fbpx
Home
|
ข่าว

ยิ่งใกล้(เลือกตั้ง)ยิ่งเจ็บ

@จังหวะที่วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติเอกฉันท์ ให้ กกต.คำนวณ จำนวนส.ส.โดยใช้ ราษฎรที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น

 

 

ส่งผลให้ กกต.ต้องกลับไปคำนวณจำนวนส.ส.ของแต่ละจังหวัดใหม่ โดยเฉพาะ 8 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบ ต้องทำการแบ่งเขตใหม่ คือ เชียงใหม่ ตาก เชียงราย สมุทรสาคร จะต้องลดส.ส.อย่างละ 1 อุดรธานี ลพบุรี ปัตตานี นครศรีธรรมราชเพิ่มอย่างละ 1

 

ซึ่งกกต.ต้องมีการประกาศให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นทันทีภายใต้เวลาจำกัด โดย กระบวนการที่”อ.สมชัย” อดีตกกต. เสนอแนวทาง คือ ควรมีมติให้ลดระยะเวลารับฟังความคิดเห็นใน 8 จังหวัดดังกล่าว จาก 10 วันเหลือ 5 วัน จะทำให้การรับฟังจะเสร็จสิ้นในวันที่ 8 มี.ค.

 

และ กกต.สามารถมาลงมติเรื่องรูปแบบแบ่งเขตได้ในวันที่10 มี.ค. ส่วนใน 69 จังหวัด ที่ไม่ได้รับผลกระทบ เสนอให้กกต. ประกาศผลการแบ่งเขตในราชกิจจานุเบกษาก่อนทันทีเพื่อให้พรรคการเมืองสามารถทำการเลือกตั้งขั้นต้นไปล่วงหน้าได้ ในช่วง 11-15 มี.ค.66

 

และ เสนอว่า “ลุงตู่” ควรยุบสภาประมาณ 22 มี.ค. และ เลือกตั้ง 21 พ.ค.66 น่าจะดีที่สุด

 

@เป็น “ลุงตู่”ที่วันนี้ มือยังไม่หายบวมจากอาการ นิ้วล็อค ตั้งแต่เมื่อวานที่ไปลงพื้นที่แถวจ.อุดร และมีการไปเคลมผลงานขึ้นค่าตอบแทนอบต. ที่สมาคมอบต.เคยมาเสนอที่ทำเนียบฯ ที่ลุงตู่บอกที่หอประชุมราชภัฏอุดรฯ ระหว่างเปิดสัมมนา ว่า ตนได้มีการประกาศเพิ่มค่าตอบแทนและยกสถานะอบต.เป็นเทศบาลแล้ว

 

ยืนยันไม่ใช่การมาหาเสียง เป็นการมาทำงานตามปกติ แต่ตนจำเป็นจะต้องเร่งรัด ให้แล้วเสร็จให้เร็วๆ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันข้างหน้าอาจมีการปรับเปลี่ยน โดยคาดว่าจะมีประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 6 มี.ค. นี้ และมีผลในเดือนต.ค.

 

ซึ่งกรณีขึ้นค่าตอบแทนแบบนี้ไม่ใช่เรื่องเดียวที่เกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล โดย 28 ก.พ. ที่ผ่านมา “เสี่ยหนู อนุทิน” จากพรรคภูมิใจไทย ก็ลงนามเสนอเรื่องขึ้นเงินค่าตอบแทนให้อสม. จาก 1,500 เป็น 2,000 ต่อครม.แล้ว

 

@เป็น “เสี่ยหนู” ที่ระยะหลังยิ่งงวดใกล้ยุบสภาเลือกตั้ง ยิ่งเจ็บ อย่างที่วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำส่งให้”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”รมว.คมนาคม น้องชาย “ครูใหญ่เนวิน”หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีผู้ร้องเรื่องการถือหุ้นของหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นที่นายกฯลุงตู่บอกเป็นเรื่องของศาล ไม่กระทบ

 

หรือมีผลต่อการทำงานของครม. ที่ยังไม่นับรวมก่อนหน้านี้ ภท. ถูกจอมแฉ”ชูวิทย์”ออกมาตามไล่บี้ประเด็นการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ส่อว่ามีเงินทอน 3 หมื่นล้าน ที่รอลุ้นจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ อยู่ในครม.ลงตู่ ซึ่งเหลืออีก 2 หรือ 3 นัด ก่อนยุบสภา ไม่นับรวม การไล่บี้ กัญชาเสรี

 

ก่อนหน้า และยังทำท่าลามเลยไปถึงปมที่ดินเขากระโดงที่บุรีรัมย์ แถมชูวิทย์ยังประกาศจะติดป้ายคัดค้านโจมตีนโยบายของภท.หลังจากนี้แม้จะสุ่มเสี่ยงว่าขัดกฎหมายเลือกตั้งอย่างที่ อ.สมชัย เตือนให้ระวัง

 

@ที่ทั้งหมดทั้งมวล น่าสนใจว่า ไม่ใช่เพียงแต่ “เสี่ยหนู” และ ภท.ที่กำลังนัวกับปัญหาการถูกเตะตัดแต้มก่อนถึงวันยุบสภา เลือกตั้งในฟากฝั่งฝ่ายเดียวกัน ที่เมื่อหันไปทางค่ายพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้ถูกพรรครวมไทยสร้างชาติ ของลุงตู่ ที่ดูดผู้คนของพรรคไปจำนวนมาก

 

แม้กระทั่งในระดับอาวุโสของพรรค จนต้องระดมอดีตหัวหน้าพรรคมาช่วยกู้สถานการณ์ แต่ก็ยังไม่วายที่จะถูกอดีตคนปชป.ที่อยู่ในรทสช. อย่าง “ดร.สามสี” ถล่มแฉบางปมอดีต ในขณะที่หันไปทางพรรคพลังประชารัฐของ พี่ใหญ่ 3 ป. ที่ภายหลังมี “ผู้กองนัส” กลับมาช่วย นอกจากจะถูก ตกปลาในบ่อพี่

 

 

ยังมีข่าวแว่วก่อนหน้านี้ว่า อาจอยู่ใน 1 ใน 3 พรรค กับเพื่อไทย ก้าวไกล ซึ่งเคยไปเปิด ดีลข้ามขั้ว ที่ พปชร.อาจถูก มือดีไปยื่นยุบพรรค ในปมเงินบริจาดพรรค ที่ทั้งหมดถูกมองว่าเป็นเกมการทำให้ ลุงตู่ เป็นตัวเลือกหนึ่งเดียว ที่กองหนุนฝ่ายอนุรักษ์นิยม จะเลือกใช้บริการ เพราะไม่คิดแปรพักตร์ไปกับนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube