fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” ยุบสภา 20 มี.ค.?

 

จังหวะงวดใกล้ก้ำกึ่ง วัน ว. เวลา น. ในการกดปุ่ม “ยุบสภา” ของนายกฯลุงตู่ ที่เป็นคำถามทุกครั้งที่สื่อเจอหน้าทั้งลุงตู่ และ อ.วิษณุ ในฐานะกุนซือกฎหมาย ที่ลุงตู่ต้องหารือก่อน

 

 

@จังหวะงวดใกล้ก้ำกึ่ง วัน ว. เวลา น. ในการกดปุ่ม “ยุบสภา” ของนายกฯลุงตู่ ที่เป็นคำถามทุกครั้งที่สื่อเจอหน้าทั้งลุงตู่ และ อ.วิษณุ ในฐานะกุนซือกฎหมาย ที่ลุงตู่ต้องหารือก่อน นอกจากที่เคยบอกว่าจะแจ้งกับพรรคร่วมรัฐบาล ก่อนยุบสภา ที่เมื่อวานมีการส่งสัญญาณ จากลุงตู่ว่า งวดใกล้ และ คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ให้แล้วแต่ลุง จะว่าไปตามเพลง ที่ก็ยิ่งทำให้หลายฝ่ายจับตา จังหวะก้าวของลุงตู่ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ช่วง 2 สัปดาห์
เริ่มอุ่นหนาฝาคั่งกับการไหลเข้าของบรรดานักการเมืองส.ส.กว่า 40 คน ให้ลุงตู่อุ่นใจฝ่าด่าน 5% 25 คน สามารถเสนอแคนดิเดตนายกฯได้ ที่เหลือจากนี้ ความพร้อมต่างๆ เชิงธุรการ และ การจะทำอย่างไรให้ ได้เปรียบ กับ เวลาที่เหลืออยู่ ในฐานะยังคงกุมสภาอำนาจรัฐ ไปได้ถึง 23 มี.ค.ที่สภา และ รัฐบาล จะครบวาระ

 

 

 

@ที่ “ลุงตู่” ในฐานะนายกฯและเหล่าบรรดารัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาล ยังสามารถผลักดัน นโยบายมาตรการต่างๆที่ถูกวิจารณ์จากฝ่ายค้านว่า เป็นการแจกแบบจุกๆ ผ่านที่มติครม.ที่เหลือเวลาอีก 1-2 สัปดาห์ อย่างที่เห็นผ่านการเพิ่มค่าตอบแทนบรรดาอบต. และอสม.และการลดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้า รวมถึง การลงพื้นที่แบบตีเนียนทั้งงานหลวง งานราษฎร์ตรวจราชการ ปั่นเรตติ้ง เคลมผลงานช่วงก่อนเข้าโค้งสุดท้าย ในฐานะนายกฯ และ รัฐมนตรี ไปจนถึง วันกดปุ่ม ยุบสภา ที่ ลุงตู่ และเหล่าบรรดาหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล จะกลายเป็น นายกฯรักษาการ และ รมต.รักษาการที่ต้องระมัดระวังการขยับทำอะไรที่ไปเกี่ยวกับงบหลวง อย่างที่ อ.วิษณุ เคย เลคเชอร์ ว่า อะไรทำได้ทำไม่ได้ เมื่อเข้าโหมด รัฐบาลรักษาการ หลังยุบสภามีพระราชราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

 

 

 

@เรียกว่า ปมวันยุบสภา เป็นประเด็นที่มีการจับตา สัญญาณ ผ่าน ลุงตู่ เมื่อวาน (7มี.ค.) จนมีการลือไปถึง ว่า อาจมีการขยับจากวันที่ 15 มี.ค.ฤกษ์วันธงชัย ไปที่ 20 มี.ค. เพราะสอดรับกับ หมายงานของลุงตู่ ในการลงพื้นที่ ยาวไปถึง 17 มี.ค. ที่ไม่ได้ทำให้วันเลือกตั้งที่กกต.ตั้งไว้วันที่ 7พ.ค. รวมถึง ไส้ใน กระบวนการต่างๆ ของกกต.ไม่เคลื่อนไปมาก อย่างที่ อ.สมชัย อดีตกกต. ที่ก่อนหน้านี้ยุให้ลุงตู่ ลืมกดปุ่มยุบสภา ก่อนวันที่ 23 มี.ค.เพราะจะส่งผลให้ส.ส.ที่เพิ่งย้ายพรรคโดยเฉพาะของรทสช. อาจตายเป็นเบือ ด้วยเงื่อนไขปมสังกัดพรรค 90 วัน ซึ่งสอดรับกับอดีตกุนซือรองนายกฯ ไพศาล ออกมาโพสต์FB สำทับซ้ำว่า ถ้าไม่มีการยุบสภา ปลาเปลี่ยนอ่างจะตายเรียบ! ตราบที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้ยุบสภา ต้องถือประกาศ กกต.ในการเลือกตั้งเป็นหลักคือ ให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใน
วันที่ 7 พ.ค. 66 ผู้สมัครส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในวันที่ 7 ก.พ.66 ใครที่ไม่มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด ในวันดังกล่าว ไม่มีสิทธิ์สมัครส.สในนามพรรคการเมืองนั้น

 

 

 

@ในขณะที่ “อ.สมชัย” คำนวณไทม์ไลน์ ขั้นตอนผ่าน FB ตารางปฏิทินเลือกตั้งแบบ สมชัย ล่วงหน้าผ่านโจทย์ หากยุบสภา 20 มี.ค. ว่า ภายใน 25 มี.ค. กกต.ประชุมกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 14 พ.ค.วันที่ 3-7 เม.ย. เป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบ แบ่งเขต ได้เบอร์เขตวันที่ 4-6 เม.ย. เป็นวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้เบอร์พรรค 7 พ.ค.เป็นวันเลือกตั้ง ล่วงหน้านอกเขต (ในประเทศ) 14 พ.ค. วันเลือกตั้งทั่วไป 13 ก.ค. วันสุดท้าย ที่ กกต.ต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ ร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ภายใน 28 ก.ค. ประชุมสภานัดแรก เพื่อเลือกประธานสภา ในขณะที่ อ.วิษณุ รีบออกตัวปฏิเสธว่า ลุงตู่ ไม่ได้มีการแจ้งวัน ยุบสภา วันที่ 20 มี.ค.ให้ทราบแต่ก็ยืนยันว่าแม้มีการยุบสภาแล้วครม.รักษาการยังมีการประชุมได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube