fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 13.00 น.

“อนุทิน”ยันไม่ยกเลิกระบบหมอพร้อม เอาไว้ประเมินอาการข้างเคียงหลังฉีด-ออกใบรับรอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีข่าวเรื่องการยกเลิกระบบหมอพร้อม ว่า ยังไม่มีการยกเลิกระบบ ซึ่งหลังได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ต้องลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม เพื่อประเมินอาการข้างเคียงหลังฉีด และออกใบรับรองการฉีด ซึ่งระบบยังมีความจำเป็น

ส่วนการลงทะเบียนในอนาคต เมื่อแต่ละจังหวัดให้ลงทะเบียนเองให้อำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ทำงานร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ที่เป็นเลขาธิการฯก่อนส่งข้อมูลมาที่ ศบค. จากนั้นก็จะส่งยอดวัคซีนตามการพิจารณามายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกระจายลงพื้นที่

ทั้งนี้นายอนุทิน กล่าวว่า ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ทำงานร่วมกัน เพราะในการควบคุมโรคต้องดูหลายมิติ ทั้งเรื่องความมั่นคง ดูแลชายแดน การทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ในการบริหารวัคซีนป้องกันโควิด-19 นอกเหนือจากอำนาจของกระทรวงฯซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ ยิ่งมีคนช่วยทำงานยิ่งดี

ส่วนแผนการบริหารจัดการวัคซีน ก็ต้องช่วยกันพิจารณา ตามหลัก คือ เอาจำนวนวัคซีนที่มีหารด้วยจำนวนจังหวัด ก่อนเทียบกับจำนวนประชากรในแต่ละจังหวัด จากนั้นก็มาพิจารณาความเหมาะสมส่วนอื่น เช่น ภูเก็ต เรื่องเศรษฐกิจ กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่สีแดง ก็ปรับจำนวนวัคซีนที่ต้องส่งมอบให้ ศบค.เป็นฝ่ายตัดสินใจ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube