fbpx
Home
|
ข่าว

“พรเพชร” ลั่น วุฒิสภาต้องทำงานเชิงรุกจ่อเปิดอภิปรายทั่วไป

Featured Image
“พรเพชร”ลั่น วุฒิสภาต้องทำงานเชิงรุก จ่อ เปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติครม. ตามรธน.ม.153 เน้นปัญหาศก. – สธ. ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยพัฒนาประเทศ

ที่ห้องประชุมวุฒิสภา มีการจัดสัมมนาในโอกาสครบรอบ 3 ปี วุฒิสภา โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และประชาชนกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วม ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการสัมมนามีการแสดงดนตรีกวีศิลป์ โดยนายเนาวรัตน์พงษ์ไพบูลย์ ส.ว. และศิลปินแห่งชาติ และนายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ

 

ต่อมา เวลา 14.10 น. นายพรเพชร ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “เหลียวหลัง แลหน้า วุฒิสภาเพื่อประชาชน : กลั่นกรอง ตรวจสอบ ปฏิรูป” ความตอนหนึ่งว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 3 ทศวรรษ ตนเคยได้รับหน้าที่ในตำแหน่งต่างๆ ทั้งผู้พิพากษา ผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประธานวุฒิสภา (ส.ว.)

 

แต่ในอีกฐานะตน คือ ประชาชนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุข กับพวกท่าน ผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายในภาวะวิกฤตต่างๆ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทั้งภาวะวิกฤตในประเทศ และต่างประเทศ ความขัดแย้งในสังคมที่เกิดจากความเห็นต่างทางการเมืองโรคระบาดโควิด – 19 ในรอบ 3 ปีที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย โดยเฉพาะด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจของประเทศอย่างมหาศาล

 

ในส่วนของวุฒิสภานอกเหนือจากการปฏิบัติตามภารกิจหลัก 3 ประการ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ คือ 1.การกลั่นกรองกฎหมายและบุคคล 2.การตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน และ 3.การปฏิรูปประเทศ วุฒิสภายังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหาประเทศ จากการระบาดของโควิด – 19 ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ เกี่ยวกับการฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด – 19 และการเสนอให้ปรับลดงบประมาณของวุฒิสภา เพื่อช่วยเหลือประชาชน เป็นต้น

 

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า 2 ปี ต่อจากนี้ วุฒิสภายังต้องดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่การแพร่ระบาดของโควิด – 19 เริ่มลดลง ทำให้การทำงานของวุฒิสภาเรื่องการกลั่นกรอง ตรวจสอบ และปฏิรูป จะได้ดำเนินการอย่างเข้มแข็ง สมบูรณ์ เพื่อให้วัตถุประสงค์ของการปฏิรูปประเทศ และแผนยุทธศาสตร์ชาติดำเนินไปอย่างเรียบร้อย

 

ดังนั้น วุฒิสภาจะทำงานเชิงรุกมากขึ้น เช่น การขอเปิดอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 เพื่อให้คณะรัฐมนตรี ได้แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญ เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติ ซึ่งปัญหาสำคัญของประเทศตอนนี้ คือ ด้านเศรษฐกิจ และด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่วุฒิสภาโดยตรง

 

ดังนั้น ตนคิดว่าการที่วุฒิสภาจะได้เพิ่มบทบาท ในการให้การบริหารราชการแผ่นดินของ ครม. ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องให้วุฒิสภาได้มีส่วนร่วมและเมื่อเสนอสิ่งใดไปก็คงได้มีการพัฒนาในส่วนนี้ สุดท้าย ตนและเพื่อนส.ว. ขอยืนหยัดในที่นี้ว่า จะร่วมกันผลักดันให้วุฒิสภา เป็นองค์กรที่เป็นที่พึ่งของประชาชน และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง แต่การจะบรรลุเป้าหมายได้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตนหวังว่าวันนี้จะเป็นการสร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และเรียนรู้ร่วมกันระหว่างส.ว. ประชาชน และภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้ประเทศเจริญก้าวหน้าต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube