fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

9 สาระกับ ‘วันคริสต์มาส’ ที่รู้แล้วจะเท่ขึ้นมาทันที

Featured Image

          วันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ตรงกับ “วันคริสต์มาส” หนึ่งในวัฒธรรมสำคัญจากฝั่งตะวันตกที่หลั่งไหล่ทั่วทุกมุมโลก มาจนถึงแดนขวานทองประเทศไทยเอง แม้อากาศจะไม่ได้หนาวจับใจชวนให้ซานตาคลอสอ้วนพุงพลุ้ยแบกถุงแดงมาแจกของขวัญ แต่เราก็ยังเห็นของตกแต่งคริสต์มาสให้เห็นอยู่ทุกห้างดัง

          เพื่อเฉลิมฉลองให้กับเทศกาลส่งท้ายปีสุดแสนพิเศษนี้ เราเลยรวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ วันคริสต์มาส 2022 มาให้อ่านประดับสมองกันดีกว่า

ความหมายของคำว่า “คริสต์มาส”

          วันคริสต์มาส (Christmas) คือวันสำคัญทางศาสนาคริสต์อีกวันหนึ่ง โดยจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู จะสังเกตได้ว่า คริสต์มาส สะกดด้วย christ ที่หมายถึงศาสนาคริสต์ 

          รวมถึง ความหมายของคำว่า คริสต์มาส นี้มาจากคำภาษาอังกฤษโบราณ Christes Maesse (คริสต์มิสซา) ที่หมายถึง พิธีมิสซาของพระคริสต์ ซึ่งจะเป็นวันที่คริสต์ศาสนิกชนจะทำพิธีมิสซา เพื่อขอบคุณเยซูในฐานะผู้ไถ่บาป

สาเหตุที่คริสต์มาสตรงกับวันที่ 25 ธันวาคม

          เดิมทีตามไบเบิ้ลไม่ได้มีการระบุว่าพระเยซูประสูติวันไหนแน่ จะให้จัดงานแฮปปี้เบิร์ดเดย์แบบสุ่มสี่สุ่มห้าก็ไม่ได้ ทำให้ในปี ค.ศ.274 จักรพรรดิออเรเลียนแห่งจักรวรรดิโรมันตะวันตก จึงกำหนดให้เป็นวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี แต่ในตอนแรกจะถูกยกให้เป็นวันเฉลิมฉลองเหล่าสุริยเทพของชาวโรมัน ก่อนที่ ค.ศ.336 จะได้เป็นวันคริสต์มาสแบบจริงจังกับเขาสักที

วันคริสต์มาสอีฟ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับอดัม-อีฟ

          แม้วันคริสต์มาสจะเกี่ยวกับความเชื่อศาสนา แต่ วันคริสต์มาสอีฟ (Christmas Eve) ไม่เกี่ยวข้องกับอดีฟและอีฟมนุษย์คู่แรกตามคัมภีร์ไบเบิ้ลแม้แต่น้อย ความจริงแล้ว คำว่า Eve นี้ มาจากคำว่า Evening ที่หมายถึงตอนเย็น เนื่องจากวันคริสต์มาสจะเริ่มต้นขึ้นในตอนเย็นที่ 24 ธันวาคมนั่นเอง

ซานตาตัวจริงเป็นนักบวช

          ลืมภาพชายแก่หุ่นท้วมค่าเฉลี่ยเกินมาตรฐานบีเอ็มไอไปได้เลย เพราะความจริงแล้ว ซานตาคลอส ได้ต้นแบบมาจาก นักบุญนิโคลัส บาทหลวงชาวตุรกี ที่ชอบแจกของให้กับสาธุชน ก่อนที่เรื่องของนักบุญสปอร์ต ใจดี ตุรกี คนนี้จะโด่งดังในฐานะ “ซินเตอร์คลาส” และเพี้ยนมาเป็น ซานตาคลอส ในปัจจุบัน

ทำไมซานตาคลอสต้องใส่ชุดสีแดง

          ก่อนที่จะมีลุงชุดแดงที่ฉันใฝ่ฝัน ซานตาคลอสเคยถูกออกแบบให้อยู่ในรูปหนุ่มหล่อสวมชุดสูทหรูมาแล้ว บ้างก็ใส่ชุดสีเขียว สีทอง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจินตนาการผู้แต่ง ก่อนที่ช่วงปี ค.ศ.1930 โฆษณาน้ำอัดลมโค้กจับซานตามาเป็นพรีเซนเตอร์ในชุดสีแดง จึงทำให้เกิดเป็นภาพจำแบบนี้จนถึงปัจจุบัน

คริสต์มาสกับสีแดง-เขียว

          สีที่ใช้ประดับตกแต่งในวันคริสต์มาสไม่ได้เพียงเป็นสีที่ให้ความสดใส แต่ยังแฝงกิมมิคความหมายไว้มากมายด้วยเช่นกัน โดย สีแดง เป็นสีของผลฮอลลี่ เลือด และไฟที่โอบอ้อมอารีให้ความอบอุ่นกับทุกคน 

          ส่วน สีเขียว เป็นสีของต้นไม้และสัญลักษณ์ของความอ่อนเยาว์ ที่ให้ความสำคัญกับความหวังใหม่ของมนุษย์ทุกๆคน

ต้นคริสต์มาส จริงๆแล้วคือต้นสน

          ถึงต้นคริสต์มาสที่ตั้งหน้าเซ็นทรัลเวิลด์เกือบทุกปีจะทำมาจากพลาสติกแข็ง แต่ต้นคริสต์มาสตัวจริงเสียงจริงนั่นมากจากต้นสน ตามความเชื่อชาวคริสต์โบราณที่เป็นตัวแทนของต้นไม้แห่งสรวงสวรรค์

ฉลองคริสต์มาสแบบร้อนฉ่าสไตล์ออสเตรเลีย

          แม้จะไม่มีหิมะและอากาศหนาวให้ตั้งแคปชั่นอ่อยเหยื่อตามประสาชาวโสด แต่ประเทศออสเตรเลียที่คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยการดื่มเบียร์แกล้มกับกุ้งแทนไวน์และไก่งวง รวมถึงชวนกันไปนอนอาบแดดริมหาด เหมือนประชดประชันบ้านซานต้ายังไงยังงั้น

X ใน “Merry Xmas” หมายถึงอะไร

          คำอวยพรที่เรามักได้ยินกันคือ “Merry Christmas” แต่ถ้าเห็นเป็นข้อความก็อาจจะพบกับประโยค “Merry Xmas” อยู่บ้าง โดยตัว X นี้ ในภาษากรีก เป็นตัวอักษรตัวแรกของคำว่า “Χριστός” ที่หมายถึง “คริสต์” นั่นเอง

ติดตามข่าวสารสาระความรู้แบบสนุกๆไม่อั้นต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube