fbpx
Home
|
การเงิน

กองทุนรวม ก้าวแรกสำหรับนักลงทุนมือใหม่

Featured Image

          กองทุนรวม (Mutual Fund) ทางเลือกสำหรับนักลงทุนมือใหม่หรือสำหรับคนที่อยากจะเริ่มเก็บเงินในรูปแบบอื่นๆนอกเหนือจาก การฝากประจำ ที่รู้สึกว่ากว่าเงินจะงอกเงยขึ้นมาได้มันอย่างยาวนานและเห็นผลน้อยนิดเหลือเกิน อยากเล่นหุ้นก็ยังไม่มีความรู้และประสบการณ์พอ และที่สำคัญเงินทุนที่เอามาเริ่มก็ยังไม่มีเลย หากใครคิดแบบนี้ กองทุนรวม(Mutual Fund) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

     กองทุนรวมคืออะไรตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ความหมายไว้ว่า 

          กองทุนรวม(Mutual Fund) คือ การระดมเงินลงทุนจากคนจำนวนมากและนำไปจดทะเบียนให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล เพื่อตั้งเป็น กองทุนขึ้นมา โดยเงินที่ได้รับนั้นจะมี “ผู้จัดการกองทุน” ที่เป็นมืออาชีพ นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ตามนโยบายของแต่ละกองทุน ให้ได้รับผลตอบแทนที่งอกเงย แล้วนำมาเฉลี่ยคืนให้กับผู้ลงทุนแต่ละรายตามสัดส่วนที่ลงทุน 

          ให้มือใหม่เข้าได้ง่ายๆ คือการที่คนอย่างเราๆ นำเงินไปลงทุน รวมเป็นเงินก้อนใหญ่แล้วให้บริษัทที่เราลงทุน นำเงินนั้นไปลงทุนเพื่อหากำไรหรือผลตอบแทนกลับมาให้เราตามที่เขาได้กำหนดไว้นั้นเอง ในหลายออฟฟิศหรือบริษัทมักจะมีกองทุนสำหรับพนักงานด้วย 

          โดยขออธิบายสั้นๆเพิ่มเติมในแต่ละส่วนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องสำหรับก้าวแรกในการลงทุน

          คนทั่วไป (หรือก็คือเรานี้ละ )

          เริ่มต้นจากเราลงทุนในกองทุนรวมโดยการซื้อหน่วยลงทุน (Unit Trust) เมื่อเราซื้อก็จะเป็นเจ้าของทรัพย์ในกองทุนนั้นร่วมกัน แต่อย่างที่เรารู้กันการลงทุนนั้นต้องใช้เงินจำนวนมาก ทำให้การที่จะใช้เงินหรือหาเงินจำนวนมากนั้นเป็นเรื่องยาก เลยให้คนทั่วไปนี้ละมาช่วยกันลงทุน ซึ่งมีผลดีต่อเราคือ เราสามารถลงทุนได้แม้มีจำนวนเงินน้อย 

          บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน

          บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เป็นบริษัทที่ขออนุญาตจัดตั้งกับกระทรวงการคลังในการเป็นผู้ตั้งกองทุนรวมขึ้นมาเพื่อให้เราไปลงทุน โดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจะเป็นผู้ออก นโยบาย วัตถุประสงค์ รายละเอียดต่างๆว่าจะเอาเงินไปทำอะไรบ้าง อื่นๆที่ต้องชี้แจ้งกับเราในหนังสือชี้ชวนก่อนที่เราจะซื้อ 

          สถาบันการเงิน

          ถ้าบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนออกกฏระเบียบเองหมด เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะไม่โดนโกงหรือเราจะได้ประโยชน์ตามที่เราควรจะได้ สถาบันการเงินคือคำตอบ ในการจัดตั้งกองทุนนั้นจะต้องมีสถานบันการเงินอื่นๆที่ไม่อยู่ในเครือเดียวกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนมาเป็นผู้ตรวจสอบ ดูแลผลประโยชน์ให้แก่ผู้ลงทุนหรือคนทั่วไปอย่างเราๆ

          ผู้จัดการกองทุน 

          ผู้จัดการกองทุน คือ คนที่มีความรู้ เชี่ยวชาญในการลงทุน เป็นคนที่จะนำเงินที่เราร่วมลงทุนไปใช้ โดยเขาจะเป็นคนที่วางแผน ตัดสินใจว่าจะลงทุนในสินทรัพย์อะไร สัดส่วนเท่าไร เพื่อได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุด

          ข้อดีของกองทุนรวมและสาเหตุว่าทำไมมือใหม่ควรเริ่มจากกองทุนรวม

          ทำไมนักลงทุนมือใหม่ที่ยังมีทุนไม่มากหรือคนที่ไม่มีประสบการณ์ ความรู้ในการลงทุน เช่น คนที่พึงเริ่มออมเงิน พนักงานวัยทำงาน โดยจะสรุปประโยชน์หลักๆได้ดังนี้ 

          1.ลงทุนง่าย ไม่ต้องใช้เงินเยอะ 

          เราสามารถลงทุนในกองทุนต่างๆได้ง่ายไม่ต้องใช้เงินเยอะ สามารถซื้อได้หลายกองทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงบางกองทุนรวมมีราคาหน่วยละ 10 บาทเท่านั้นเอง เรียกง่ายๆว่ามีเงินหลักพันก็สามารถซื้อกองทุนรวมได้แล้ว

          2.มีผู้เชี่ยวชาญดูแลกองทุนรวม

          อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนแรกทุกกองทุนรวมนั้นจะมีผู้จัดการกองทุน คอยดูแลอยู่เสมอ ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนไปได้เยอะเลย 

          3.สิทธิในการลดหย่อนภาษี 

          กองทุนรวมอย่าง SSF, RMF นั้นสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ เมื่อเราซื้อกองทุนเหล่านั้น นอกจากลดหย่อนได้แล้วยังมีโอกาสที่จะทำเงินได้อีกด้วยนะ

          กองทุนรวม(Mutual Fund) นั้นเหมาะและมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่อย่างเริ่มลงทุน คำถามสำคัญคือแล้วจะลงทุนที่ไหนหรือลงทุนตัวไหนดี ในครั้งถัดไป INN จะมาแนะนำกันอย่างแน่นอนติดตามไว้ได้เลย ความรู้ทางการเงินแบบนี้มีอีกมากรู้ไว้ดีต่อตัวเองแน่นอนสามารถอ่านความรู้ดีๆแบบนี้ได้ที่  finance

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube