fbpx
Home
|
Video

“ลุงตู่” คนดีสีไม่เทา

@เป็นไปอย่างที่หลายฝ่ายคาดก่อนหน้านี้ว่า “ศึกซักฟอกโดยไม่ลงมติ”ภายใต้ยุทธการ “กระชากหน้ากากคนดี”

 

 

 

ของฝ่ายค้าน จะ โฟกัสเป้าไปที่ “นายกฯลุงตู่”ที่ครั้งนี้ มี2 สถานะ คือเป็นทั้ง “นายกรัฐมนตรี”และเป็นทั้ง “สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ”(รทสช.) และเป็น “แคนดิเดตนายกฯ”ของ รทสช.ที่ถือเป็น “คู่แข่งการเมือง”กับทั้งพรรคร่วมรัฐบาลดด้วยกัน และ พรรคฝ่ายค้าน

 

อย่างที่เห็นผ่านบรรยากาศ และเนื้อหาตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ที่ “ฝ่ายค้าน”ยังคง “พุ่งเป้า”ขยี้ประเด็น ไปที่ “นายกฯลุงตู่”ที่เมื่อวาน มีการลุกขึ้นชี้แจง หลายรอบ แต่สโคปเนื้อหาการชี้แจง ที่ทีมงานหลังบ้านเตรียมไว้อย่างดี ครอบคลุมในมิติที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร

 

@ในขณะที่ ประเด็น “ข้อกล่าวหา”ที่โยงมาในทางการเมือง “นายกฯลุงตู่”จะไม่ให้น้ำหนักในการชี้แจง โดยอ้างว่าให้ ฝ่ายเกี่ยวข้องดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปม “หลานชาย”ที่ถูกกล่าวหาว่าพัวพัน “จีนเทา”ที่ “ลุงตู่”บอกทำนองไม่เกี่ยวกับตนเอง เพราะคนละครอบครัว

 

เป็นครอบครัวของ “น้องชาย”หรือแม้กระทั่งกรณีมีภาพ“นายกฯลุงตู่”และคนรัฐบาลกับเครือข่ายจีนเทา รวมถึงกรณีมีการ แฉ “สว.ทรงเอ” ที่ถูกพาดพิงยาเสพติด-ทุนจีนเทาเป็นเจ้าของที่ทำการพรรค รวมไทยสร้างชาติ และตอบโต้ว่าข้อมูลฝ่ายค้านเป็นข้อมูลเก่า ที่ถือโอกาสนำมาหาเสียงซึ่งวันนี้ก่อนประชุมเมื่อนักข่าวถาม ว่าได้ฟังที่

 

“รังสิมันต์ โรม” ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายพาดพิง อดีต สว.ทรงเอ เป็นเจ้าของที่ดินที่ทำการพรรค รทสช.ในซอยอารีย์ “ลุงตู่”บอกว่า ก็ชี้แจงไปแล้วนี่ เมื่อถามถึงกรณีที่มีการนำภาพถ่าย“กลุ่มทุนสีเทา”มาเชื่อมโยง และปรากฏภาพ “ลุงตู่” ร่วมด้วย “ลุงตู่” กล่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า “ก็ชี้แจงได้อยู่แล้วกระบวนการยุติธรรมก็ทำงานไป” ก่อนจะชิ่งจากวงนักข่าวไปประชุมสภา

 

@ในขณะที่ฝ่ายค้านทั้งเพื่อไทยและก้าวไกล วันนี้(16ก.พ.) ยังคงเดินหน้าขยี้ประเด็น ให้ “ลุงตู่”ชี้แจงประเด็นที่ยังไม่ได้คำตอบ และ เตรียมขยายผลประเด็น “หลานนายกฯ”ด้วยการยื่น ปปช.อย่างที่ “หมอชลน่าน”ผู้นำฝ่ายค้าน บอกว่าแม้รัฐมนตรีไม่เกี่ยวเนื่องโดยตรง แต่มีเรื่องจริยธรรมอยู่

 

 

ส่วน การชี้แจงของนายกฯ ถือว่าได้ความชัดเจนหรือไม่ ไม่อยากวิจารณ์ แต่ประชาชนดูก็รู้ การบอกว่าฝ่ายค้านเอาข้อมูลเก่ามาใช้เป็นการตอบเลี่ยงๆรวมถึง ที่บอกว่าเป็นเรื่องของครอบครัวอะไรที่ไม่เกี่ยวคือไม่เกี่ยว นายกฯจะปฏิเสธความผูกพันความเป็นญาติไม่ได้ จะดูแลเพียงครอบครัวตัวเอง ภรรยาและบุตรไม่ได้ อีกทั้งยังมีพฤติกรรมทางนิตินัยอยู่

 

เช่น พ่อเขาเป็น ส.ว. เป็นอดีตนายทหารและสิ่งที่ปรากฏเกี่ยวเนื่องกับอำนาจหน้าที่ของเขา ปฏิเสธไม่ได้ว่าคำตอบของนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลานหรือการแก้ไขเศรษฐกิจบ่งชัดที่บอกว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านพูดมาทำหมดแล้ว 8 ปีแต่วันนี้ยังไม่มีผล

 

ถือเป็นการพูดเอง ยอมรับเอง การทำแล้วไม่มีผลคือล้มเหลว จึงจำเป็นที่ฝ่ายตรวจสอบต้องนำมาบอกประชาชนว่าล้มเหลวอย่างไร ทำไม่สำเร็จแล้วยังอาสาต่ออีก จึงเป็นสิ่งที่ต้องพูด

 

@เรียกว่าแม้ภาพรวมจะถูกมองว่า ข้อมูลที่ “นายกฯลุงตู่”นำมาชี้แจงประเด็นการบริหารบ้านเมืองจะพอเข้าเค้า แต่การชี้แจงที่มีลักษณะตอบโต้เปรียบเทียบไปยัง รัฐบาลเก่าสมัย “ยิ่งลักษณ์”รวมไปถึงอาการไม่ให้น้ำหนักการทำหน้าที่ “ตรวจสอบ”ของ “ฝ่ายนิติบัญญัติ”

 

และมักบอกว่าเป็นเรื่องที่สั่งการให้ “ฝ่ายราชการที่เกี่ยวข้อง”ตรวจสอบอยู่แล้วและกำลังทำอยู่ ถูกหลายฝ่ายโดยเฉพาะแวดวงวิชาการมองว่า การชี้แจงของ “ลุงตู่”ตอกย้ำลักษณะ ของ“ฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัด”ที่เน้นระบบราชการ ไม่ว่าจะเป็นประเด็น “จีนเทา”

 

 

หรือประเด็นปัญหา “บ่อนพนันออนไลน์”ที่โยงใยปัญหาส่วยและการทำหน้าที่ของ “ตำรวจ” ที่แม้ไม่ถูกใจบางฝ่ายแต่อาจถูกใจ “กองเชียร์”ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่ ยังคงเหนียวแน่นสนับสนุน“ลุงตู่”และถือว่า “ลุงตู่”เป็น “สัญลักษณ์”ที่จะรับบท “ผู้นำ”ได้ต่อ หลังการเลือกตั้งครั้งที่จะมีขึ้น.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube