fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 11.00 น.

Featured Image
ซูเปอร์โพล คน 87.9% ต้องการวัคซีนเข็มแรกให้คนไทยทุกคนก่อน แนะรัฐบาลจัดอันดับกลุ่มเสี่ยงพื้นที่เสี่ยง เชื่อวัคซีนช่วยฟื้นฟู ศก. ชีวิตกลับมาเป็นปกติได้

 

 

 

ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,051 ตัวอย่าง เรื่อง วัคซีนเข็มแรก ความต้องการถ้วนหน้า ระหว่างวันที่ 1 – 30 พฤษภาคม 2564

พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.9 ต้องการวัคซีนเข็มแรกให้คนไทยทุกคนได้รับก่อน ส่วนเข็มที่สอง ยอมรับได้ให้ยืดเวลาออกไป รองลงมาคือร้อยละ 86.8 ต้องการให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน กระจายวัคซีนครอบคลุมคนต้องการทุกพื้นที่เร่งด่วนที่สุด และร้อยละ 83.7 ให้ประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันถ้วนหน้า ตามจำนวนวัคซีนที่มีอยู่

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.6 ต้องการให้รัฐบาล จัดอันดับกลุ่มเสี่ยงพื้นที่เสี่ยง กระจายให้จังหวัดจัดการเอง ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.1 ไม่ต้องการให้ เอาวัคซีนไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองในทุกระดับ และร้อยละ 79.6 ต้องการให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนและภาคส่วนอื่น ๆ นำเข้าวัคซีนหลากหลายยี่ห้อ เร็วที่สุด

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.2 มั่นใจค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ต่อการได้ใช้ชีวิตปกติ เช่น เดินทาง ทำงาน ทำธุรกิจ ช้อปปิ้งจับจ่ายใช้สอย หลังจากได้รับ วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกถ้วนหน้า ในขณะที่ ร้อยละ 15.6 มั่นใจปานกลาง และร้อยละ 6.2 มั่นใจค่อนข้างน้อย ถึง ไม่มั่นใจเลย

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.6 มั่นใจค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ต่อการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังคนไทยได้รับวัคซีนโควิด -19 เข็มแรกถ้วนหน้า ในขณะที่ร้อยละ 14.6 มั่นใจปานกลาง และร้อยละ 6.8 มั่นใจค่อนข้างน้อย ถึง ไม่มั่นใจเลย

ที่น่าสนใจคือ ผลการทดสอบปัจจัยที่สำคัญที่สุดและรอง ๆ ลงไป ที่มีผลต่อความมั่นใจของประชาชนต่อการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังรับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกโดยรวม ด้วยการทดสอบสถิติ Multiple Regression Analysis พบว่า ปัจจัยต่าง ๆ ที่ถูกศึกษาโดยรวมมีความสัมพันธ์ระดับมากถึงร้อยละ 82.1 กับความมั่นใจของประชาชนต่อการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังรับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก และสามารถอธิบายความมั่นใจของประชาชนต่อการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังรับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกได้ ด้วยปัจจัยต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ตามลำดับ ดังนี้

ความมั่นใจต่อการได้ใช้ชีวิตปกติ เช่น เดินทาง ทำงาน ทำธุรกิจ ช้อปปิ้งจับจ่ายใช้สอย หลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ถ้วนหน้า (beta = .607) รองลงมาคือ ความต้องการให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน และภาคส่วนอื่น ๆ นำเข้าวัคซีนหลากหลายยี่ห้อเร็วที่สุด (beta = .101) ความต้องการให้รัฐบาล จัดอันดับกลุ่มเสี่ยงพื้นที่เสี่ยงกระจายให้จังหวัดจัดการเอง (beta = .096) ไม่ต้องการให้เอาวัคซีนหาผลประโยชน์ทางการเมือง (beta = .091)

และความต้องการให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนกระจายวัคซีนครอบคลุมคนต้องการทุกพื้นที่ เร่งด่วนที่สุด (beta = .080) จะส่งผลให้ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังได้รับวัคซีนเข็มแรกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในการศึกษาครั้งนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube