fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีที่ช่วยให้เราปล่อยวางจากอดีตได้ง่ายๆ

Featured Image

          เราทุกคนมีอดีตที่ตามมาหลอกหลอนกันทั้งนั้น เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นสักครั้งในชีวิต มันคงลบไปจากหัวไม่ได้ แต่จะทำยังไงเราถึงจะปล่อยวางจากอดีตได้ วันนี้ iNN มีวิธีและเทคนิคง่ายๆมาฝากทุกคนกัน 

          1.สร้างมนต์วิเศษให้กับตัวเอง

          คำพูดส่งผลต่อจิตใจเรามากกว่าที่คิด นักจิตวิทยาคลินิก Carla Manly ได้กล่าวไว้ว่าแทนที่จะพูดแย่ๆกับตัวเอง ให้ลองเปลี่ยนให้เป็นคำพูดที่ดีขึ้น เช่น ไม่อยากเชื่อเลยว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ เป็นต้น 

          2.อยู่ห่าง

          การได้อยู่ห่างสถานที่หรือบุคคลที่ทำให้เราคิดถึงเรื่องในอดีต หรือทำให้เรามีความคิดแย่ๆเกิดขึ้นมาบ้างก็เป็นสิ่งที่ดี การรักษาระยะห่างทำให้เราคิดถึงน้อยลง 

          3.โฟกัสที่ตัวเอง

          การทำงาน ทำนู่นนี่ การใช้ชีวิตในแต่ละวันของตัวเรานั้นจะช่วยให้เราลืมเรื่องราวในอดีตไปได้ แต่ถ้าหากเมื่อไรที่นึกถึงขึ้นมา พยายามขอบคุณกับสิ่งที่เกิดขึ้นที่พาเรามาถึงตรงนี้

          4.ฝึกสมาธิ

          การทำสมาธิ จะช่วยให้เราโฟกัสกับปัจจุบันได้ดีขึ้น เราจะนึกถึงเหตุผลได้ดีมากขึ้น เมื่อเราอยู่กับปัจจุบันได้ เราก็เริ่มรู้สึกน้อยลง และเริ่มมีอิสระกับชีวิตมากขึ้น 

          5.อ่อนโยนกับตัวเอง

          Empathy การเมตตา รักตัวเองเป็นสิ่งที่เราทำกันน้อยลง เมื่อเกิดเรื่องราวอะไรก็ตามอย่าโทษตัวเองเสมอไป เราควรจะมีความเมตตา และรักตัวเองให้มากๆ 

          6.ยอมรับว่าอีกฝ่ายอาจจะไม่ขอโทษ 

          บางทีเราติดอยู่กับอดีตเพราะคิดว่าจะได้รับคำขอโทษจากอีกฝ่ายหรือได้รับอะไรสักอย่างจากอีกฝ่าย เพราะฉะนั้นเราควรเลือกที่จะพยายามปล่อยวาง และพยายามไม่คาดหวังน่าจะดีกว่า เพื่อที่จะช่วยให้เราหลุดพ้นจากอดีตได้

          7.อยู่กับคนที่เห็นค่าในตัวเรา

          อดีตไม่สำคัญเท่าปัจจุบัน คนที่อยู่ในอดีตอาจจะไม่ได้มาอยู่กับเราแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราต้องยึดติดกับคนเหล่านั้น ให้อยู่กับคนที่เห็นคุณค่าในตัวเรา เราจะอยู่กับปัจจุบันได้มากขึ้นและพร้อมมองไปในอนาคตแทน 

          การปล่อยวางอดีตบางทีก็เริ่มจากการให้อภัย แต่มีคำถามสำคัญคือ เราต้องให้อภัยใครสักคนจริงๆไหม ไปหาคำตอบกันได้เลย และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : https://page.line.me/innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube