fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“วันนอร์” นั่งปธ.สภาไร้คู่แข่ง โหวตรองฯ 1 เสียงไม่แตก

 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันแรก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีมติเอกฉันท์ เลือก “นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา” สส.พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ คนใหม่ ชุดที่ 26 แบบไร้คู่แข่ง

 

 

พร้อมย้ำว่า จะทำหน้าที่เป็นกลาง ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เป็นของนายนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส. พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาคนที่ 2 เป็นของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.พรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกัน รอบนอกรัฐสภา ตำรวจเตรียมกำลัง 8 กองร้อย ดูแลความเรียบร้อย ห้ามชุมนุมรัศมี 50เมตร ส่วนด้อมส้มมาปักหลักรอให้กำลังใจ

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก วันนี้ (4 ก.ค.66) เริ่มในเวลา 10.00 น. โดยมี พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยได้นำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่แล้ว จากนั้น เข้าสู่วาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ทั้งนี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีสมาชิกเสนอชื่อบุคคลอื่นจึงถือเป็นผู้ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม ยืนยันว่า จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง และน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานให้สมาชิกรัฐสภาวานนี้ (3 ก.ค.66) มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติด้วยความโปร่งใส สุจริต ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับทุกประการ รวมทั้งจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับรองประธานผู้แทนราษฎรในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติและกระทู้ถามอย่างเป็นระบบ

 

 

เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ปฏิบัติหน้าที่ปฏิบัติอย่างเต็มความสามารถ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และจะให้ความสำคัญกับการทำงานของคณะกรรมาธิการทุกคณะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ตลอดจนร่วมกับสมาชิกในการทำนโยบายด้านต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายนิติบัญญัติ อีกทั้งจะกำกับดูแลงานของสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพ

 

 

สนับสนุนให้สถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์รัฐสภาให้เป็นสถานีของประชาชนเพื่อส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยในทุกภาคส่วนให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนจากนั้น พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ขานมติอย่างเป็นทางการว่า เนื่องจากมีผู้เสนอชื่อเพียงผู้เดียว และได้แสดงวิสัยทัศน์เสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงประกาศรับรองให้ นายวันมูหะมัดนอร์ ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ต่อไป

 

 

และ ได้เข้าสู่การเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งมีผู้ถูกเสนอชื่อ จำนวน 2 รายชื่อ คือ นายประดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และนายวิทยา แก้วภราดรัย ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากมีผู้ถูกเสนอชื่อมากกว่า 1 รายชื่อ จึงให้ผู้ถูกเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอน ลงมติด้วยการลงคะแนนลับ โดยกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง จนท้ายที่สุด นายประดิพัทธ์ สส.พรรคก้าวไกล ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ด้วยคะแนน 312:105 คะแนน งดออกเสียง 77 คะแนน บัตรเสีย 2 ใบ รวมทั้งหมด 496 คน

 

 

ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ คนที่ 2 ที่ประชุมเสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพียงคนเดียวโดยไม่มีคู่แข่ง ทำให้มีมติเป็นเอกฉันท์ขณะบรรยากาศรอบนอกรัฐสภา กลุ่มด้อมส้ม มาชูป้ายรอให้กำลังใจพรรคก้าวไกล และเกาะติดการโหวตประธาน-รองประธานสภาจำนวนหนึ่ง ทยอยกันเปลี่ยนสถานที่นั่งรอ หลังตำรวจเข้ามาเจรจาแจ้งประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมี 50 เมตร และขอความร่วมมือให้เข้าไปนั่งชุมนุมภายในสวนสาธารณะศูนย์ราชการ กรุงเทพมหานคร เกียกกาย ฝั่งตรงข้ามประตูทางเข้าอาคารรัฐสภา ฝั่ง ส.ส. ทั้งนี้ ตำรวจเตรียมกำลัง 8 กองร้อยดูแลความสงบเรียบร้อยรอบพื้นที่ พร้อมวางกำลังเป็นจุดๆ ทั้งตลอดแนวประตูฝั่ง ส.ส. และมุมของสี่แยกเกียกกาย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube