fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

“แกนนำราษฎร” หอบหมุดคณะราษฎร์จำลอง เข้าสภาฯ หารือตัวแทนรัฐบาล-ฝ่ายค้าน จี้หนุน รธน.ฉบับประชาชน

หลังจากกลุ่มราษฎร ได้ยื่นหนังสือต่อตัวแทนฝ่ายค้าและตัวแทนรัฐบาล บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภาเสร็จสิ้นได้ส่งตัวแทน 4 คน ประกอบด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่-ดาวดิน
นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และตัวแทนผู้ชุมนุม พร้อมหมุดคณะราษฎรจำลองเข้ามาหารือถึงแนวทางและหลักการในการจัดทำ รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่านพรรคเพื่อไทย ได้พยายามอธิบายถึงขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามแก้ไขมาโดยตลอดแต่ครั้งแรกก็ต้องถูกคว่ำไป แต่พรรคฝ่ายค้านก็มีการยื่นเข้ามาซ้ำอีก ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างใหม่ ก็ต้องยอมรับว่ามีข้อจำกัด เพราะบางฝ่ายที่ไม่ยอมให้แตะหมวด 1 -2

ขณะที่การแก้ไขมาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่าวันนี้ไม่มีหลักประกัน ว่าจะดำเนินการยกเลิกได้ในกระบวนการของรัฐสภา แต่ก็จะพยายามเสนอต่อไปในสมัยหน้าหากวันนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบ จากที่ประชุมรัฐสภาพร้อมจะตั้งเวทีนอกรัฐสภา เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมพูดคุยกับ ส.ว.หาทางออกร่วมกัน

ทั้งนี้ หลังการหารือกว่าครึ่งชั่วโมงตัวแทนกลุ่มราษฎร ได้ถือโอกาสหนังสือ ต่อตัวแทนของฝ่ายค้านและรัฐบาลอีกครั้งในรัฐสภา เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ว่าหัวใจท่านจะเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ จึงอยากให้ทุกคนพิจารณา เพราะท่านอยู่ในสถานะสภาผู้แทนราษฎร จึงขอให้มีกระดูกสันหลังตั้งตรงต่อประชาธิปไตยด้วย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube