fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ลุงสันติเซียนล่าน้ำผึ้งเดือนห้าสร้างรายได้กว่า 40 ปี

Featured Image
ลุงสันติเซียนล่าน้ำผึ้งเดือนห้า ของแท้ คอนเฟิร์มไม่ผสมสิ่งเจือปน ทุกขวด ขณะสร้างรายได้มานานกว่า 40 ปี

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่สมัยโบราณ น้ำผึ้งจัดเป็นอาหารธรรมชาติมีสรรพคุณทางยา เกิดจากน้ำหวานเกสรดอกไม้ที่ผึ้งบินไปตอมแล้วใช้กระบวนการตามธรรมชาติ เปลี่ยนแปลงมาเป็นน้ำผึ้ง รวมถึงสภาวะแวดล้อมของพืชชนิดนั้น ๆ ฉะนั้นน้ำผึ้งที่ได้จากผึ้งป่า หรือผึ้งที่เลี้ยงในป่าแบบปล่อยธรรมชาติ จึงมีความสมบูรณ์และมีแร่ธาตุอาหารที่แตกต่างจากน้ำผึ้งเลี้ยงในฟาร์ม

 

 

วันนี้ผู้สื่อข่าวในพ้นที่จังหวัดชัยภูมิ ได้มีโอกาสเดินทางไปพบกับนายสันติ อายุ 55 ปี จ.ชัยภูมิ เผยของดีที่มีอยู่ในบ้าน ที่รวมมูลค่าแล้วไม่น้อยเลย คือ “รังผึ้ง” ที่เป็นน้ำผึ้งเดือน 5 ของแท้ที่นายสันติ ได้ออกบ้านไปหามาได้ในแต่ละวัน นำมาเก็บไว้เพื่อเตรียมคัดแยกเอาน้ำผึ้งเดือน 5 บรรจุใส่ขวดเพื่อจำหน่ายเป็นน้ำผึ้งเดือนห้า ราคาขวดละกว่า 500 บาท ที่คอนเฟิร์มเลยว่า ไม่ผสมสิ่งเจือปน ทุกขวดออกจากหัวน้ำผึ้งที่เก็บมาแน่นอน

 

 

นายสันติ เล่าให้เราฟังว่า ตนเองได้ออก หาน้ำผึ้งมาตั้งแต่วัยเด็ก จนมาถึงปัจจุบันก็นานกว่า 40 ปีแล้ว แหล่งหาน้ำผึ้งส่วนใหญ่ก็จะเป็นทั้งในพื้นที่ และ บางครั้งก็ต้องเดินทางไปนอกพื้นที่บ้างในบางครั้ง วิธีที่นายสันติ ใช้ในการหาเอารังผึ้งกลับมาได้ ก็จะใช้วิธีการโดยนำกากมะพร้าวแห้ง มาจุดไฟเพื่อให้เกิดเป็นควัน ซึ่งยังบอกอีกว่า ผู้หารังผึ้งบางคนก็จะใช้วิธีสูบยาเส้นแล้วพ้นควันใส่รังผึ้ง แต่สำหรับนายสันติ บอกว่าตนเองเป็นคนที่ไม่สูบบุหรี่ หรือยาเส้น จึงใช้วิธีรมควันจากกากมะพร้าวแทน และวิธีนี้ยังเป็นการอนุรักษ์ให้ผึ้งยังคงมีชีวิตอยู่ต่อไปได้เพื่อผลิตรังผึ้งได้ต่อไป

 

 

ทำไมถึงต้องเป็น “น้ำผิ้งเดือนห้า” เดือนห้าเป็นเดือนที่อยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ช่วงนี้ดอกไม้ ในป่ากำลังผลิดอกออกใบ ทำให้ผึ้งสามารถเก็บน้ำหวานและเกสรดอกไม่ได้หลากหลายพันธุ์ ที่สำคัญอากาศเดือนห้ามีความชื้นน้อยมาก น้ำผึ้งที่ได้ในเดือนห้าจึงมีความเข้มข้นสูง เปี่ยมไปด้วยคุณภาพที่ใครหลายคนต้องการ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube