fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

แพทย์ ย้ำ ปชช.ต้องฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็ม ป้องกันเจ็บป่วยรุนแรง ห่วงเตียงรับคนไข้ที่ยังขาดแคลน

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2109 หรือ ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์ของการ ฉีดวัคซีน โควิด โดยยืนยัน ผลการทดลอง พบว่า เมื่อฉีดวัคซีนซิโนแวค ซิโนแวค 2เข็ม จะสามารถป้องกันการเจ็บสาหัสและการเสียชีวิต ได้มากกว่า 90% ถึงแม้จะป้องกันไม่ได้ 100 แต่ ป้องกัน เจ็บป่วยรุนแรง ไม่ต้องไปโรงพยาบาล และยังช่วยปกป้อง ระบบสุขภาพ ระบบสาธารณสุข ได้เป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบัน ยอมรับว่าเตียงขาดแคลน บุคลากรทางการแพทย์ทำงานกันหนักมาก ดังนั้น ประชาชน เจ้าหน้าที่ รวมถึงบุคคลกลุ่มเสี่ยง ต้องฉีดวัคซีนโควิดให้ครบ 2 เข็ม ส่วนการฉีดกระตุ้นเข็ม นั้น ในส่วนของ ซิโนแวค ใช้ระยะเวลา ทิ้งห่างจากเข็ม 2 ประมาณ 3-4 เดือน ส่วนวัคซีนแอสตราเซเนกา ใช้ระยะเวลา 6 เดือน

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ที่จะได้รับมา 1.5 ล้าน นั้น จะทำการจัดส่งให้ไทยในช่วงประมาณเดือนตุลาคม -ธันวาคม นี้ โดย บุคลากรทางการแพทย์ ที่ก่อนหน้านี้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว น่าจะครบกำหนด 3-4 เดือนแล้ว จะต้องมีการฉีดกระตุ้นเข็ม 3 หากวัคซีนไฟเซอร์ยังมาไม่ทัน ก็จะฉีดแอสตราเซเนกา ให้

อย่างไรก็ตาม มีการทดลองกับกลุ่มทดลองที่มารับการฉีดวัคซีน 2 เข็ม โดยเข็มแรก เป็นซิโนแวค เข็มที่ 2เป็นแอสตราเซเนกา พบว่ามี 8 คน มีภูมิคุ้มกันขึ้นมาสูงถึง 8 เท่า เมื่อเทียบกับคนที่ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube