Home
|
ข่าว

หมด “ลุงตู่” สู่ “ลุงป้อม”

 

กระแส “นายกฯคนละครึ่ง” หรือ “หมดลุงตู่สู่ลุงป้อม” คือ จะแบ่งกันเป็นนายกฯหลังจากนี้ คนละ 2 ปี ระหว่าง “นายกฯ น้อง” “ลุงตู่” กับ “นายกพี่” “ลุงป้อม” กำลังถูกหลายฝ่าย ออกมาวิเคราะห์ แนวโน้มทิศทาง การเมือง

 

 

@กระแส “นายกฯคนละครึ่ง” หรือ “หมดลุงตู่สู่ลุงป้อม” คือ จะแบ่งกันเป็นนายกฯหลังจากนี้ คนละ 2 ปี ระหว่าง “นายกฯน้อง” “ลุงตู่” กับ “นายกพี่” “ลุงป้อม” กำลังถูกหลายฝ่าย ออกมาวิเคราะห์ แนวโน้มทิศทาง การเมือง แม้จะเป็นการมองแบบข้ามช็อต ไม่ว่าจะเป็นท่าที “แบ่งรับแบ่งสู้” จาก “2ลุง” เองแบบไม่รับไม่ปฏิเสธ หรือท่าทีจากฝ่ายการเมือง ที่เชื่อมต่อกับ “ศูนย์อำนาจ” ทั้งทางตรง ทางอ้อม ทั้งในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคร่วมรัฐบาล หรือ ฝ่ายค้าน ในจังหวะปะเหมาะ ที่บังเอิญ “นิด้าโพล” เพิ่งสำรวจ (23ต.ค.) “คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนใต้” ปรากฏ “นายกฯลุงตู่” มาวิน23.94%ทิ้งขาด “อุ๊งอิ๊งค์” อันดับ2 ที่ได้เพียง13.24% ส่วน พรรคการเมือง ปรากฏว่า “พรรคประชาธิปัตย์” มาวิน ตามด้วย เพื่อไทย เช่นเดียวกับความนิยมใน สส.เขตที่คนใต้จะเลือก ที่ปชป.มาอันดับหนึ่งที่ 27.49 % ตามมาด้วย เพื่อไทย14.94 ส่วน พลังประชารัฐ (พปชร.) หล่นไปอยู่ที่ 3

 

 

@เรียกว่าโพลรอบนี้ “ลุงตู่” ดูดีมีราคาขึ้นมาทันที หลังจากก่อนหน้าถูกวิจารณ์ว่าเป็น “จุดอ่อน” สำหรับทิศทางการเมืองอนาคตของ พปชร.อย่างที่ มือเก๋าการเมือง อย่าง “วีระกร คำประกอบ” ส.ส.นครสวรรค์ พปชร.เคยวิเคราะห์ ทำนอง พรรค พปชร.จะเสนอ “แคนดิเดตนายกฯ” 3ชื่อ และแม้จะดัน “ลุงป้อม” เป็นนายกฯตัวจริงโดยให้ “ลุงตู่” ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการ เพราะ“ลุงตู่” มีฉลากหมดอายุ ปี 2568 ได้แค่ครึ่งเทอม แต่ก็ ยังจำเป็นต้องใช้บริการ “ลุงตู่” จาก2ปัจจัยทั้ง“ฐานFCของลุงตู่” ที่ยังมีอยู่ในสัดส่วน10%ของฐานประชากร และ ฐานการเมืองโหวตเป็นนายกฯจาก “250สว.” ที่แบ่งกัน “คนละครึ่ง” กับ “หัวหน้าป้อม” ที่ “วีระกร” ยังออกมากระซุ่น 2 ป.โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” ให้แสดงท่าทีความชัดเจนทางการเมือง ถึงขนาด ขีด เดดไลน์ สิ้นเดือนนี้ (30ต.ค.) ให้สมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.

 

 

@ที่ก็มาสอดรับกับ “ต้นทาง” แนวคิดตามมอตโต้ “หมดลุงตู่สู่ลุงป้อม” ที่ว่ากันว่า มาจาก “นายรงค์ บุญสวยขวัญ” ส.ส.นครศรีธรรมราช กรรมการบริหาร พปชร.ที่ออกมาชงสูตร (21ต.ค.) ที่บอกว่า “คนใต้” รักใครรักจริง และรักสถาบัน ซึ่ง “ลุงตู่” และพรรคพปชร.เด่นชัดในเรื่องนี้ จึงยังเป็นที่นิยมศรัทธาของชาวใต้ โดยพปชร.ยังยืนยัน เป้าหมายเลือกตั้งให้ได้ ส.ส.ใต้ 20 คน และทั่วประเทศ 150 คน และกำลังพัฒนาให้เป็น “พรรคต่อเนื่อง” ไม่ผูกติดกับ “ลุงตู่” อย่างเดียว ถ้า “ลุงตู่” อยู่ได้ 2 ปี 2 ปีหลังเราก็ต้องมีตัวแทนขึ้นมาให้พรรคมีความต่อเนื่อง เราก็ต้องมีกลไกที่อธิบายได้ “หมดที่ลุงตู่ สู่ลุงป้อม” ก็ได้ ไม่ได้เป็นปัญหาในการรับช่วงทางการเมืองภายใต้การเลือกตั้ง เพื่ออธิบายว่าเราพร้อมบริหารประเทศ 2 ปีของ “ลุงตู่” ไม่ได้เป็นปัญหา

 

@เรียกว่า มอตโต้ ไอเดีย แบ่งครึ่งอำนาจ “น้องครึ่งนึง-พี่ครึ่งนึง” นี้มาในจังหวะที่หลายฝ่ายกำลังจับตาท่าที ความสัมพันธ์ที่ยังขัดแย้งกันระหว่าง พี่น้อง2ป. นับแต่ “ลุงตู่” กลับมาจากการ “พักงาน” ที่มีหลายจังหวะเหมือนทำให้ “พี่ใหญ่” ขุ่นมัวจนต้องมีการ “กอดง้อ” ไล่ตั้งแต่ช็อตสั่งเช็กบิล “สันติ” กรณีงบ50ล้านยาสูบเพชรบูรณ์ มาจนถึงหนล่าสุดกับเคส “นาฬิกาเพื่อน” ที่ “หม่อมอุ๋ย” เป็นพยานในฐานะ “ผู้จัดการมรดกเพื่อน” ที่ผุดขึ้นมาในจังหวะชุลมุน ที่แม้หลายฝ่ายที่อยู่รายล้อมพี่น้อง2ป.จะมาในท่วงทำนองคล้ายกันคือเห็นว่ายังไม่ถึงเวลา แต่ส่วนหนึ่งถูกมองกระแสนี้เหมือนเป็นการ “โยนหินถามทาง” อยู่ในที กับ หนทาง การเคลียร์กันระหว่าง 2 ป.ที่ต่างฝ่ายต่างกุมสภาพเกมอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นปม ปรับครม. ยุบสภา ที่อยู่ในมือ “ลุงตู่” หรือ ฐานการเมืองการเชื่อมต่อ และการดีลทั้งในขั้วเดียวกันหรือ “ข้ามขั้ว” ไปยัง “ฝ่ายค้านเพื่อไทย” ที่อยู่กับ “บิ๊กป้อม”

 

@ที่ทั้งหมด ดูทรงจาก “สูตรคนละครึ่ง” ที่ออกมา เหมือน “ฝ่ายพี่ใหญ่” จะเหมือนระแวงในที อย่างที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯไพศาล” โพสต์FB ทำนอง “จากลุงตู่สู่ลุงป้อม” หมายความว่าลุงตู่จะอยู่จนครบ 8 ปี จากนั้นก็จะเป็นวาระของลุงป้อม!!!! แต่แปลความหมายได้อีกอย่างหนึ่งว่า “ลุงตู่อยู่ต่อ ลุงป้อมรอชาติหน้า”หรือไม่.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube