fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

นายกฯมั่นใจการอภิปรายพ.ร.บ.งบ 65 เป็นไปได้ดี เผย รู้สึกเฉยๆ พรรคร่วม รบ. อภิปรายถล่มงบ ยันความสัมพันธ์พรรคร่วมยังแน่นแฟ้นดี ด้าน “อนุทิน” ร่วมฟังด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวันนี้ ว่า ตนก็มั่นใจว่าเป็นไปได้ด้วยดี เพราะในเรื่องของ พ.ร.บ.จะผ่านคณะกรรมาธิการ (กมธ.) อีก 2 ครั้ง แต่ข้อสำคัญจะมีความแตกต่างคือในสมัยเรา ที่เราทำมาคืองบประมาณที่มีการแปรญัตติแล้ว ถ้าไม่ผ่านก็จะกลับมาสู่ฝ่ายบริหารอีกครั้ง เพื่อที่จะพิจารณาโครงการที่ยังไม่ได้งบประมาณ งบประมาณใหม่หรือเพิ่มงบในหน่วยงานต่างๆ ดังนั้น การบริหารเงินงบประมาณไม่ใช่เรื่องง่ายๆ อย่างที่หลายคนพูด ที่สำคัญงบประมาณไม่ได้กลับมาแล้วนำกลับไปทำโครงการใหม่ของใครก็ได้

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าไม่น้อยใจใช่หรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาลอภิปรายในลักษณะที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เฉยๆ เป็นธรรมดาที่ ส.ส.เขาอยากให้พื้นที่เขา ใครอยากให้ใครได้ประโยชน์ก็เป็นเรื่องของการเมือง แต่ตนก็พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ซึ่งจะเห็นว่าทุกจังหวัดตนดูแลและอาจจะดูแลมากกว่าสมัยก่อนด้วยซ้ำไป ใครจะเลือกไม่เลือกตนก็ให้หมดแต่มากน้อยก็ตามศักยภาพของเขา

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ยังแน่นแฟ้นดีอยู่มีการพูดคุยกันตลอด ทั้งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และนอก ครม. ทำความเข้าใจกัน อะไรที่มากน้อยกันหน่อยเกินกันหน่อยก็ไปแก้ก็รับปากกันแล้ว คงเป็นธรรมดาในสภา พอมีไมค์องค์สิงองค์ลง ก็พยายามทำให้ชิน ทำใจให้ได้ เพราะเข้าใจว่าทุกวันนี้ทุกคนต้องการประชาธิปไตย ตนเองก็เต็มที่อดทนรับฟังแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะว่าเขาทั้งหมด เพราะยังมีเกล็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่ตนต้องเอามาคิดเพิ่มว่าจะต้องใช้วิธีไหนแก้ปัญหาต่อไป

ทั้งนี้ มีหลายเรื่องที่มีวิธีการคิดไม่เหมือนกัน ส่วนวิธีการบริหารก็อีกเรื่องหนึ่ง หลายคนที่พูดมาก็ไม่ได้คำนึงถึงกติกากฎหมาย ซึ่งดูเหมือนดีแต่ก็ต้องกลับมาย้อนดูในเรื่องกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ เพราะถ้าพูดไปประชาชนไม่เข้าใจแล้วก็จะทำอะไรไม่ได้สักอย่าง ทั้งของเก่าของใหม่ วันนี้เราทำทุกอย่างที่เป็นแผนนโยบายของรัฐบาลไม่ใช่ว่าจะไปทำเพื่อให้ได้งบประมาณแต่มันต้องวางอนาคต

ขณะเดียวกัน ในระหว่างนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งเป็นช่วงจังหวะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาถึงสภาและได้หยุดยืนฟังสัมภาษณ์อยู่ข้างหลังนายกรัฐมนตรี ด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube