fbpx
Home
|
ข่าว

How To ป้อม-ดีลหลานอิ๊ง

จังหวะ “นายกฯลุงตู่” ยังไม่ท้อ เร่งปั่นแต้มลงพื้นที่หาเสียง ยอมลางานวันนี้ ลงสวนลุม แถมมีคิวปราศรัยแน่น ยาวไปถึงก่อนวันหย่อนบัตร ที่จบลงที่เวทีอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน

 

 

 

@ จังหวะ “นายกฯลุงตู่” ยังไม่ท้อ เร่งปั่นแต้มลงพื้นที่หาเสียง ยอมลางานวันนี้ ลงสวนลุม แถมมีคิวปราศรัยแน่นยาวไปถึงก่อนวันหย่อนบัตร ที่จบลงที่เวทีอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน (12พ.ค.) หลังชัดเจนแล้วว่า ยังไงก็ต้องแย่งแต้มกัน ระหว่าง “พรรคฝ่ายอนุรักษนิยม” ด้วยกัน ในปีกพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ที่แต่ละพรรค มีจุดแข็งต่างกันไป โดยเฉพาะการมี “บ้านใหญ่” เป็นฐาน ตามด้วย “กระแส” และ “กระสุน” เช่นเดียวกับ “พรรคพี่” “พลังประชารัฐ” ของ “ลุงป้อม” ที่ได้เปรียบกับแนว “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” ที่หลุดจากข้อจำกัดการดีล การจับขั้ว ในการตั้งรัฐบาล ที่ยังเลี้ยงกระแส บนหน้าปัดข่าวได้ตลอด แบบคุมจังหวะรุกก็ดี รับก็ได้ อย่างที่เห็นล่าสุดกับการแก้ทาง หลัง “ไพบูลย์” ออกมา “ชิมลาง” ดึงกระแส FC ฝั่ง “อนุรักษนิยม” ที่ถูกกระเพื่อม โดย “บิ๊กตุ๋ย พีระพันธุ์” หัวหน้าพรรค รทสช. ที่มีการพูดถึง ม.112 และ ตามมาด้วยการออกมาของ “เสี่ยโอ๋-ชัยวุฒิ” ตอบโต้บางพรรค ที่แตะปมการเกณฑ์ทหาร อันเป็นที่มาของการประกาศ พปชร.ไม่ร่วม เพื่อไทย เพราะนโยบายไม่สอดรับกัน เหตุมาจากที่ ไม่เคยพูดชัด กรณี ม.112

 

 

 

@ ที่ก็เช่นเดียวกับอีกฟากข้างฝั่งขั้ว พรรคการเมือง”ฝ่ายเสรีนิยม” หรือที่เรียกกัน “ฝ่ายประชาธิปไตย” ไม่ว่าจะเป็นก้าวไกล (กก.) ของ “ทิม พิธา” ไทยสร้างไทย ของ “คุณหญิงหน่อย” ที่กดดันกลางอากาศทุกครั้งที่เจอ ให้”พรรคพี่ใหญ่” ฝ่ายนี้ อย่าง เพื่อไทย (พท.) แสดงความชัดเจน การจะจับขั้วตั้งรัฐบาลกับฝ่ายประชาธิปไตย ก่อนไปดีลข้ามขั้ว หรือไปแตะกับ “พรรคทหารพี่น้อง” อย่างที่ ก้าวไกล ประกาศชัดว่า ไม่ร่วม ไม่นับรวมประเด็นปลีกย่อย ที่สอดคล้องคล้ายกัน กับปมจุดยืนต่อ ม.112 ที่ นักการเมือง ทุกพรรค ระมัดระวัง ในการแสดงท่าที ซึ่งทั้งหมด ยังไม่นับรวมท่าทีความพยายาม แตะ เป็น “พรรคพี่-พรรคน้อง” จาก กก.ในหลายเวที จนมาสู่การประกาศของ “เศรษฐา” วันก่อนว่า ให้เลือกเพื่อไทยทั้งหมด เพื่อไทยไม่มีพรรคพี่น้อง ที่ว่ากันว่าในประเด็น “ท่าทีความไม่ชัดเจน” ดังกล่าว ของเพื่อไทย ส่งผลให้ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลโพลสำรวจ พรรคก้าวไกล เริ่มขยับตามใกล้ พท. จนทำให้ “นายแบก” “นางแบก” ออกมากดดัน จนทีมยุทธศาสตร์ พท. ต้องขยับเตือนไปยังผู้สมัครส.ส. ของพรรค ให้ขยันกว่าเดิม ในการลงพื้นที่พบประชาชน

 

 

 

@ ที่ความเคลื่อนไหวในทิศทางการกดดันให้แสดงท่าทีทางการเมืองให้ชัดเจนดังว่า ทำให้ “อุ๊งอิ๊ง”ต้องออกมาอีกช็อต เมื่อวานซืน (18เม.ย.) ประกาศให้ดูที่สีหน้าตนเอง จะร่วมกับคนที่ทำรัฐประหารพรรคมาถึง 2 ครั้งหรือไม่ แต่ก็ไม่ยอมเอ่ยปากชัดว่า จะไม่ร่วมกับทั้ง พรรคพี่ และ พรรคน้อง คือ พปชร.ของ “ลุงป้อม”และ รทสช.ของ “ลุงตู่” หรือไม่ ที่ถัดจากนั้นเมื่อวาน “ลุงป้อม” ก็ออกจม.ฉบับที่ 9 ที่นอกจากจะส่งสาร แจงในทีว่ายังคงธีม “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” ไม่ได้ปิดทาง “ดีลข้ามขั้ว” ร่วมกับเพื่อไทย อย่างที่ “ไพบูลย์” พูดทางหนึ่ง เหมือนส่งนัยสัญญาณในที ผ่าน How To ป้อม วิธีการตั้งรัฐบาลแบบลุงป้อม ที่ตอบในคำถาม ที่ว่า”พรรคพลังประชารัฐ จะจัดตั้งรัฐบาลแบบไหน อย่างไร จะร่วมกับใคร พรรคไหน” ว่า เป็นเรื่องที่ต้องรอ ให้เป็นตามขั้นตอนที่เหมาะสม ด้วยเงื่อนไขเฉพาะหน้า ซึ่งขึ้นอยู่กับการเจรจาอย่างรอบคอบ และต้องเป็นไปในนาม”มติพรรค” ไม่ใช่เรื่องที่ใครคนใดคนหนึ่งจะมาประกาศตัดสิน จะไม่เป็นเช่นนั้น หากจะมีที่เด็ดขาดแน่นอนก็คือ “พลังประชารัฐ” จะตัดสินใจทุกเรื่อง ทุกอย่าง ด้วยเหตุผล ต้องร่วมกัน “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” และว่าคนที่มีประสบการณ์การเมือง จะรู้ว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลทุกครั้งที่ผ่านมา ล้วนมีเรื่องราวที่แปรเปลี่ยนไปไม่เคยเป็นไปอย่างที่ประกาศไว้ ในช่วงหาเสียงทั้งนั้น มีข้อมูล ที่จะพูดถึงการปรับเปลี่ยนของพรรค เพื่อเป็นประโยชน์ กับประเทศชาติ และประชาชนมากที่สุดเสมอ

 

 

@ ไม่แต่เท่านั้น “ลุงป้อม” ยังมาขยี้ตอบแบบสอดรับ กับที่ “หลานอุ๊งอิ๊ง” พูดถึงว่า จะไม่จับร่วมกับ พรรคที่มีคนเคยทำรัฐประหาร เพื่อไทย ถึง 2 ครั้ง ในวันนี้ (20เม.ย.) ว่า “ก็แล้วแต่ ก็ผมไม่ได้ทำนี่ ผมไม่เป็นไรหรอกผมไม่ได้ทำ ผมมาช่วยท่านนายกฯเท่านั้นเอง” เมื่อถามว่า แสดงว่า ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการทำรัฐประหาร อย่างที่ น.ส.แพทองธาร บอกใช่หรือไม่ “ลุงป้อม” ตอบว่า ไม่มีหรอก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube