fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ย้อน 7 ประมุข “เพื่อไทย” คนที่ 8 “อุ๊งอิ๊ง” นอนมา!

หลังเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่าง ทำให้หลายฝ่ายต่างพุ่งเป้าไปที่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ที่จะได้ตำแหน่งไป ขณะที่เจ้าตัวบอกกับสื่อว่า หากมีโอกาส ก็พร้อมทำเพื่อพรรค ไม่ว่าจะในบทบาทใดก็ตาม ซึ่งต้องรอมติของที่
ประชุมพรรคก่อน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยมีหัวหน้ามาแล้วประกอบด้วยกันทั้งหมด7คน โดยคนล่าสุดคือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ดังนั้นคงต้องมาติดตามว่าพรรคเพื่อไทยจะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในปลายเดือนตุลาคม2566นี้ หรือไม่

 

 

 

 

โดยพรรคเพื่อไทย ได้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2550 ซึ่งมีนายบัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนแรก เริ่มวาระหัวหน้าพรรควันที่20 กันยายน พ.ศ. 2550และสิ้น
สุดวาระ20 กันยายน พ.ศ. 2551 ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาเขาได้ลงสมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หรือ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแต่ไม่ได้รับเลือก

 

 

ต่อมาคนที่2 นายสุชาติ ธาดาดำรงเวช เริ่มวาระหัวหน้าพรรควันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551และสิ้นสุดวาระ19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เขาเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาธิการ และอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

 

คนที่3 นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เริ่มวาระหัวหน้าพรรค วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2551และสิ้นสุดวาระ4 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เขาเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวง ปลัดกระทรวงมหาดไทย และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

 

คนที่4 นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เริ่มวาระหัวหน้าพรรควันที่30 ตุลาคม พ.ศ. 2555และสิ้นสุดวาระ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557 เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และอดีตที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ เคยรับราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงแรงงาน และนายอำเภอหลายอำเภอ ปัจจุบันเป็นเลขาธิการองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

 

 

คนที่5 นายวิโรจน์ เปาอินทร์ เริ่มวาระหัวหน้าพรรควันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2561และสิ้นสุดวาระ2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่1ของพรรคเพื่อไทย เป็นประธานชั่วคราวของสภาผู้
แทนราษฎรไทย ชุดที่ 26 ในการประชุมครั้งแรกเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นผู้ที่มีอายุอาวุโสมากที่สุดของสภาในขณะนั้น รวมถึงเป็นอดีตส.ส.จังหวัดอ่างทอง พรรคชาติไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชวน หลีกภัย และอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

 

 

คนที่6 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เริ่มวาระหัวหน้าพรรควันที่12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 และสิ้นสุดวาระ28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย, ส.ส.แบบ
บัญชีรายชื่อลำดับที่2ของพรรคเพื่อไทย, อดีตส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 อดีตส.ส.ชลบุรี เขต1 อดีตผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบสัดส่วน สังกัดพรรคพลังประชาชน อดีตรองหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมและอดีตแกนนำกลุ่ม 16 และที่คัญเป็นบิดาของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง อีกด้วย

 

 

และคนที่7นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เริ่มวาระหัวหน้าพรรควันที่28 ตุลาคม พ.ศ. 2564และสิ้นสุดวาระ30 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาล เศรษฐา ทวี
สิน และส.ส.จังหวัดน่าน เขต 2 อดีตผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ และส.ส.หลายสมัย โดยล่าสุดชลน่าน ได้ลุยภารกิจดูแลญาติและแรงงานชาวไทยที่หนีตายจากสงครามอิสราเอล พร้อมตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่จะใช่อุ๊งอิ๊ง ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้หรือไม่ เพราะบรรดาหัวหน้าพรรคทั้ง7คนที่ผ่านก็ยังไม่เคยมีใครได้ตำแหน่งนายกฯมาก่อน ดังนั้นหากอุ๊งอิ๊งได้เป็นหัวหน้าพรรค แล้ว
ในอนาคตจะมีลุ้นได้เป็นนายกฯหรือไม่…


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube