fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ผงชูรส ไม่ได้ทำให้ผมร่วง

Featured Image

          ตามหัวข้อเลย ผงชูรส ไม่ได้ทำให้ผมร่วง เป็นความเชื่อที่เราได้ยินกันมานานมากๆ ว่าระวังนะ กินผงชูรสเยอะผมจะร่วงหมดหัวแน่ๆ แต่หลักฐานการศึกษาล่าสุดชี้ว่าอาจจะไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่ทำไมกันนะ มาดูกันเลย 

          ผงชูรส ฉบับสั้น

          มารู้จักพื้นฐานผงชูรสกันสักนิด ผงชูรส มีสารสำคัญเรียกว่า โมโนโซเดียมกลูตาเมต มักจะถูกเรียกย่อๆว่า MSG ประกอบด้วย โซเดียม กรดกลูตามิก 

          โซเดียมคือเกลือ กรดกลูตามิกเป็นอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งเจ้า ผงชูรสนี้เอง มักมาพร้อมกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จนกลายเป็นคำพูดติดปากว่า กินเยอะผมร่วงแน่ๆ แล้วจะบอกว่าไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น เกือบทั่วโลกก็เชื่อแบบนี้เช่นกัน 

          แต่งานวิจัยล่าสุดของ US FDA หรือคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกาชึ้ว่า ยังไม่มีการพบข้อมูลที่ชี้ชัดหรือรายงานทางการแพทย์ว่าผงชูรสจะทำให้ผมร่วง 

          ส่วนที่คนเข้าใจกันว่าการกินผงชูรสทำให้ผมร่วงนั้นน่าจะมาจากเวลาบางคนที่มีโรคผมร่วง ผมบาง พยายามหาสาเหตุแล้วไปโยงกับการกินอาหาร โดยแท้จริงแล้วอาการผมร่วงผมบางน่าจะเป็นที่ความผิดปกติของหนังศีรษะและเส้นผมของแต่ละคนมากกว่า 

          ถึงแม้ผงชูรสจะไม่ทำให้ผมร่วง แต่ก็ควรระวังในการรับประทาน อย่างที่กล่าวไปตอนแรก ผงชูรสนั้นมีโซเดียมหรือเกลืออยู่ หากใส่มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หรือบางคนก็อาจจะมีอาการแพ้ผงชูรสก็ควรงดหรือระวังในการรับประทาน

          ผงชูรส จริงๆแล้วไม่มีรสชาติ และมีงานวิจัยที่ชี้ว่าตัวมันอาจจะไม่ได้ทำให้อาหารรสชาติอร่อยขึ้นแต่อย่างใด สาเหตุที่ใส่แล้วรู้สึกอร่อยขึ้น ก็เพราะมันไปช่วยเปิดต่อมรับรสของเราให้รับรสชาติได้มากกว่าปกติ ทำให้รู้สึกรสชาตินั้นกลมกล่อนขึ้นหรือที่เราอาจจะคุ้นเคยกันในคำว่า อูมามิ หรือ รสอร่อย นั่นเอง เรื่องราวในโลกอาหารยังมีสิ่งที่คุณอาจจะไม่รู้อีกมาก เช่น ครัวซองต์ไม่ได้กำเนิดที่ฝรั่งเศส สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

goodyfeed

womensweekly

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube