fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กรมอนามัย แนะ 7 ขั้นตอน เอาตัวรอดจาก “แผ่นดินไหว”

Featured Image
กรมอนามัย แนะ 7 ขั้นตอน เอาตัวรอดจาก “แผ่นดินไหว” อย่างปลอดภัย หลังเกิดเหตุรอยเลื่อนสะกาย สั่นไหวรู้สึกถึง กทม.-ปริมณฑล

 

 

 

วันนี้ (21 มิ.ย. 66) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงกรณีการเกิดแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีจุดศูนย์กลางบริเวณนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเมียนมา

 

 

จากรอยเลื่อนสะกาย ขนาดความรุนแรง 6.0 ลึก 10 กิโลเมตร ห่างจาก กทม. 500 กิโลเมตร ส่งผลให้ประชาชนใน นนทบุรี ปทุมธานี และ กทม. รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหว หากมีความรุนแรงอาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการพังทลายของอาคาร สิ่งปลูกสร้าง เสาไฟฟ้า และป้ายโฆษณาต่างๆ เกิดความเสียหายต่อระบบสาธารณูปโภค เช่น ระบบประปา ไฟฟ้า สื่อสาร เป็นต้น บางพื้นที่อาจมีไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดอัคคีภัย ส่งผลต่อภาวะจิตใจของประชาชน การเตรียมพร้อมและเอาตัวรอดจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างปลอดภัย

 

 

1. ติดตามรับฟังข่าวสารจากหน่วยงานรัฐ แจ้งเตือนเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดเหตุให้ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก เตรียมพร้อมอพยพอยู่เสมอ

2. กรณีอาศัยอยู่ภายในบ้านให้หมอบลงที่พื้นใต้โครงสร้างอาคารแข็งแรง ป้องกันสิ่งของจากเพดานหรือที่สูงหล่นใส่ 3. กรณีเปิดแก๊สปรุงอาหารอยู่ให้รีบปิดทันที

4. กรณีอยู่ในอาคารสูง คอนโด อพาร์ทเมนต์ ให้เตรียมอพยพ หากมีความรุนแรงต่อเนื่อง ให้รีบออกจากอาคารทันที โดยใช้ทางหนีไฟ ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด

เมื่อพ้นจากอาคารให้ออกไปให้ห่างจากตัวอาคารให้มากที่สุด และต้องคำนึงถึงบุคคลในบ้านที่เป็นกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพ ควรเตรียมหาทางพาออกจากพื้นที่โดยเร่งด่วน

5. ออกห่างจากหน้าต่างและประตู โดยเฉพาะกระจก ป้องกันอันตราย และลดความเสี่ยงการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากกรณีตัวโครงสร้างที่ถูกทำลายจากแผ่นดินไหวรุนแรง

6. กรณีที่อยู่นอกตัวอาคารอยู่แล้ว ห้ามเข้าไปในอาคาร สังเกตจุดที่ยืนหลบภัย ต้องไม่มีสิ่งปลูกสร้างสูง ป้ายโฆษณา ต้นไม้ เสาไฟฟ้าโดยรอบ เพื่อป้องกันการถล่มหรืออุบัติเหตุได้

และ 7. เตรียมเก็บสิ่งของที่จำเป็นให้พร้อม สามารถหยิบออกมาได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ เช่น ยาสามัญประจำบ้าน ยารักษาอาการประจำตัว ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือที่ชาร์ตแบตเตอรีเต็มอยู่เสมอ โดยเฉพาะน้ำดื่มต้องมีติดตัวตลอดเวลา

 

 

“ขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ให้ดูแลและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ให้สังเกต ทำความคุ้นเคยทางออกฉุกเฉิน หรือทางหนีไฟที่ใกล้ตัวที่สุด หากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวจะได้สามารถหนีออกมาได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ลดความเสี่ยงการสูญเสีย บาดเจ็บ และเสียชีวิต” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube