fbpx
Home
|
ข่าว

ปม 8 ปีลุงรั่วร้าว-ใครจุดอ่อน

ปม 8 ปีลุงรั่วร้าว-ใครจุดอ่อน

 

 

@แม้ “อ.วิษณุ” มือกฎหมายรัฐบาลจะตอบคำถามสื่อทำเนียบฯวันนี้ (9 ก.ย.) แบบ “มองข้ามช็อต” ไปแล้วว่าหาก “นายกฯลุงตู่” รอด ปมนายกฯ 8 ปี จาก ศาลรัฐธรรมนูญที่เรียกหลักฐานบันทึก 500 และ 501 ที่เป็น “พอยน์สำคัญ” เพิ่ม หลังจากได้คำชี้แจงจากทั้ง “นายกฯลุงตู่” และจากทั้ง “ซือแป๋มมีชัย” รวมถึง อดีตเลขา กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครบแล้วโดย นัดพิจารณาอีกที 14ก.ย. ก่อนที่จะมีการนัดวินิจฉัยคดี ที่นักข่าวถามทำนอง หากลุงรอด แล้วกลับมาเป็นนายกฯต่อจนจัดประชุม Apec จบแล้ว ระหว่าง ยุบสภา หรือ ลาออกดีกว่า? ที่ “อ.วิษณุ” บอกว่า “ยุบสภา” จะยุ่งยากกว่า เพราะ กม.ลูกยังไม่ออก แต่หาก “นายกฯลุงตู่” ลาออกก็สามารถหานายกฯใหม่ในสภา เมื่อเริ่มหานายกฯอาจจะหาไม่ได้ แต่ก็ต้องหาจนได้ แล้วมี ครม. ใหม่ ไปจนกว่า จะจัดเลือกตั้งและจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ที่เมื่อถามถึง “นายกฯช่วงเอเปค” ควรเป็น “นายกฯรักษาการ” หรือไม่ “อ.วิษณุ” บอกว่า แล้วแต่จะมองกัน ไม่ได้ชี้นำ แต่ต้องคิดถึงหัวอกประเทศที่จะเข้ามาว่าจะมาเจรจากับใคร ก่อนปฏิเสธว่า ไม่ได้คุยกับ “นายกฯลุงตู่” และ “ซือแป๋มีชัย” ที่กำลังพัลวัลพัลเกกับปม “เอกสารหลุด” หลายรอบ

 

@เป็น “เอกสารหลักฐานพยานทางคดี” ที่กำลังกลายเป็น “ความบานปลาย” ทั้งใน มิติของเนื้อหา ปัญหาข้อพิจารณาทางกฎหมาย ในทางนิติศาสตร์ และในทางรัฐศาสตร์ ที่เกิดข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางกับทั้งกับ กระบวนการ ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญทั้งต่อ “คำชี้แจงของนายกฯลุงตู่” และของ “ซือแป๋มีชัย” โดยเฉพาะ “ถูกฟันธง” จากหลายฝ่าย ว่า มีความขัดแย้งภายในรัฐบาลเองจากเหตุที่เชื่อว่า มี “คนใน” ของแต่ละฝ่าย “ปล่อยของ” หลุดออกมาสู่สาธารณะอย่าง “เจตนา-หวังผล” ทั้งทาง “บวกและลบ” กับ “นายกฯลุงตู่”

 

@ไม่ว่าจะเป็นครั้งที่มีการ “ปล่อยเอกสารบันทึก500” ที่มีความเห็นของ “ซือแป๋มีชัย” ชี้ว่านับอายุ “ลุงตู่” รวมตั้งแต่ ปี2557 ซึ่งความหมายความว่า “ครบ8ปี” วันที่ 23ส.ค.65 ออกมา จนกลายเป็น “พอยน์สำคัญ” ทางคดี และแม้ต่อมา “ซือแป๋มีชัย” ส่งคำชี้แจงไปยัง “ศาลรธน.” ทำนองให้นับอายุ “นายกฯลุงตู่” เริ่มที่หลัง รธน.60 ใช้บังคับ พร้อม แจงว่าความเห็นใน “บันทึก500” เป็นการ “จดบันทึกโดยความเข้าใจของเจ้าหน้าที่เอง” ไม่ได้มีการ “รับรองรายงานประชุม แต่ก็ยังมี “เอกสารอีกชุด” คือ “บันทึก501” หลุดออกมาเบลมการชี้แจงของ “ซือแป๋มีชัย” ที่เอกสารที่ปรากฏออกมาทางสาธารณะ แม้จะยังมีใครยืนยันว่า “ของจริง” หรือ “ไม่จริง” แต่โดยเนื้อหาสาระส่งผลกระทบกับทุกฝ่าย รวมถึง “สำนักงาน ศาล รธน.” ที่ต้องออกมาตรวจสอบปมดังกล่าวรวมถึงเรียกเอกสารที่กำลังเป็นประเด็นมาพิจารณา

 

@เรียกว่า “ปม8ปีลุงตู่” แม้ดูเหมือน “ทีมกุนซือทางกฎหมาย” จะวางช็อตเผื่อเหลือเผื่อขาดให้ “นายกฯลุงตู่” โดย มีประโยชน์ของชาติ กับการประชุมเอเปค เดือน พ.ย. เป็นตัวตั้งแบบว่าจะเป็นต้องมี “นายกฯตัวจริง” ไม่ใช่ “รักษาการ” และรวมถึงทิศทางลงทางออกทางการเมือง ของ “ลุงตู่” ถัดไปหลังจากนั้น หากแต่ก็เป็นเพียง ช็อตล่วงหน้า ที่ ตอบโจทย์จำเพาะตัว “นายกลุงตู่” ที่อาจ “ไม่ตอบโจทย์” ให้กับ ใครต่อใครที่อยู่ร่วมใน “ศูนย์อำนาจ3ป.” ที่ “เห็นต่าง” ในทิศทางว่า “ลุงตู่” อาจเป็น “จุดอ่อนของทีม” ในการ “ไปต่อ” ของอำนาจการเมือง อย่างที่เห็น ร่องรอย กระเพื่อม ที่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ในท่วงทำนองให้สังคมมองไปในทิศทางคล้ายกันว่าสถานการณ์ยามนี้จากความบานปลายของการพลิกตลบไปมาของ “กติกากฎหมาย” เกิดจากสาเหตุใด จากใคร

 

@ที่ยิ่งบรรดานักรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์นำ “เนื้อหา” ที่อยู่ใน บรรดา “เอกสารพยานหลักฐานการชี้แจง” ที่ถูกปล่อยหลุด ข้างต้น มาคลี่แบบ “จับผิด” ก็ยิ่งขยายบานปลาย และมีแนวโน้มไปในทิศทางที่เป็นปัญหาที่ไม่เพียงส่งผลกระทบกับ “นายกฯลุงตู่” หรือ “ศูนย์อำนาจ” อย่างที่ “อ.สุรชาติ บำรุงสุข” อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์จากจุฬาฯเขียนวิเคราะห์ ประเมินว่า สิ่งที่จะตามมาอีกประการคือ การขยายเวลานับด้วยวิธีของ “นิติกรนายกฯ” จะเป็นดังการ “สืบทอดอำนาจครั้งที่ 2” ของผู้นำรัฐประหาร หลังจากความสำเร็จครั้งแรกด้วยการกลับมาเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้ง และสิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤตทางการเมืองที่จะตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งไม่จำเป็นต้องดูทางโหราศาสตร์เลยว่า มฤตยูยังกุมลัคน์ของดวงเมืองหรือไม่ แต่สิ่งที่ตอบได้ชัดคือ การสืบทอดอำนาจครั้งที่ 2 นี้ ถ้ากระทำสำเร็จก็จะเป็น “ทุกขลาภ” ใหญ่ของ “พลเอกประยุทธ์” และคณะอย่างแน่นอน ความสำเร็จของการอยู่ต่อหลัง 8 ปีจะเป็น “แนวร่วมมุมกลับ” ให้แก่การประท้วงและการต่อต้านรัฐบาลในอนาคตอีกด้วยและในอีกด้านของปัญหาที่ไม่มีใครตอบได้คือ ถ้าวิกฤตการณ์เมืองไทยเกิดขึ้นจริงแล้ว วิกฤตชุดนี้จะมีความใหญ่ที่จะสร้างผลสะเทือนต่อความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคตได้มากน้อยเพียงใด!.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube