fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

นายกรัฐมนตรี แจงสภา โต้ ภท. จำเป็นรวบอำนาจแก้โควิด มีกลไกใช้งบ ปัดขัดพรรคร่วม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท หลังนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.ภูมิใจไทย อภิปรายโจมตีรัฐบาลเรื่องการจัดงบประมาณที่ให้ข้าราชการครอบงำ ทั้งที่ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง อีกทั้งรวมอำนาจทั้งหมดมาดูแลเอง โดยยืนยันว่า ที่ต้องรวบอำนาจกฎหมายทั้ง 31 ฉบับ เนื่องจาก พ.ร.บ.โรคระบาดให้อำนาจเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข ไม่สามารถสั่งหน่วยงานอื่นๆได้ จึงต้องสั่งผ่าน ศบค. แต่การจะพิจารณาอะไร จะยึดแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกัน ให้เกียรติกับรัฐมนตรีทุกคนและทุกพรรค มีการหารือกันตลอด โดยเฉพาะกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปรียบเสมือนที่ปรึกษา ซึ่งที่ผ่านมาก็พร้อมคืนอำนาจให้นายอนุทินและถามนายอนุทินตลอด แต่นายอนุทิน บอกเองว่า ยังไม่พร้อม เพราะสั่งการได้เฉพาะในกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า ไม่ได้ต้องการอำนาจ เพราะอำนาจอยู่ไม่นาน แต่ต้องการความร่วมมือ ต้องการสร้างความรัก อย่าสร้างความเกลียดชัง

ส่วนงบประมาณแก้ปัญหาโควิดและวัคซีน ที่ไม่บรรจุในงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข เพราะไม่รู้ว่าการระบาดจะจบเมื่อไหร่ จึงต้องดึงออกมาและใช้งบฯกลาง ซึ่งจะใช้งบฯ โดยยึดตามความต้องการของประชาชน ผ่านกลไกต่างๆ และที่ผ่านมาใช้งบฯจำนวนมาก จัดสรรให้จังหวัดต่างๆ ยืนยันสามารถตรวจสอบได้ ไม่ได้ทำตามใจ พรรคร่วมเสนอโครงการมาก็จัดสรรให้ หากเป็นประโยชน์ก็อนุมัติ ให้เกียรติทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล อะไรเป็นประโยชน์ทำให้หมด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาการระบาดในพื้นที่ กทม. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์ จึงมั่นใจว่ายังสามารถควบคุมได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube