fbpx
Home
|
การเงิน

อย่าประมาท เปิดสถิติ สงกรานต์ช่วงโควิด ยังมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

Featured Image

          สงกรานต์ในปี 2564 รัฐบาลได้เผยมาตรการผ่อนปรนให้สามารถจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ได้ แต่ก็มีข้อห้ามและข้อจำกัดอยู่ วันนี้ทีม INN มีข้อมูลสถิติที่น่าสนใจมากฝากกัน เชื่อหรือไม่ในปี 2563 ที่สงกรานต์งดจัดกิจกรรมยังมีรายงานอุบัติเหตุและยังมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วงสงกรานต์เกือบ 10,000 คนเลยทีเดียว 

          ข้อมูลสถิติจาก สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุหรือ สคอ. ได้เผยตัวเลขสถิติของการบาดเจ็บและเสียชีวิตในสงกรานต์ปี 2563 ที่ผ่านมาที่อยู่ในช่วงมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด 19 โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนถึง 16 เมษายน มีตัวเลขดังนี้

เปิดสถิติ สงกรานต์ช่วงโควิด ยังมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

          รวม 7 วันมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 9,828 คน เสียชีวิต 155 คน ถึงแม้จะลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ แต่จะเห็นว่าการเกิดอุบัติเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากมองลึกลงไปอีก สติถิยังเผยว่า การเสียชีวิตนั้นก็มาจาก รถมอเตอร์ไซค์ รถกระบะ รถเก๋ง ตามลำดับ 

          ถนนที่เกิดอุบัติเหตุนั้นมาจากทางถนนองค์กรปกครองท้องถิ่นถึง 38.0% ถนนทางหลวง 29.9% ถนนทางหลวงชนบท 22.2% ที่เหลือเป็นถนนอื่นๆและไม่มีข้อมูล 

          ตัวเลขนี้บอกอะไรกับเรา 

          อย่าประมาท แม้ว่าปีนี้จะมีการงดเล่นสงกรานต์ อนุญาตให้ทำกิจกรรมต่างศาสนาได้ ให้เดินทางกลับต่างจังหวัดได้ แต่อย่าลืมว่าอันตรายก็ยังเกิดขึ้นได้เสมอ จากทั้งความประมาทของผู้อื่น การดื่มแอลกอฮอล์ ความใจร้อน ความพร้อมตัวผู้ขับ ผู้ร่วมทาง ตัวรถยนต์ทุกอย่างต้องพร้อม หรือลองเช็คตัวเองง่ายๆตามนี้ว่าพร้อมหรือยัง

  • ตรวจเช็คความพร้อมก่อนออกเดินทาง อันนี้รวมถึงที่บ้านด้วย ถอดปลั้กไฟหรือยัง ล็อคบ้านหรือยัง สภาพรถพร้อมออกเดินทางไหม เช็คลมยาง น้ำมัน ไฟต่างๆให้เรียบร้อย 
  • ผู้ขับและผู้ร่วมทางมีความพร้อมไหม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มของมึนเมา มีสติอยู่กับตัวเสมอ
  • วางแผนการเดินทางที่จะไป ว่าจะต้องไปทางไหน มีจุดไหนแวะได้หากเกิดสถานการณ์ต่างๆ เช่น ปั้มน้ำมัน โรงพยาบาล 
  • ขับรถด้วยความใจเย็น ช่วงเดินทางด้วยจำนวนรถที่เยอะ อากาศที่ร้อน มีผลวิจัยชี้ออกมาแล้วว่า ทำให้คนหงุดหงิดได้ สามารถอ่านได้ที่ อากาศร้อนทำให้คนหงุดหงิด
  • เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉิน อันนี้จำเป็นมากแต่หลายคนมักมองข้ามไป อย่าลืมว่าคนส่วนใหญ่มักเลือกออกเดินทางในตอนกลางคืนหรือช่วงเช้ามากๆเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง และได้เที่ยวหรือกลับบ้านอย่างคุ้มค่าที่สุด หลายครั้งที่เกิดเหตุฉุกเฉินตอนกลางคืนแล้วไม่มีตัวช่วย

          ขอขยายความข้อสุดท้ายสำหรับการเตรียมพร้อมกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่าควรมีอะไรบ้าง 

  • เบอร์ที่ควรเซฟติดเครื่องไว้ 

          191   เหตุด่วน-เหตุร้าย

          1193 ตำรวจทางหลวง  

          1669 หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน

          1677 สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน 

  • อุปกรณ์ที่ให้แสงสว่าง เช่น ไฟฉาย ไฟแช็ค 
  • ยาสามัญและยาประจำตัว 
  • ตัวช่วยกรณีที่เกิดเหตุรถเสีย แนะนำว่าหากสามารถทำได้ให้ดูว่าเส้นทางที่เราไปมีจุดไหนที่มีบริการซ่อมรถบ้างเผื่อกรณีฉุกเฉิน เช่น รถชน ไปต่อไม่ได้อย่างน้อยจะได้มีคนลากรถเราไปที่ปลอดภัย รวมถึงตัวเราและครอบครัวด้วย หรือง่ายกว่านั้นแนะนำให้ทำประกันรถยนต์ไว้เพราะส่วนใหญ่จะมีบริการช่วยเหลือแบบ 24 ชั่วโมง หากใครกำลังมองหาอยู่แนะนำ รู้ใจ ประกันภัยรถยนต์ ที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงทั่วประเทศไทย สนใจสามารถอ่านรายละเอียดหรือทำประกันได้แค่คลิก Roojai.com

          ไม่ว่าจะเทศกาลไหนหรือช่วงไหนของชีวิต การไม่ประมาท มีสติดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดและที่สำคัญเราต้องมีแผนไว้เสมอ เตรียมความพร้อมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกคนปลอดภัยในช่วงเวลาแห่งความสุขในวันสงกรานต์นี้ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

สำนักงานเคือข่ายลดอุบัติเหตุ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube