fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ครัวซองต์ ไม่ได้มาจากฝรั่งเศส

Featured Image

          ครัวซองต์ (Croissant) ขนมอบยอดฮิตในช่วงนี้ ขนมที่ผู้คนต่างพากันหาร้านเด็ดร้านดัง ต่อแถวเข้าคิว เพื่อขนมอบร้อนๆกลิ่นหอมๆ สักชิ้นหนึ่ง หากมองผิวเผินโดยดูจากชื่อหรือตามลักษณะร้านค้าที่เห็นกันทั่วๆไป เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจว่า ครัวซองต์ นั้นต้องมาจากประเทศฝรั่งเศสเป็นแน่ แต่ประวัติศาสตร์ของมันนั้นอาจทำให้ทุกคนต้องแปลกใจเพราะครัวซองต์นั้นไม่ได้มาจากฝรั่งเศส

          ก่อนจะย้อนประวัติศาสตร์ มารู้จักครัวซองต์กันเพิ่มสักนิด ครัวซองต์ เป็นขนมที่มีส่วนผสมหลักระหว่างแป้ง เนย โดยเป็นการเอาแป้งมาม้วนเป็นชั้นๆ ทำให้เมื่อเวลาอบเสร็จ ตัวขนมจะมีลักษณะเมื่อทานหรือหั่นออกมาดูด้านในแล้ว จะเป็นเป็นแผ่นแป้งบางๆ เกล็ดเล็กๆซ้อนกันเป็นจำนวนมาก ครัวซองต์ยังเป็นขนมยอดฮิตในร้านขนมต่างๆเช่นในประเทศไทยที่มีขายเกือบทุกร้านขนมปัง ในประเทศฝรั่งเศสราวๆ ค.ศ. 1970 ช่วงที่โรงงานเริ่มมีการผลิตอาหารแช่แข็ง ครัวซองต์เองก็เป็นหนึ่งในขนมที่นิยมมาทำเป็นอาหารแช่แข็ง โดยการนำแป้งผสมกับเนยหรือส่วนผสมต่างๆตามสูตร ขึ้นรูปให้เรียบร้อยรอนำไปอบอย่างเดียว จากจุดนี้ทำให้ครัวซองต์กลายเป็นหนึ่งในอาหารและะขนมจานด่วนที่นิยมอย่างมากในอเมริกา โดยเฉพาะในอาหารมื้อเช้า นิตยสาร New York Times เคยประกาศว่า The Americanization of the Croissant ได้เริ่มขึ้นแล้ว 

          คำว่า Croissant นั้นเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า พระจันทร์เสี้ยว ทำให้รูปร่างของครัวซองต์นั้นเป็นพระจันทร์เสี้ยวแบบที่เราเห็นกันทุกวันนี้ แล้วรูปร่างนี้ละที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ที่มาของครัวซองต์

          หนึ่งในเรื่องราวของครัวซองต์ที่พูดถึงและคิดว่าเป็นที่มากันมาที่สุดคือ ครัวซองต์ ย้อนไปราวๆปี ค.ศ. 1683 มีสงครามระหว่างชาวเติร์กและชาวออสเตรีย ชาวเติร์กได้ส่งกองทัพมาล้อมกรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย การต่อสู้กินระยะเวลานานนับเดือน ชาวเติร์กก็ยังไม่สามารถตีกำแพงเมืองได้ จนเกิดไอเดียขุดอุโมงค์ เพื่อลอบเข้าโจมตี ระหว่างช่วงดึกที่กำลังขุดอุโมงค์ตามแผนนั้น คนทำขนมปังเกิดได้ยินเสียงเข้า เลยรีบไปแจ้งทหารออสเตรีย ทำให้สามารถป้องกันและโต้กลับจนได้รับชัยชนะในเวลาต่อมา และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองจึงได้ทำขนมปังที่มีรูปร่างพระจันทร์เสี้ยวคล้ายกับธงของชาวเติร์กขึ้นมา จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของครัวซองต์ 

          หรืออีกเรื่องเล่าที่พูดถึงกันคือ เจ้าหญิงมารี อังตัวแนต(Marie Antoinette) แห่งประเทศออสเตรียได้แต่งงานกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และได้ย้ายมาอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ด้วยความไม่คุ้นชินกับอาหารที่ฝรั่งเศสจึงได้ให้พ่อครัวทำขนมปังที่คล้ายกับขนมที่เธอชื่นชอบในออสเตรียจนกลายเป็นที่มาของครัวซองต์ในที่สุด

          แม้ทั้งสองเรื่องอาจจะเป็นตำนานหรือเรื่องเล่า แต่ก็มีจุดร่วมคือประเทศออสเตรีย และก็ยังพอเอามาอ้างอิงหลักฐานจริงๆ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยอมรับและเห็นตรงกันว่า ครัวซองต์ นั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก คิปเฟล (Kipferl) ขนมอบรูปพระจันทร์เสี้ยวของออสเตรีย ที่มีส่วนผสมของเนย น้ำตาลเหมือนกับครัวซองต์ในปัจจุบัน

          Jim Chevallier นักวิชาการอิสระและผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของครัวซองต์ได้กล่าวไว้ว่า “ครัวซองต์นั้นเริ่มต้นจากคิปเฟลของออสเตรีย แต่กลายมาเป็นของฝรั่งเศสตอนที่เริ่มปรับทำขนมให้พอง นี้คือนวัตกรรมของฝรั่งเศส” “และมันกลายเป็นรากที่ฝั่งลึกลงไปในดินแดนแห่งนี้”

          ครัวซองต์ นั้นมีเรื่องราวคล้ายกับอาหารหลายๆอย่างที่แม้จุดเริ่มต้นนั้นอาจจะยังไม่ชัดเจนว่ามาจากไหนกันแน่ แต่ครัวซองต์ก็กลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์และวัฒนธรรมของประเทศฝรั่งเศสไปแล้ว แต่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ครัวซองต์นั้นอร่อยทุกครั้งที่ได้กินแน่นอน  

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลและที่มา

cestlaviesarasota

smithsonianmag

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube