fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 08.00 น.

“อนุทิน” ย้ำอีกครั้ง! 7 มิ.ย. มีวัคซีนฉีดแน่นอน ปัดตอบยี่ห้อ ขณะขอบางพรรค อย่าโยงเกมการเมือง ด้าน”หมอนิธิ”ยก5เหตุผลโต้บริษัทอ้างเป็นตัวแทนวัคซีน

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยกล่าวถึงกรณีหลายพรรคการเมืองออกมาเรียกร้องการการจัดสรรวัคซีนที่ไม่เป็นธรรม มองเป็นเกมการเมืองเกินไปหรือไม่นั้น มองว่า เรื่องวัคซีนเป็นของสำคัญ ขออย่านำวัคซีนมาเล่นการเมืองและนอกจากการจัดสรรวัคซีนให้ประชาชนในเข็มที่ 1 เข็มที่ 2 แล้ว ก็ได้วางแผนการฉีดวัคซีนที่ข้ามไปถึงเข็มที่ 3 และเข็มที่ 4 แล้ว โดยจะฉีดให้ประชาชนไปจนกว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 จะหยุดเป็นโรคระบาดระดับโลก อีกทั้ง ในอนาคตไม่กลัวเกี่ยวกับปริมาณวัคซีน เพราะมีโรงงานฐานผลิตอยู่ในประเทศไทย และอีกไม่นานจะมีวัคซีนชนิดอื่นออกมาอีกจำนวนมาก เพื่อคุมสายพันธุ์ต่างๆ เนื่องจากยังมีการวิจัยกันอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังย้ำด้วยว่า 7 มิถุนายนนี้ มีวัคซีนฉีดให้ประชาชนแน่นอน ขออย่ากำหนดว่าเป็นวัคซีนยี่ห้อใด เพราะถ้ากำหนดวัคซีน เท่ากับว่าทำให้ประชาชนสับสน ยืนยัน วัคซีนที่นำเข้ามาดีทุกยี่ห้อ ขณะความคืบหน้าการจัดหาวัคซีนทางเลือกเป็นหน้าที่ของภาคเอกชนที่จะดูแลเรื่องนี้

ด้าน ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีเอกสารบนโลกออนไลน์ ว่ามีบริษัทเอกชน อ้างว่ามี การเสนอขายวัคซีน Sinopharm จำนวน 20 ล้านโดสให้รัฐบาลไทย โดย พยายามติดต่อมาแล้ว แต่รัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุขไม่ใส่ใจนั้น โดย ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ ยก 5เหตุผลอธิบายคือ

  1. กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้นเป็นไปได้ยาก
  2. การเป็นตัวแทนใคร ในการนำยาหรือวัคซีนจริงต้องได้รับ รายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิตจากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อย.
  3. บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้นจะไม่ติดต่อกับเอกชน เป็นรายๆ
  4. รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาลเมื่อติดต่อแล้วจึงอาจมอบหมายให้บริษัทที่ทำโลจิสติกเรื่องการขนส่งและเก็บวัคซีนที่มีมาตรฐาน
  5. บริษัทหรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่าเป็นตัวแทนหรือมีวัคซีนเป็นล้านๆโดสโดยไม่มีรายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิตที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์

ทั้งนี้ราชวิทยาลัยฯก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มี ขออย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube