fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เราจำเป็นต้องให้อภัยใครสักคนจริงๆไหม?

Featured Image

          การให้อภัย เป็นสิ่งที่ดี ยิ่งในประเทศเรานั้นคำว่าให้อภัยคงเป็นสิ่งที่ได้ยินบ่อยๆ บางครั้งก็มาในรูปแบบของคำว่า อย่าจองเวรจองกรรมกันเลย ขออโหสิกรรม แต่บางครั้งเคยรู้สึกไหมว่า การให้อภัยกับใครสักคนบางทีมันก็ยากจริงๆ เพราะบางคนก็ทำอะไรไว้กับเรามากมายเหลือเกิน วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมาคุยกันว่า เราจำเป็นต้องให้อภัยใครสักคนจริงๆไหม? 

          คำถามนี้เกิดจากตอนที่ได้อ่านบทความหนึ่งในเว็บ Psychology Today ที่นักจิตวิทยาเขียนถึงการให้อภัย แล้วมองว่ามันค่อนข้างเข้ากับประเทศไทยของเรา เพราะตั้งแต่เด็กจนโตเรามักได้ยินเสมอว่า การให้อภัยเป็นสิ่งที่ดี แต่ในขณะเดียวกันเราก็รู้สึกว่าบางครั้งมันไม่ยุติธรรมเอาซะเลย คนที่ทำแย่ๆกับเรา เราจำเป็นต้องให้อภัยจริงๆหรอ แล้วถ้าเราไม่ให้อภัยมันจะผิดหรือเปล่า เราจะรู้สึกแย่กับตัวเองไหม เรามาเข้าใจกันไปทีละขั้นตอนดีกว่า 

          การให้อภัยต้องใช้เวลา 

          หากเราจะให้อภัยกับใครสักคน เราไม่จำเป็นต้องให้ตอนนี้หรือเดี๋ยวนี้ ยิ่งถ้ามีเหตุการณ์อะไรบางอย่างที่พึ่งจะเกิดขึ้น เช่น เขาทำร้ายจิตใจของเรา เขาขโมยของเราไป การให้อภัยใครสักคนต้องใช้ระยะเวลา วันที่เราเริ่มรู้สึกน้อยลง ความเจ็บปวดเริ่มหายไป เราเริ่มรู้สึกอยากจะยกโทษใครบางคน วันนั้นค่อยให้อภัยก็ยังทัน อย่าลืมว่าเราคือคนที่โดนทำร้าย 

          การให้อภัยแต่ละคนไม่เหมือนกัน

          ต่อจากข้อก่อนหน้าการให้อภัยที่นอกจากต้องมีระยะเวลาแล้ว มันยังขึ้นอยู่กับว่าคนที่เราจะให้อภัยนั้นคือใคร เรามักได้ยินเพื่อนหรือคนรอบตัวพูดใส่ว่า ให้อภัยไปเถอะ จะได้จบๆ อยากจะบอกว่าเราไม่จำเป็นต้องให้อภัยใครบางคนเสมอไป เหตุผลเรารู้ดีที่สุด ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร จงตัดสินเองเพื่อรักษาความรู้สีกของตัวเอง 

          การให้อภัยไม่ใช่ว่าความรู้สึกเราจะหายไปหมด

          เมื่อได้ให้อภัยใครสักคน ความรู้สึกเราไม่จำเป็นต้องหายไปหมด เราไม่ได้หมายถึงว่าสิ่งที่พวกเขาทำนั้นไม่ผิด ไม่เป็นอะไร เราไม่ได้ยอมแพ้ เมื่อเราให้อภัยใครสักคนมันอาจจะหมายถึงเราอยากเลิกยุ่งกับเขาแล้ว เลิกคาดหวังอะไรสักอย่างไปแล้ว 

          เราไม่จำเป็นต้องให้อภัย 

          เรามักจะโดนกดดันจากคนรอบตัวหรือแม้กระทั่งคำสอนจากศาสนาว่าคนเรานั้นควรให้อภัยซึ่งกันและกัน แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่ดี แต่ในบางกรณีที่มันเลวร้ายมากๆมันก็เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ว่าเราไม่อยากให้อภัย แน่นอนว่าไม่ต้องรู้สึกผิด มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ 

          จากข้อทั้งหมดที่กล่าวมาก็สรุปได้ว่าการให้อภัยขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ละเรื่องราวที่เจอมา การอภัยก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่ผิดหากเราจะไม่ให้อภัยใครสักคน อย่ารู้สึกผิดกับตัวเอง 

          เป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว อ่านจบแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง ท่านผู้อ่านทุกท่านมีใครที่เราไม่เคยให้อภัยเขาไหม เพราะอะไร มาบอกเล่ากันไว้หน่อยนะ ติดตามบทความสุขภาพดีๆแบบนี้ได้แค่คลิก ไอ.เอ็นเอ็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube