fbpx
Home
|
ข่าว

สว.รอถล่มซักฟอก-ไม่เตะถ่วงงบ67 -กก.ฉะ “ทักษิณ”

 

 

 

ความเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันนี้ วุฒิสภาเตรียมพิจารณาร่าง พรบ.งบประมาณ ปี 67 ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เชื่อทุกฝ่ายพยายามให้ความร่วมมือเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป ส่วนเวทีซักฟอกรัฐบาล สว. ต่าง เตรียมพร้อมในการอภิปรายแล้ว

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านพรรคเพื่อไทย มองเป็นเรื่องปกติ ที่จะมีคนมารอต้อนรับ ส่วนอาการป่วยที่ดีขึ้นเพราะมีกำลังใจที่ดี

 

 

โดยนายคำนวณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า สัปดาห์นี้เป็นการทำงานสัปดาห์สุดท้ายของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบ 67 วุฒิสภา เพื่อที่จะให้ประธานวุฒิสภา บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระในวันที่ 26 มี.ค. เบื้องต้นกำหนดการพิจารณาไว้เพียงวันเดียว ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมรายชื่อสว. ที่แสดงความจำนงจะร่วมอภิปราย คาดว่าจะลงมติให้แล้วเสร็จในช่วงค่ำของวันดังกล่าว

 

ส่วนข้อมูลที่จะอภิปรายของ สว.มีความคล้ายคลึงกับของ สส. เนื่องจากวุฒิสภามีการตั้ง กมธ.ฯเพื่อศึกษาร่างงบประมาณไปพร้อมกับ สส. ดังนั้น การพิจารณาของวุฒิสภา จึงมีความรวดเร็ว โดยทาง กมธ. จะรวบรวมการเปลี่ยนแปลงงบทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำรายละเอียดเสนอต่อสมาชิกโดยส่วนใหญ่เป็นเพียงข้อสังเกตเท่านั้นเพราะตามอำนาจของวุฒิสภาไม่สามารถทำอะไรได้เลย ไม่ว่าปรับลดหรือตัดงบ พร้อมมองว่า ทุกฝ่ายพยายามให้ความร่วมมือ เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไป ซึ่งร่างพ.ร.บ.งบปี 68 จะเป็นร่างพ.ร.บ.งบฉบับแรกที่รัฐบาลชุดนี้ทำเอง และนับหนึ่งตั้งแต่ต้น

 

สำหรับการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 นายคำนูญระบุว่า สว. แต่ละคนต่างก็เตรียมข้อมูลที่จะอภิปรายแล้ว และส่วนตัวเตรียมที่จะอภิปรายเรื่องการเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้านบาทกับกัมพูชา เพื่อชี้ให้เห็นว่ามีข้อควรระวังอะไรบ้าง และให้รัฐบาลได้ฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน

 

ขณะเดียวกัน วันนี้มีทั้ง สส. และ สว. ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มจาก นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา มองว่า นายทักษิณเป็นนักโทษขั้นเด็ดขาด และอยู่รวมการพักโทษ แต่การลงพื้นที่ครั้งนี้ทำตัวเสมือนเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการร่วมงานสังสรรค์ ในร้านอาหารกับเพื่อนนักเรียนมงฟอร์ด และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเข้าไป รายงานการปฎิบัติการ ถือเป็นความไม่เหมาะสม และย้ำว่านายทักษิณยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตำรวจสั่งฟ้อง แต่ยังคงรออัยการดำเนินการ ซึ่งจะพิจารณาในวันที่ 10 เมษายนนี้

 

ขณะนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถามสังคมว่า ยอมรับการโกหกอาการป่วยของนายทักษิณได้หรือไม่ เพราะจากการลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนผู้ป่วยร้ายแรง สามารถนั่งยองคุยกับประชาชนที่มารอรับได้ จึงขอเรียกร้องให้นายทักษิณนำเอาเอกสารทางการแพทย์มาชี้แจงให้สังคมสิ้นข้อสงสัยถุงอาการป่วย

 

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่บางส่วนมองว่านายทักษิณหายเร็วเกินไป และไม่เชื่อว่าป่วยจริงว่า แล้วแต่มุมมองแต่ละคน แต่คนอายุ 75 ปี สภาพร่างกายก็จะไม่ค่อยปกติเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้ เชื่อว่าสิ่งที่ทำให้นายทักษิณหายเร็ว คือกำลังใจ ยาไม่ได้ทำให้หายไว แต่กำลังใจทำให้หายไวกว่า และเป็นเรื่องปกติที่จะมีประชาชนมารอต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube