fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ล็อกดาวน์ทางตันศก.ปีนี้อาจสูญ1ลล.

จังหวะนี้ประเทศไทย โควิด-19 ก็มี การเมืองก็มา เงื่อนไขเก่ากำลังสร้างปัญหาใหม่ใหญ่กว่าเดิม เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงได้ เดินไปทางไหนเหมือนเจอแต่ทางตัน ตัดสินใจอะไรเหมือนไปคนละทางกับประชาชน

โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มาตรการต่างๆที่รัฐบาลงัดออกมาใช้ตอนนี้ จะให้ประเมินความสำเร็จนั้นยากเต็มที

ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินให้กับประชาชน เพื่อเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการล็อกดาวน์ผ่านผู้ประกันตนมาตราต่างๆ หวังชดเชยกำลังซื้อที่หายไปจากการ ล็อกดาวน์ แต่เอาเข้าจริงมองว่าเม็ดเงินยังไม่มากพอที่จะเพิ่มกำลังซื้อใหม่ได้ รัฐบาลอาจจะต้องพิจารณาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติมอีก เช่น มาตรการรักษาระดับการจ้างงาน การให้เงินช่วยเหลือสำหรับภาคธุรกิจ มาตรการลดค่าใช้จ่ายสำหรับประชาชนและภาคธุรกิจ ควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการลงทุนให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนจากในประเทศหรือต่างชาติ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น

เพราะจากการประเมินของ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า การล็อกดาวน์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ทำให้มีความเสียหายเกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจประมาณ 5-8 แสนล้านบาท และหากขยายล็อกดาวน์ไปจนสิ้นสุดเดือนสิงหาคมความเสียหายจะเพิ่มเป็น 8แสน-1ล้านล้านบาท และหากล็อกดาวน์ขยายเวลาออกไปจนถึงเดือนกันยายน ผลเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบเศรษฐกิจจะมากกว่า 1ล้านล้านบาท สำหรับทั้งปีนี้แน่นอน

และการที่มีความเสียหายเพิ่มขึ้นขนาดนี้ ทำให้ภาครัฐต้องมีการเตรียมงบประมาณ ทั้งการเยียวยาและการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ไตรมาส 4 ควรมีงบประมาณอัดฉีดไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท และไตรมาส1ปี หน้าอีก 5 แสนล้านบาท เพื่อพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ติดลบ

แต่จะว่าไปเวลานี้ อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ที่เกิดขึ้น เนื่องจากสถิติตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ในระดับสูง รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากขึ้น อยากให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาโควิด-19 เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องเร่งจัดการให้เร็วที่สุด

ถึงแม้ตอนนี้ทางรัฐบาลอาจจะมีประเด็นการเมืองเข้ามากระทบบ้าง แต่อยากให้รัฐบาลมุ่งไปที่แก้ปัญหาทั้งสถานการณ์ด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจให้ได้ก่อน มองประชาชนและประเทศเป็นสำคัญ สถานการณ์ทางการเมืองเวลานี้ อาจถูกมองเป็นเงื่อนไขทำให้การแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาลล่าช้าออกไป เพราะรัฐบาลอาจต้องกังวลกับปัญหา 2 ทาง

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกปัญหามีจุดร่วมเดียวกันคือประชาชน รัฐบาลต้องเห็นความสำคัญของชีวิต ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นให้ได้ เรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาด้วยการบริหารจัดการวัคซีนให้มีประสิทธิภาพ เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ลบข้อครหาเรื่องวัคซีน VIP เรียกศรัทธาประชาชน ทำให้ภาคธุรกิจเดินหน้าได้อีกครั้ง เวลานั้นทางออกของรัฐบาลที่เป็นทางตันอยู่ในเวลานี้อาจดีขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube