fbpx
Home
|
ทั่วไป

เริ่มแล้ว!ทั่วโลกจับตาปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน

Featured Image
เริ่มแล้ว! ทั่วโลกจับตาปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน ขณะกทม.ยังไม่สามารถมองเห็นได้เนื่องจากท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมมาก

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ถ่ายทอดสดปรากฏการณ์จันทรุปราคาบางส่วน ที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกในวันนี้ เช่นที่ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา และ เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเริ่มเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวแล้วเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.40 น. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ในคืนวิสาขบูชา หรือค่ำวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 จะเกิดปรากฏการณ์ “จันทรุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าประเทศไทย” ในเวลา 18.38-19.52 น. ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏเว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทั่วประเทศ

สำหรับผู้สนใจสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าในทุกภูมิภาคของประเทศ บริเวณขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ตั้งแต่เวลา 18.38 น. เป็นต้นไป จะมองเห็นดวงจันทร์ปรากฏเว้าแหว่งบางส่วนและค่อยๆ ออกจากเงามืดของโลก จนกระทั่งเข้าสู่เงามัวหมดทั้งดวงในเวลา 19.52 น. เปลี่ยนเป็นจันทรุปราคาเงามัวที่สังเกตได้ยาก เนื่องจากความสว่างของดวงจันทร์เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และสุดท้ายดวงจันทร์จะพ้นจากเงามัวของโลกเวลา 20.49 น. ถือว่าสิ้นสุดปรากฏการณ์จันทรุปราคาในครั้งนี้โดยสมบูรณ์

สำหรับ ปรากฏการณ์จันทรุปราคา เกิดจากดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีโลกอยู่กลางระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ และเป็นจังหวะที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้าไปในเงาของโลก ทำให้ผู้สังเกตบนโลกฝั่งกลางคืน ในพื้นที่กว่าครึ่งโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เว้าแหว่งหายไปในเงามืดแล้วโผล่กลับออกมาอีกครั้ง โดยจะเกิดขึ้นเฉพาะในคืนวันเพ็ญ 15 ค่ำ หรือคืนวันดวงจันทร์เต็มดวงเท่านั้น เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง บางปีอาจมีได้มากถึง 5 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทย เช่นที่กทม. ล่าสุด ไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ได้อย่างชัดเจนเนื่องจากท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมค่อนข้างมาก ขณะที่ จ.สุพรรณบุรี ก็มีรายงานว่าได้เกิดฝนตก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นจันทรุปราคาบางส่วน ได้เช่นกัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube