หมายถึงเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือเป็นช่วงแห่งการเพาะปลูกใหม่ของชาวเกษตรกร และยังเป็นช่วงที่ตรงกับฤดูหนาวของประเทศจีนอีกด้วย หลังจากนั้นไม่นานก็ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นวัน “ตรุษจีน” ที่จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ รวมไปถึงเป็นประเพณีที่ชาวจีนทุกคนจะกลับไปรวมญาติกัน มีการประดับและตกแต่งบ้านให้มีความสวยงาม รวมถึงปัดกวาดเช็ดถูให้สะอาดเพื่อพร้อมรับความโชคดี และความรุ่งเรื่องที่จะเข้ามา รวมถึงต้อนรับสมาชิกกลับบ้านอย่างอบอุ่นอีกด้วย

          อาหารวันตรุษจีน

          อาหารในวันตรุษจีนต่างๆจะมีแต่ความหมายที่ดี ซึ่งแต่ละอย่างจะมีความหมายแตกต่างกันออกไป เช่น เป๋าฮื้อแห้งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นจะดี  เมนูกุ้งที่หมายถึงชีวิตที่มีความสุขและความรุ่งเรือง จี้ไช่ (ผมเทวดา) หมายถึงจะนำความความร่ำรวยมาให้ หรือสลัดปลาสดจะนำมาซึ่งโชคดี เป็นต้น

           เสื้อผ้าวันตรุษจีน 

          การใส่เสื้อผ้าในวันตรุษจีนต้องใส่สีมงคล คนจีนนิยมใส่สีแดงกันเพราะสีแดงเป็นสีเพิ่มความสิริมงคลและสามารถไล่ปีศาจร้ายและสิ่งไม่ดีให้ออกไปได้ ข้อควรระวังในการใส่เสื้อผ้าในวันตรุษจีน ควรหลีกเลียงการใส่สีดำและสีขาวเพราะคนจีนถือว่าสองสีนี้เป็นสีแห่งการไว้ทุกข์  

          รู้ไหมว่าการเฉลิมฉลองเทศกาลในวันปีใหม่จีนหรือวันตรุษจีนนั้นต้องใช้เวลาถึง 15 วันกันเลยทีเดียว ซึ่งเป็นอะไรที่ยาวนานมากๆ แต่วันตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีนนั้นจะเฉลิมฉลองกันทั้งหมด 3 วัน ดังนี้

          1.วันจ่าย (ตื่อเส็ก) 

          คือวันที่ต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ ขนม เครื่องเซ่นไหว้ กระดาษเงินกระดาษทองมาเตรียมพร้อมไว้ก่อน เพราะว่าวันไหว้จะเป็นวันที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่สำหรับในยุคโควิด -19 แบบนี้ ใครที่กำลังหาร้านที่จะซื้อของในวันตรุษจีนแบบ Online อยู่นั้น สามารถเลือกดูได้ที่นี่ 

          2.วันไหว้ (ซาจับ)

          วันนี้จะเป็นการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหารมงคล ผลไม้มงคล กระดาษเงินกระดาษทองและเครื่องเซ่นไหว้สำหรับใครที่อยากรู้ว่าอาหารและผลไม้มงคลที่ควรไหว้นั้นมีอะไรบ้าง สามารถดูได้จากที่นี่ ซึ่งวันไหว้นั้นจะแบ่งออกเป็นสามเวลาดังนี้ 

          ตอนเช้ามืด – ในตอนเช้ามืดจะเริ่มพิธีไหว้ “ป้ายเล่าเอี๊ย” เป็นการไหว้บูชาองค์เทพเจ้าต่างๆ จะมีของเครื่องประกอบการไหว้หลักๆ จะเป็นเนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ เป็ด ไก่ และหมู  ร่วมกับกระดาษเงินกระดาษทอง เหล้า และน้ำชา 

          ตอนสาย – ในตอนสายจะไหว้ “ป้ายแป๋ป๋อ” ที่จะเป็นการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว  ซึ่งในการไหว้ครั้งนี้จะใช้เวลาไม่เกินเที่ยง มีเครื่องประกอบการไหว้ คือ ซาแซ อาหารคาวรวมกับอาหารหวาน (อาหารส่วนใหญ่จะทำตามสิ่งที่ผู้ล่วงลับชอบรับประทาน) รวมทั้งมีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อเป็นการอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ เมื่อทำพิธีเสร็จนั้นก็จะถึงเวลาที่ญาติพี่น้องจะมารวมกันรับประทานอาหารที่ได้เซ่นไหว้ไปเพื่อความเป็นสิริมงคลและแลกอั่งเปากันเพื่อเป็นการอวยพรให้โชคดี มีโชคลาภ มีสุขภาพแข็งแรง

          ตอนบ่าย –  จะทำพิธีการไหว้ “ป้ายฮ่อเฮียตี๋” เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องประกอบการไหว้จะเป็นจำพวก ขนมเทียน ขนมเข่ง กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย 

          3.วันเที่ยว (ชิวอิก) 

          วันเที่ยวเป็นวันที่คนจีนเชื่อว่าเป็นวันที่เป็นสิริมงคล วันเที่ยวคนจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงาม เน้นสีแดงเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง หลังจากนั้นจะออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเพื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ พร้อมนำส้มไปฝาก เพราะส้มในภาษาจีนแต้จิ๋วพ้องกับคำว่าทอง จึงเปรียบเสมือนการนำโชคลาภไปให้ หรือพากันท่องเที่ยว วันนี้จะหลีกเลี่ยงการพูดจาไม่ดีต่อกัน งดทำบาป และไม่ทำความสะอาดบ้าน เพราะเชื่อว่าการกวาดบ้านจะกวาดสิ่งดี ๆ ออกไป

          และนี่ก็คือ ที่มาของวันตรุษจีน ที่ทาง ทีม INN ได้นำมาฝากทุกกัน ขอให้ทุกคนมีความสุขกับวันตรุษจีน 2024

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube