fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กป้อม”ขึ้นทะเบียนมวยไทยหวังบรรจุโอลิมปิก

Featured Image
“บิ๊กป้อม” ทำสำเร็จ! ชิง ขึ้นทะเบียน มวยไทย ตัดหน้าสวิตเซอร์แลนด์ พร้อมดันสู่ โอลิมปิกโลก คาด IOC มีมติ 21 ก.ค.นี้ เล็ง ตั้ง “บิ๊กโด่ง” เป็นประธานสหพันธ์ฯคนแรก

ภาหลังการประชุม คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิก เปิดเผยถึง กรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะบรรจุกีฬา“มวยไทย” ในกีฬาโอลิมปิก ว่า “กำลังดำเนินการอยู่ และคิดว่าในอนาคตก็คงมีการบรรจุมวยไทย เป็นกีฬา ที่จะมีการแข่งในโอลิมปิก เรากำลังประสานงานเรื่องนี้อยู่”

ขณะกรณีที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์พยายามจดขึ้นทะเบียนมวยไทย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “คงไม่ได้ เพราะอยู่ที่เรา เราจดทะเบียนแล้ว ทั้งนี้มีรายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC จะมีการพิจารณารับกีฬามวยไทยเข้าอยู่ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอนาคต”

ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกไทยเดินหน้าผลักดันมาเป็นระยะเวลานานและสามารถขึ้นทะเบียนกีฬา “มวยไทย” โดยใช้ชื่อภาษาไทยทับศัพท์ว่า “Muay Thai”  ในการขึ้นทะเบียน โดยก่อนหน้านี้ สวิตเซอร์แลนด์ พยายามที่จะจดทะเบียนมวยไทยอยู่

มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตร เล็งที่จะตั้ง “บิ๊กโด่ง” พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตรมช.กลาโหม-อดีตผบ.ทบ. ที่เป็น รองประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) เป็นประธานคณะกรรมการสหพันธ์มวยไทยโอลิมปิกโลก คนใหม่ เพื่อเดินหน้า ในการทำให้ มวยไทย ได้แข่งขันในการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคต

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงความพร้อมการส่งนักกีฬาไทยเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 32 ที่ญี่ปุ่น หรือ Tokyo 2020 นั้น ว่า ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ดำเนินการอยู่ และเราก็ทำตามระเบียบส่งนักกีฬาเข้าออก และเตรียมการในเรื่องต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะทำเป็นคู่มือให้รับทราบ สำหรับการแข่งขันคงไม่ได้ส่งนักกีฬาทุกประเภท เพราะต้องได้รับการควอลิฟายจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล วันนี้นักกีฬาเราพร้อมทั้งหมดแล้ว ในครั้งนี้ก็จะส่งทีมงานไปสังเกตการณ์ โดย ต้อม นายธนา ไชยประสิทธิ์ ซึ่งเป็นเหรัญญิกคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยและหัวหน้าคณะกีฬาไทย เป็นผู้แทนประเทศไทยไปในครั้งนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube