fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาแล้วญัตติไม่ไว้วางใจ นายกฯ พร้อม 5 รัฐมนตรี “อนุทิน-ศักดิ์สยาม-เฉลิมชัย-ชัยวุฒิ-สุชาติ” ขณะ “ชวน” ยันเร่งตรวจสอบความถูกต้องบรรจุเข้าสภาภายใน 7 วัน

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคและตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้ายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนายสมพงษ์ กล่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันพิจารณา เห็นถึงความบกพร่องของรัฐบาลทั้งการบริหารวัคซีน แก้ไขปัญหาโควิด-19 ไปจนถึงการแก้ไขสถานการณ์เศรษฐกิจที่ล้มเหลว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล พร้อมขอให้ประธานบรรจุเป็นวาระด่วนเพื่อพิจารณาในการประชุมสภาต่อไป

โดยรัฐมนตรีที่จะอภิปราย 6 คนประกอบด้วย

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

2.นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

3.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

4.นาย เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

5.นาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

6.นาย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส

โดยเหตุผลที่ไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯนั้น เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ตั้งเป้าปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจ เป็นหลัก ดังนั้นการจะอภิปรายใครก็ตาม จะต้องตรวจสอบว่าจะสามารถชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบว่างานของรัฐมนตรีดังกล่าวเป็นอย่างไร ได้หรือไม่ โดยครั้งนี้เชื่อว่า ข้อมูลที่จะอภิปรายนั้น มีความมั่นใจว่าหลักฐานครบถ้วน ที่จะสามารถยื่นเอาผิดต่อได้ในภายหลังแต่การที่จะเอาชนะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้นั้น ต้องฝากไปยัง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ที่เมื่อรับฟังข้อมูล แล้วมีความคิดความอ่าน ก็ให้คิดถึงประชาชนเป็นหลัก เพราะจะส่งผลไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน

ส่วนที่ไม่มีชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่พรรคก้าวไกลได้มีการเสนอชื่อในประชุมด้วยนั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า แต่ละพรรคจะมีรายชื่อรัฐมนตรีที่ไม่ไว้วางใจเป็นของตัวเอง แต่ก็ต้องประชุมร่วมกัน ก่อนจะยื่นญัตติออกมา โดยเน้นไปที่ รัฐมนตรีทั้ง 6 คน

ด้านนายชวน กล่าวว่าเมื่อมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำไปตัวสอบระเบียบข้อบังคับต่างๆไม่เกิน 7 วัน ก่อนที่จะแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบเพื่อหารือกับคณะรัฐมนตรีว่าจะอภิปรายในช่วงใดต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube