fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค. ยัน ในกทม. ยังพบ โควิด 2 สายพันธุ์ “อัลฟ่า-เดลต้า” ขณะ เหนือ อีสาน เป็นสายพันธุ์เดลต้า จากแรงงานย้ายกลับภูมิลำเนา ส่วนใต้ เป็นเบต้า กระจุตัวในจังหวัดชายแดน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยจากการติดตาม สถานการณ์ติดเชื้อ โดยกระทรวงสาธารณสุข และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุ่มตัวอย่างตรวจ ล่าสุด พบว่า ในพื้นที่ กทม.มี 2 สายพันธุ์หลัก คือ อัลฟ่า ที่เข้ามาตั้งแต่เดือนเมษายน และ เดลต้า ที่เข้ามาระลอกล่าสุด จึงต้องช่วยกันระวังสุขอนามัยของตัวเอง ส่วนในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือ พบ สายพันธุ์เดลต้า  ที่มีการติดเชื้อกระจายทั่วไปโดยเริ่มจากพื้นที่ กทม. ที่เขตหลักสี่ ซึ่งแรงงานบางส่วนได้ย้ายถิ่นไปในบ้านเกิดจึงมีการแพร่กระจายมากขึ้น ส่วนสายพันธุ์เบต้า พบกระจุกที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นมาที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และพบที่ชลบุรีบ้าง ซึ่งอยู่ในการเฝ้าระวังของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังกล่าวว่า จำนวนผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-5 ก.ค.64 เป็นผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังเจ็ดกลุ่มโรคจำนวน 5,350,000 ราย พบเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่งจำนวน 806,588 ราย คิดเป็นร้อยละ 15.1% และผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 12,500,000 ราย คิดเป็นร้อยละ 12.5% ซึ่งรวมเป็นจำนวน 17 ล้านคน เข้ารับการฉีดวัคซีน 2 ล้านคน ถือว่าตัวเลขยังต่ำมาก จึงขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนในขณะที่วัคซีนเข้ามาแล้วและจะกระจายไปในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะขอให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคกลุ่มเสี่ยงได้เข้ารับ
การฉีดวัคซีนเป็นบุคคลต้นๆ เพื่อจะได้มีภูมิเพื่อลดการใช้เตียง ลดการป่วย และลดการเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยอายุ 60 ปีขึ้นไปเสียชีวิตจำนวนมากจึงเป็นยุทธศาสตร์ที่จะต้องปรับในขณะนี้ ซึ่งรูปแบบการกระจายเชื้อมีการติดเชื้อไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 18 จังหวัดโดยในวันที่ 6 ก.ค.64 พบผู้ป่วยรวม 254 ราย

โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครพบคลัสเตอร์รวม 116 คลัสเตอร์ และพบที่ใหม่ที่เขตราชเทวี เป็นสถานพยาบาลแห่งหนึ่ง(สถาบันประสาทวิทยา) ซึ่งทำการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มเติมในพนักงานต่างด้าวในศูนย์อาหาร และบุคลากรทางการแพทย์หลายแผนกรวม 47 รายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ผอ.ศปก.ศบค. เน้นย้ำ กทม. กระทรวงสาธารณสุข ช่วยกันนำผู้ป่วยที่นอนรอเตียงเข้าสู่การรักษาโดยเร็วโดยจะมีการจัดศูนย์พักคอยทำให้ผู้ที่มีอาการป่วยและติดเชื้อมาพัก จำนวน 17 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร โดยให้ติดตามจากการประชาสัมพันธ์ของ กทม. ในส่วนเตียงผู้ป่วยสีแดงในขณะนี้กำลังช่วยกันที่จะเปิดเตียงเพิ่มขึ้นทั้งของภาครัฐและภาคเอกชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube