fbpx
Home
|
ดวง

ปีชงคืออะไร ?

Featured Image

          หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “ปีชง” กันอย่างคุ้นหู เพราะในแต่ละปีนั้นจะมีปีนักษัตรที่ชงกัน บางคนก็อาจจะรู้ความหมายอยู่แล้วว่าปีชงนั้นคืออะไร แต่บางคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่าปีชง วันนี้ทีม INN จะมาไขข้องใจว่าปีชงจริงๆแล้วมันคืออะไร

          “ปีชง” คือความเชื่อทางโหราศาสตร์ของจีน โดยเกี่ยวข้องกับ “องค์เทพไท้ส่วย” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา” เป็นเทพที่ทรงอิทธิฤทธิ์และยังมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละปีอีกด้วย

          แต่ถ้าจะยกตัวอย่างที่ ครูลิลลี่ กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ ได้อธิบายเอาไว้ว่า “เรื่องของปีชงนั้นเป็นเรื่องความเชื่อทางโหราศาสตร์จีน “ปีชง” หมายถึง คู่ปีเกิดที่ไม่ถูกกัน ซึ่งมีหลักการในการดูง่ายๆ คือ คนที่อายุต่างกัน 6 ปี ถ้านับตามปีเกิด ก็คือปีที่อยู่ตรงข้ามกัน โดยหลักจะเชื่อว่าปีที่อยู่ตรงกันข้าม เป็นปีคู่กัด เป็นปีที่จัดว่าเป็นปรปักษ์กัน คนจีนมักจะใช้ปีชงมาอิงกับการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการงาน การหาคู่ครอง หรือ ปัญหาครอบครัว”

          หรือจะคิดแบบง่ายๆ คือ ถ้าปีนั้นเป็นปีชงของปีนักษัตรไหน มีความเชื่อว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็จะเกิดอุปสรรค ทำอะไรก็จะเกิดปัญหาติดขัด ไม่ราบรื่น ดังนั้นจึงต้องมีการเสริมดวงชะตาด้วยการแก้ชงเกิดขึ้น เพื่อให้ดวงชะตานั้นคลี่คลายไปในทางที่ดี

          คำว่า “ไท้ส่วย” ยังมีความหมายถึงดาวพฤหัสบดีในภาษาจีนโบราณ ซึ่งดาวพฤหัสบดีนี้เองก็ถือว่าเป็นประธานของดาวศุภเคราะห์ ซึ่งหมายถึง คุณธรรม ความดี โชคลาภ ทรัพย์สิน ดังนั้นหากปีนักษัตรใดปะทะหรือได้รับผลร้ายจากเทพ “ไท้ส่วย” จะทำให้ปีนั้นจะเป็นปีที่ได้รับผลไม่ดี หรือที่เราเรียกว่า ปีชง นั่นแหละทุกคน

          สำหรับปีที่ได้รับผลไม่ดี จะมีอยู่ด้วยดัน 4 ปี ได้แก่

          ปีชง คือปีที่ได้รับผลเสียมากที่สุดหรือที่เราเรียกกันว่าชงโดยตรง 

          ปีคัก คือปีที่เป็นปีนักษัตรเดียวกับปีนั้นๆ 

          ปีเฮ้ง คือปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องเคราะห์กรรม 

          ปีผั่ว คือปีที่ได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ 

          โดยปีชงตรงๆจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วนปีคัก ปีเฮ้ง ปีผั่วซึ่งเรามักเรียกว่า ปีชงร่วม จะได้รับผลกระทบน้อยกว่า

          สำหรับใครที่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าปีนี้เป็นปีชงหรือเปล่า คุณสามารถไปเช็คปีชงได้ที่นี่!  และสำหรับคนที่รู้ปีชงของตัวเองอยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปแก้ปีชงที่ไหนดี ลองไปดูสถานที่แก้ชงเหล่านี้ได้เลยนะทุกคน แนะนำวัดจีนแก้ปีชง!!!

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอบคุณข้อมูลจาก

meemodel

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube