fbpx
Home
|
ข่าว

ทักษิณแหย่ – ลุงตู่ถอย

@ คู่ขนาน ไปกับการแหย่กระเพื่อมกระแสระหว่างโหมดการเลือกตั้งเข้มข้น ใน “มุกเก่า” อยากกลับบ้านในปีนี้ของ“ทักษิณ”

 

 

ที่หนนี้พร้อมมารับโทษหลายคดีที่ต้องติดคุก จนถูก “วิรัช” พลังประชารัฐ (พปชร.) ของ “ลุงป้อม”นำไปขยายผล “ดีลลับป้อม” แลกการกลับบ้าน กับการที่เพื่อไทยแลนด์สไลด์ แต่ดัน “ป้อม” เป็นนายกฯ ที่ทำเอา“ภูมิธรรม” เพื่อไทย (พท.)

 

และ “ทักษิณ” ต้องรีบออกมาเบรก วิรัช “ฝันกลางวัน” ไม่มีทางที่เพื่อไทยแลนด์สไลด์ 310แล้วจะไปร่วมพปชร.ดัน “ลุงป้อม” เป็นนายกฯเพราะ “เพื่อไทยคงไม่โง่” ในขณะที่ก็มีการ “จับสัญญาณ” หาทางถอยหรือ

 

ทางลงของ “ลุงตู่” กับการตัดสินใจไม่ลงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” (รทสช.) อย่างที่ “ลุงตู่”เพียง แสยะยิ้ม ไม่ตอบ ทำไมตัดสินใจ ไม่ลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์รทสช.เพราะ ไม่อยากเป็น “นักการเมืองเต็มตัว”หรือไม่

 

โดยตัดบทให้สัมภาษณ์ บอก “สวัสดี นะจ๊ะ” ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า และ แบ่งรับแบ่งสู้ไม่ตอบปม “ทักษิณ”จะกลับไทยโดยยอมติดคุก ที่นักวิชาการชี้ว่าเป็นผลดีกับ “ลุงตู่” โดยเปรยดัง เออ ก็ว่ากันไป

 

@ในขณะที่เมื่อ “นักข่าว” มาถาม “ลุงป้อม” ที่มีข่าวว่าเป็นเจ้าของดีลลับ ไม่ยอมตอบ หลังจากที่เมื่อวาน “ทักษิณ”ออกมาทวีต “พรรคเพื่อไทยไม่โง่ ยกเก้าอี้นายกฯ ให้ ป้อม” โดย “ลุงป้อม” อ้าง “ตอบไปแล้วๆ”พร้อมเมินตอบ มี “ดีล” กับ “ทักษิณ-พท.”

 

มีการติดต่อสื่อสารกันจริงหรือไม่เรื่องร่วม รัฐบาล หลังการเลือกตั้งโดย “ลุงป้อม” เดินยิ้ม ขึ้นรถ ที่นักข่าวต่างพากันแปลกใจ คำตอบที่ว่าตอบเรื่อง ทักษิณไปแล้ว ว่า “ลุงป้อม”เคยพูดตอนไหน ขณะที่หันไปทาง “เสี่ยหนู” บอกว่า

 

ถ้าทุกอย่างอยู่ในกรอบกฎหมาย ทุกคนทำได้หมดและคงไม่มีใครไปห้ามคนไทยคนไหนเข้าในประเทศไทย เรามีกรอบของกฎหมายใครที่อยู่ในเงื่อนไขในกรอบกฎหมายใดขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายเราไม่มีสิทธิ์ไปวิพากษ์วิจารณ์อะไร

 

@เรียกว่าประเด็น “ทักษิณ” แหย่เรื่องกลับบ้าน และ ท่าทีของ “ลุงตู่” ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ ถูกหลายฝ่ายประเมินไปถึงทิศทางการร่วมมือทางการเมืองในแนวทางที่ “ลุงป้อม” ชิงนำบท “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” เปิดรูระบาย“ดีลข้ามขั้ว” และ “ดีลขั้วเดียวกันเอง” กับ ภท.ของ “เสี่ยหนู”

 

รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเดิมแต่ กัน “ลุงตู่” รทสช.จากสมการ ที่นักวิเคราะห์ประเมินทิศทางล้อไปกับกระแสโพล พรรคฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อไทย ที่มีก้าวไกลเบียดตามกับชื่อของ “พิธา” ที่นำ “อุ๊งอิ๊ง” 3 รอบในเมืองหลวง

 

ที่สัมพันธ์ไปกับภาพสะท้อนการแสดงความชัดเจนทางการเมืองในการ “จับขั้วข้างฝ่ายเดียวกัน” หรือ “ข้ามขั้ว” ที่แกนนำเพื่อไทยถูกจับตาจากกองเชียร์ ถึงคำตอบเลี่ยงไม่รับปากจะร่วมกับฝ่ายไหนจนกว่าจะรู้ผลคะแนนเลือกตั้ง

 

@ ในขณะที่ก้าวไกลชัดเจนว่าไม่ร่วมกับฝ่ายเผด็จการ ที่ก็เช่นเดียวกับเคสไม่ลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของ “ลุงตู่”ที่ถูกมองว่าสะท้อนความหวั่นไหวไม่มั่นใจจากกระแสโพลและข้อเท็จจริงในกองกำลังผู้สมัครรทสช.ว่าจะฝ่าด่านเป็นแกนตั้งรัฐบาลได้ในขั้วเดิมที่ “ลุงป้อม-เสี่ยหนู”

 

ชิงปิดดีลไปก่อนแล้ว ที่ทำให้ไม่อยากผูกขาดความรับผิดชอบให้เสียเหลี่ยมในการถอยออกไปจากกระดานโดยยังมี “พี่ใหญ่” ที่ยังไงก็ตัดไม่ขาดคอยระวังหลังให้ในแนวทาง“สมประโยชน์ร่วม” ก้าวข้ามความขัดแย้งกับ

 

“ขั้วตรงข้าม” อย่าง “เพื่อไทย” “ทักษิณ” ที่จะไม่มา “เช็กบิลย้อนหลัง”กับ “3 ป.” ที่ต่างกับ “ก้าวไกล” อย่างที่เริ่มมีการวิเคราะห์ในฝั่งประชาธิปไตยทำนองเสนอให้เพื่อไทยแสดงความชัดเจนด้วยการตัดขาดข้อหาร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ ประกาศชัดเจนว่า

 

ถ้าแลนด์สไลด์เป็นรัฐบาลพรรคเดียวหรือถ้าเป็นรัฐบาลผสม จะเจรจากับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันก่อน และถ้าไม่สำเร็จค่อยว่ากันถึงทางเลือกอื่น ซึ่งกินความหมายกว้างได้ เช่น โหวตในสภาแล้ว 250 ส.ว.ไม่ยอมให้ผ่านต้องโหวตใหม่หรือหากเจรจาพรรคฝ่ายประชาธิปไตยแล้ว

 

พรรคก้าวไกล ไม่เล่นด้วย ถึงตอนนั้นถ้าไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องร่วมพลังประชารัฐ คนก็จะเข้าใจ สนับสนุน เพราะไม่ใช่เจตนาร่วมตั้งแต่ต้น.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube